"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…"

08:04, 01/04/2019

(LĐ online) - Tôi xin mượn một câu hát trong nhạc phẩm "Để gió cuốn đi" của Trịnh Công Sơn để mở đầu bài viết nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh và 18 năm ngày mất của nhạc sĩ tài hoa này. Chúng ta đều biết rằng: Lịch sử là con người nhân với thời gian, mà thời gian thì không ngừng cuộn chảy, cuốn theo những biến động dữ dội...

(LĐ online) - Tôi xin mượn một câu hát trong nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn để mở đầu bài viết nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh và 18 năm ngày mất của nhạc sĩ tài hoa này. Chúng ta đều biết rằng: Lịch sử là con người nhân với thời gian, mà thời gian thì không ngừng cuộn chảy, cuốn theo những biến động dữ dội. Trong cái miệt mài của dòng chảy ấy, thời gian cứ nghiệt ngã trôi, như muốn xoá nhoà biết bao điều ngỡ như có giá trị, đồng thời làm nổi bật những giá trị không sợ sự khảo nghiệm của thời gian. Nhưng lại cũng chính thời gian sẽ là yếu tố chính yếu kết nối quá khứ với hiện tại.
 
Nguồn http://thieunien.vn/
Nguồn http://thieunien.vn/
Kỷ niệm 80 năm ngày sinh và 18 năm ngày mất người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đi vào con “đường xa vạn dặm”, một lần nữa cho ta thêm hiểu và yêu hơn những bài hát mà anh đã để lại cho đời. Chúng ta lại thêm một lần nữa tưởng nhớ đến người nhạc sĩ với thân hình gầy gò ốm yếu, nhưng lúc nào cũng sôi nổi với cây đàn ghi ta để bật lên những khúc ca yêu người và yêu đời.
 
Vào cái ngày “Cá tháng tư” 1/4/2001, công chúng cả nước bàng hoàng khi hay tin nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời. Đám tang của ông đã đi vào lịch sử của làng văn nghệ nước nhà bởi hàng ngàn người đưa tiễn với nhiều thành phần trong xã hội. Đó là một minh chứng sống động, chứng tỏ nhạc sĩ tài hoa này rất được công chúng tin yêu và âm nhạc của ông luôn sống mãi với họ.
 
Khi tiễn đưa Trịnh Công Sơn về với cát bụi, nhạc sĩ Trần Long Ẩn đã ngậm ngùi: “Dù có bay vào cõi vĩnh hằng, anh vẫn để lại cho chúng ta bóng dáng một ngọn núi lớn. Ở đó có mây trời, có gió, có suối reo, chim hót và ngọn núi ấy không bao giờ mất. Tác phẩm của anh được mọi người đón nhận như chính hơi thở của mình. Sự cống hiến của anh về tình yêu đất nước, về thân phận hữu hạn của kiếp người, Trịnh Công Sơn đã vượt lên cả số phận và định mệnh”.
 
Nhạc của Trịnh Công Sơn thực sự sâu lắng, nhẹ nhàng, thoáng chút u buồn. Nó đi vào lòng người, tạo cho ta cái cảm giác thư thái, khiến tâm hồn ta bình yên với những giai điệu dịu dàng, trong mát như suối nguồn, để rồi cứ ngấm vào trái tim ta. Lời ca mượt mà, sâu lắng như giúp ta thêm yêu cuộc sống, bởi ở đó, ta như cảm thấy được an ủi, được vỗ về và sẻ chia cả trong niềm vui và mỗi khi tuyệt vọng. Nhạc của Trịnh Công Sơn có những nét rất riêng, phải chăng chính vì vậy mà những giai điệu của ông đã tạo nên một dòng nhạc riêng biệt mà ta vẫn thường gọi một cách giản dị, đó là “nhạc Trịnh”. Có thể khẳng định một điều là cho đến tận bây giờ ở nước ta chưa từng có một nhạc sĩ nào có nhiều tác phẩm ảnh hưởng lớn và lâu dài đối với đời sống tinh thần như nhạc của Trịnh Công Sơn.
 
Có nhiều giá trị làm nên sự bất hủ của nhạc Trịnh. Nhà thơ Anh Ngọc từng cắt nghĩa về khía cạnh lý trí, khi anh nhấn mạnh rằng Trịnh Công Sơn có một cái đầu tràn ngập tư tưởng cốt lõi của triết học phương Đông và minh triết phương Tây. Là người của công chúng, trái tim của người nhạc sĩ tài hoa luôn hoà chung với nhịp đập của ngàn triệu trái tim nhân loại. Văn hào Marxim Gorki đã từng nói: “Hãy đốt cháy trái tim thành trí tuệ”, còn khối óc của Trịnh Công Sơn thì vẫn luôn tỉnh táo, luôn nhìn rõ hai mặt đan xen của cuộc đời: Đẹp và xấu, yêu thương và căm giận. Những nghĩ suy sâu sắc này, luôn biểu hiện trong từng lời ca, nét nhạc của anh. Chính vì lẽ đó mà nhạc của Trịnh Công Sơn giản dị, dễ hiểu và dễ hát. Ca khúc nào của anh cũng có những giai điệu đầy chân cảm. Ca từ nào của anh cũng là một bài thơ hoàn hảo. Đó cũng là sự chuyển tải trạng thái nhân thế của thời đại.
 
Kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, công chúng yêu nhạc Trịnh rất vui mừng trước việc Google, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới đã vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua biểu tượng Google Doodle. Được biết cho đến tận bây giờ Trịnh Công Sơn cũng là người nhạc sĩ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh qua biểu tượng này.
 
Kỷ niệm 18 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời bỏ chúng ta đi vào “đường xa vạn dặm” và “đường xa mịt mùng”, thì các tác phẩm âm nhạc của anh vẫn sống mãi, sống mãi trong lòng những người yêu mến nhạc Trịnh.
 
HOÀNG KIM NGỌC