Festival Hoa Đà Lạt qua cảm nhận của 2 Nghệ sĩ Nhân dân

07:12, 22/12/2019

(LĐ online) - Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trà Giang, sinh năm 1942 và Minh Đức, sinh năm 1943 tuy nhiều lần đến thành phố Đà Lạt, nhưng đây là lần đầu tiên được chứng kiến chương trình Festival Hoa...

(LĐ online) - Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trà Giang, sinh năm 1942 và Minh Đức, sinh năm 1943 tuy nhiều lần đến thành phố Đà Lạt, nhưng đây là lần đầu tiên được chứng kiến chương trình Festival Hoa. Hòa trong dòng người tấp nập thưởng lãm sắc hoa rộn ràng của ngày hội, chúng tôi có dịp gặp 2 nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng của Việt Nam và trao đổi nhanh với những cảm nhận về lễ hội hoa. 
 
Hai NSND Trà Giang và Minh Đức trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Lâm Đồng
Hai NSND Trà Giang và Minh Đức trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Lâm Đồng
 
- Thưa hai NSND, nơi các chị đang đang đứng đây là phục dựng không gian văn hóa Nam Tây Nguyên, cảm nhận đầu tiên của 2 chị là gì?
 
- NSND Trà Giang: Tôi đã có dịp đến huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng và được biết đến nhà dài, dệt thổ cẩm của đồng bào nơi đó. Chúng tôi đã được tiếp xúc người dân tộc Tây Nguyên và cũng được nghe họ múa hát cồng chiêng. Hôm nay, tại Festival Hoa Đà Lạt này, một số người trong họ chúng tôi đã gặp lại. Chúng tôi trực tiếp bước lên ngôi nhà dài của họ, cảm nhận được những thiêng liêng từ đây. Tôi nghĩ, nếu ai đó nói nhà dài sẽ mất đi thì không nên, không bao giờ được phép để những nét văn hóa đặc sắc này mất đi. 
 
- NSND Minh Đức: Để đưa được không gian văn hóa Nam Tây Nguyên đến đây, theo tôi là cả một quá trình rất công phu. Cũng như NSND Trà Giang, tôi cũng đã đến Cát Tiên và cũng nhìn thấy ngôi nhà dài và hôm nay rất bất ngờ được nhìn thấy ngôi nhà dài ở đây. Đây sẽ là một trong những điểm nhấn thu hút rất đông người dân Đà Lạt và mọi người nơi khác đến để tham quan, chiêm ngưỡng một màu sắc của Tây Nguyên. 
 
- Hai NSND có thể cảm nhận chung về không gian văn hóa chung của lễ hội hoa như thế nào?
 
- NSND Minh Đức: Tôi đến Đà Lạt rất nhiều lần rồi, đi du lịch, đi đóng phim, nhưng Festival Hoa thì đây là lần đầu tiên. Cảm nhận đầu tiên của tôi là rất đông người các vùng miền nơi khác đến tham quan, một không khí rất là vui. 
 
 - NSND Trà Giang: Văn hóa nước mình phong phú lắm, nhưng rải rác chỗ này chỗ kia. Để có một không gian văn hóa ở đây, những người thực hiện chương trình đã rất tâm huyết và công phu. Tôi nghĩ, rất trân trọng đối với công sức của các nghệ sĩ và chính quyền địa phương ở đây. Luôn luôn nên có những Festival như thế này để đem lại niềm vui cho mọi người. 
 
- Một trong những mục đích hướng tới của Fesival Hoa là tôn vinh những người làm nên ngành hoa. Hai nghệ sĩ có nhận xét gì?
 
- NSND Minh Đức: Tôi nghĩ, tổ chức được như thế này là để cho người ta có dịp trình bày về những sản phẩm phong phú và đa dạng của mình. Đó là công sức, là sự sáng tạo rất cần được mọi người hiểu và chia sẻ. 
 
- NSND Trà Giang: Tôi xem các bộ phim tài liệu được biết, nghề trồng hoa của mình hiện nay đã phát triển rất mạnh. Đà Lạt hiện là một trong những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, có khí hậu trồng hoa tốt nhất thế giới. Lên đây mới biết sự phong phú và rất thích, rất cảm ơn những người trồng hoa. Tôi cảm nhận, đằng sau những sắc đẹp này là sự sáng tạo, cần cù chịu khó của những người làm hoa và đồng thời rất cần sự hỗ trợ của chính quyền nữa.  
 
- Hai nghệ sĩ mong muốn gì ở Đà Lạt?
 
- NSND Minh Đức: Tôi may mắn được đến rất nhiều với Đà Lạt. Đà Lạt là một nơi mà cả nước, ai cũng muốn một lần được đặt chân đến. Vì vậy, tôi mong muốn giữ được Đà Lạt những nét thơ mộng…
 
- NSND Trà Giang: Đà Lạt có thiên nhiên rất đẹp, nhưng thú thực là gần đây đã mất đi khá nhiều vẻ đẹp của ngày xưa, do phát triển quy hoạch xây dựng, thực sự là tiếc. Chúng tôi mong muốn nên giữ được Đà Lạt nên thơ và thanh bình.
 
- Xin trân trọng cảm ơn NSND Trà Giang, NSND Minh Đức và chúc các chị có những ngày ở Đà Lạt thật nhiều hạnh phúc. 
 
Văn hóa làm gốm và dệt thổ cẩm bên nhà sàn phục dựng
Văn hóa làm gốm và dệt thổ cẩm bên nhà sàn phục dựng

 

Múa hát cồng chiêng bên nhà dài
Múa hát cồng chiêng bên nhà dài

 

Hai NSND Trà Giang và Minh Đức cùng chia vui với các nghệ nhân văn hóa Tây Nguyên tại nhà dài
Hai NSND Trà Giang và Minh Đức cùng chia vui với các nghệ nhân văn hóa Tây Nguyên tại nhà dài

 MINH ĐẠO thực hiện