Nơi nuôi dưỡng phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”

Đại tá TRẦN VĂN DŨNG 06:01, 30/01/2023

Cứ mỗi độ xuân về từ mọi miền Tổ quốc lại đón nhận những chiến sỹ trẻ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về lại quê hương. Từ ánh mắt của họ toát lên niềm vui khôn xiết, dáng đi khỏe khoắn, nhanh nhẹn, đi đến đâu là tiếng cười, lời chào của bà con cô bác, niềm tự hào về người con của quê hương đã làm tròn nhiêm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, với Nhân dân. Nhìn hình ảnh kiêu hãnh đó biểu hiện niềm tin, sự lạc quan tươi sáng, bởi họ đã được học tập, rèn luyện ở môi trường quân đội, nơi đó đã nuôi dưỡng họ những phẩm chất cao đẹp của người quân nhân cách mạng sẵn sàng hy sinh, cống hiến cho sự trường tồn của dân tộc.

Chăm sóc hoa ở đảo Trường Sa Đông. Ảnh tư liệu
Chăm sóc hoa ở đảo Trường Sa Đông. Ảnh tư liệu

Ngược lại dòng chảy của bao lớp thế hệ thanh niên đó, nhiều gia đình, quê hương lại chuẩn bị tiễn chân những thanh niên ưu tú của quê hương, những người con thân yêu nhất của mình chuẩn bị lên đường nhập ngũ... Có lẽ những người cha, người mẹ đang chuẩn bị cho con mình lên đường nhập ngũ luôn đặt ra rất nhiều câu hỏi người con thân yêu của mình sẽ làm được trò trống gì không? Bởi lẽ trước mắt của ông bố, bà mẹ họ chỉ là những cậu thanh niên suốt ngày bị cha mẹ mắng mỏ bởi những chuyện không đâu vào đâu cả, như đi chơi về khuya, suốt ngày la cà ở quán nét, rồi cà phê với bạn bè, ăn chưa nên đọi, nói chẳng nên lời...

Các bạn thanh niên cũng vậy, cũng luôn đặt ra rất nhiều câu hỏi liệu ngày mai mình sẽ cùng các bạn cùng trang lứa lên đường nhập ngũ, cuộc sống, sinh hoạt các bạn sẽ ra sao đây? Không đâu các bạn ơi! Các bạn sẽ tạm gác lại những ước mơ, dự định và sẽ làm được những điều bình thường nhưng rất phi thường đấy! Hành trang của những người lính bậc ông, bậc cha của chúng ta là quyết tâm chiến đấu giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Phía sau của họ là những miền quê nghèo khó, là bố mẹ già, là em thơ, nhưng họ đã anh dũng chiến đấu viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc, quê hương của chúng ta, họ đã không tiếc xương máu của mình, hàng triệu người đã anh dũng hy sinh để lại niềm thương tiếc vô bờ bến của gia đình, quê hương. Hành trang của người chiến sỹ hôm nay khác rất nhiều, đó là những vùng quê đang trên con đường xây dựng khang trang giàu đẹp, những phố phường sung túc, nhộn nhịp, bao ý tưởng, dự định làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước. Tuy nhiên, thế hệ hôm qua, và thế hệ hôm nay cùng chung một lý tưởng cao đẹp đó là chiến đấu, cống hiến để bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu của đất nước, không để bất cứ một thế lực nào xâm lược được chúng ta.

Ngày mai, các bạn sẽ tiếp bước ông, cha chúng ta, được vào các đơn vị quân đội, rồi sẽ được làm những điều bình thường nhưng rất phi thường. Ngày mai các bạn sẽ được học tập, rèn luyện để nắm chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, được tham gia phòng, chống bão lũ, thiên tai, dịch bệnh để bảo vệ Nhân dân, được đi trên những con tàu hàng triệu đô la vòng quanh bốn bể bảo vệ biển, đảo của chúng ta, được bay cao vút lên bầu trời để ngắm nhìn quê hương, đất nước, thật thú vị phải không các bạn.

Mùa xuân đang về, sắc xuân đang tràn ngập trên mọi miền của đất nước, không khí mùa xuân đang báo hiệu nhiều điều tốt đẹp đang đến với mọi người, mọi nhà trên đất nước Việt Nam yêu dấu. Các bạn trẻ đang háo hức với một mùa xuân mới nhưng có rất nhiều bạn trẻ sẽ không được về vui xuân cùng người thân, gia đình, bởi họ đang ở nơi đảo xa, núi cao, ở mọi miền biên cương của Tổ quốc. Điều gì đã cho họ sức mạnh như vậy? Đó là truyền thống của gia đình, quê hương, quân đội, Tổ quốc nơi nuôi dưỡng phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”.