Ngày khai trường

06:08, 25/08/2022
Ngày khai trường
 
Sáng đầu thu trong xanh
Em mặc quần áo mới
Đi đón ngày khai trường
Vui như là đi hội
 
Gặp bạn, cười hớn hở
Đứa tay bắt, mặt mừng
Đứa ôm vai, bá cổ
Cặp sách đùa trên lưng 
 
Nhìn các thầy, các cô
Ai cũng như trẻ lại
Sân trường vàng nắng mới
Lá cờ bay như reo
 
Từng nhóm đứng đo nhau
Thấy bạn nào cũng lớn
Năm xưa bé tí teo
Giờ đã lên lớp bốn
 
Tiếng trống trường gióng giã
Năm học mới đến rồi
Chúng em đi vào lớp
Khăn quàng bay đỏ tươi...
 
NGUYỄN BÙI VỢI
 
•  LỜI BÌNH:
 
Ngày khai trường năm học mới là ngày mà các em luôn nô nức, rạo rực chờ đợi qua những tháng hè cách xa bạn bè, xa thầy cô, xa mái trường. Ngày khai trường lại được lên lớp mới và “Em mặc quần áo mới” tất cả đều mới tinh khôi, khấp khởi bao mừng vui xao xuyến. Nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi vốn là một thầy giáo nên ông rất hiểu tâm lý của lứa tuổi học trò và cao hơn, ông đồng cảm thân tình và hòa vào lứa tuổi thơ thật đáng yêu.
 
Ngày khai trường “Sáng đầu thu trong xanh” thật đẹp mở ra một không gian rộn ràng: “Vui như là đi hội”. Ống kính cận cảnh của nhà thơ đã bắt được những nét hồn nhiên vui tươi “Gặp bạn cười hớn hở/ Đứa tay bắt, mặt mừng”. Và cũng chỉ có tuổi học trò mới có động thái rất đáng yêu “Đứa ôm vai, bá cổ”. Có một hình ảnh tưởng như giản đơn thân quen nhưng trong khung cảnh ngày khai trường lại vô cùng sống động, đó cũng là người bạn thân thiết gắn bó với các em không rời nhau: “Cặp sách đùa trên lưng”.
 
Bài thơ viết theo lối tuần tự tuyến tính hợp với mạch tư duy cảm xúc tuổi học trò như một câu chuyện kể thân tình: “Nhìn các thầy, các cô/ Ai cũng như trẻ lại”. Đây là một phát hiện tinh tế, thể hiện tình cảm quý mến của các em với thầy cô giáo. Thầy, cô trẻ ra hay lòng em đang tưng bừng náo nức. Lại một so sánh: “Hàng nhóm đứng đo nhau/ Thấy bạn nào cũng lớn” ghi dấu, ghi nhận bước trưởng thành. Thầy cô trẻ ra, bè bạn lớn khôn và “Sân trường vàng nắng mới” có “Lá cờ bay như reo”, tất cả tạo ra không khí, không gian ngày khai trường thật ấm áp, chan hòa, tin cậy. 
 
“Ngày khai trường” không chỉ có sắc đỏ rực rỡ của lá cờ Tổ quốc, sắc đỏ thắm “Khăn quàng bay đỏ tươi” mà còn có cả âm thanh rộn ràng như lòng người rạo rực: “Tiếng trống trường gióng giã”. Bài thơ chỉ mấy nét chấm phá các gam màu sinh động  như một bức tranh sáng tươi lại như một bản nhạc tiết tấu reo vui bởi nhịp thơ 5 chữ như bước nhảy chân sáo, như ríu rít reo vui cùng ùa vào lớp học một âm vang mới: Âm vang tuổi học trò đáng yêu trong ngày khai giảng năm học mới.
 
NGUYỄN NGỌC PHÚ