Tiếp tục biểu dương những điển hình tiên tiến trong cuộc sống

VIẾT TRỌNG 09:17, 30/01/2023

Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025” ban hành trong tháng 12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tiếp tục biểu dương những điển hình tiên tiến trong mọi mặt đời sống những năm đến.

Tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Lâm Đồng
Tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Lâm Đồng

LAN TỎA GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT 
Trọng tâm của Đề án này là việc tiếp tục phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến mọi mặt trong đời sống hiện nay. Đây là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các bộ, ban, ngành, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành, các đơn vị, địa phương, các tổ chức, các doanh nghiệp trong nước nhằm tạo sức lan tỏa gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực, động viên, khuyến khích, cổ vũ các tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
Đề án yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc cho công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, có sự phối hợp, phân công chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Đảng. Việc tuyên truyền cần được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức, từ truyền thống đến công nghệ hiện đại, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng để tạo sự lan tỏa rộng rãi. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông trong việc phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến.
Mục tiêu chung của đề án này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước, thông qua đó phát hiện các điển hình tiên tiến để tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, nhân rộng, bám sát cơ sở, phát hiện và tôn vinh kịp thời. Đề án này sẽ được áp dụng trong cả nước từ năm 2022 đến năm 2025.
 
XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN CHO TỪNG LĨNH VỰC
Đề án yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng quy định phù hợp về đối tượng, tiêu chuẩn đối với điển hình tiên tiến của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đồng thời cần có kế hoạch phát hiện tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng, tổ chức tôn vinh điển hình tiên tiến bằng các hình thức phù hợp.. 
Như trong lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể, đó là việc phát hiện, xây dựng những điển hình tiên tiến dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực, là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đó là những tấm gương điển hình trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đối với lĩnh vực nông nghiệp, đó là những điển hình trong sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, sinh thái, xây dựng nông thôn mới. Trong tài chính, ngân hàng, đó là các điển hình về hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, phát triển thương hiệu sản phẩm dịch vụ, thu ngân sách nhà nước.
Hay trong giáo dục và đào tạo, cần quan tâm phát hiện và xây dựng những tấm gương nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; điển hình trong giảng dạy và học tập, phát triển giáo dục toàn diện.
Trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, cần quan tâm, phát hiện, xây dựng những điển hình tiên tiến trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ số, đảm bảo an toàn, an ninh mạng, xây dựng kinh tế số và xã hội số; các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực báo chí, truyền thông.
Về cải cách hành chính, cần phát hiện, xây dựng những điển hình tiên tiến trong thực hiện chương trình cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân.
Đối với an sinh xã hội, đó là những tấm gương trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong các mặt đời sống xã hội, cần phát hiện và xây dựng những tấm gương điển hình trong quần chúng Nhân dân, nhất là người trực tiếp lao động, sản xuất, gương mẫu xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh…
Đề án cũng lưu ý, đối với những điển hình tiên tiến ở cơ sở, trên cơ sở xác định các nhân tố mới cần bồi dưỡng để trở thành điển hình tiên tiến, các cơ quan, đơn vị cần tạo mọi điều kiện hỗ trợ vật chất, tinh thần để các nhân tố mới này phát huy hết khả năng, sáng tạo; đồng thời có biện pháp cụ thể khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế để các gương điển hình này từng bước hoàn thiện. 
 Với những điển hình tiên tiến đã được bộ, ngành, địa phương công nhận và tuyên dương, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục theo dõi, tạo môi trường thuận lợi, trực tiếp hỗ trợ bằng kỹ thuật, giải thưởng để gương điển hình tiếp tục phát huy khả năng và sức sáng tạo; tạo điều kiện để trở thành điển hình xuất sắc toàn quốc.