Tự hào khoác màu xanh áo lính

NGỌC NGÀ 06:24, 08/02/2023

“Tuyển người nào, chắc người đó” là phương châm của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng - cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh trong tiến hành thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Để giờ đây, 1.150 thanh niên ưu tú của Lâm Đồng tự hào khoác lên mình màu áo lính, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.

Chiến sĩ mới tự hào tuyên thệ dưới cờ Tổ quốc
Chiến sĩ mới tự hào tuyên thệ dưới cờ Tổ quốc

Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết, tỉnh Lâm Đồng luôn xác định quyết tâm không chỉ bảo đảm giao quân đủ về số lượng mà chất lượng thanh niên nhập ngũ phải ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới. Bởi vậy, tỉnh đã chủ động triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ từ rất sớm. Các văn bản, quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các cấp về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được quán triệt, triển khai, nhất là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 98/CT-BQP ngày 26/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, những bài học kinh nghiệm từ các năm trước và xác định rõ đặc điểm, tình hình hiện tại của địa phương được các cấp tỉnh Lâm Đồng vận dụng linh hoạt, tạo hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ. 

Đặc điểm khí hậu của Lâm Đồng có sự khác biệt với các đơn vị nhận quân, cự ly giao quân xa nên ảnh hưởng đến sức khoẻ của công dân trong thời gian mới đến đơn vị, phúc tra sức khoẻ chiến sĩ mới nhập ngũ; công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (nhất là số có trình độ cao đẳng, đại học) ở lại các tỉnh sinh sống và làm việc ảnh hưởng đến nguồn sẵn sàng nhập ngũ của địa phương; một số công dân cố tình xăm hình lên cơ thể, sử dụng các chất kích thích nhằm tăng chỉ số tim, mạch, huyết áp gây ảnh hưởng đến công tác thực hiện nghĩa vụ quân sự. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự nỗ lực, cố gắng, phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng NVQS các cấp; các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, thành viên Hội đồng NVQS với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, công tác tuyển quân năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Theo đó, Ban CHQS các cấp đã tham mưu cho UBND cùng cấp triển khai tổ chức thực hiện đăng ký đến từng xã, phường, thị trấn, các trường THPT, trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh cho tất cả nam công dân đủ 17 tuổi. Kết quả đăng ký có 8.469 công dân, chiếm 0,64% dân số. 

Công tác phúc tra nguồn và tổ chức xét duyệt tiêu chuẩn để gọi nhập ngũ được tiến hành chặt chẽ, công khai theo đúng quy định của Luật NVQS năm 2015. 

Căn cứ chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về việc giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cụ thể về việc giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2023 là 1.150 công dân. Trong đó, giao về các đơn vị của Bộ Quốc phòng gồm: Học viện Lục quân 160 thanh niên; Lữ đoàn Tác chiến Điện tử 98 - Bộ Tổng tham mưu 40 thanh niên; Lữ đoàn Công binh 293 - Bộ Tư lệnh Công binh 50 thanh niên. Cùng đó, giao về các đơn vị của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 gồm: Sư đoàn Bộ binh 302 với 775 thanh niên; Lữ đoàn Pháo binh 75 có 50 thanh niên và Trung đoàn Bộ binh 994 - Bộ CHQS tỉnh 75 thanh niên.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, năm 2023, Hội đồng NVQS các cấp đã tiến hành xét duyệt, phân loại để tuyển chọn 1.206 công dân. Trong đó có 1.150 công dân chính thức và 56 công dân dự bị. Các thanh niên có tuổi đời từ 18 đến 27; trong đó có 22 đảng viên, chiếm 1,9%; 640 thanh niên theo tôn giáo và 528 thanh niên là con em các dân tộc thiểu số.

Đại tá Nguyễn Bình Sơn thông tin thêm, hiện, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan theo dõi, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị giao quân, tổ chức hội trại tòng quân, lễ giao nhận quân phải bảo đảm về hình thức, nội dung và chương trình; hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân để thống nhất hồ sơ, danh sách theo chỉ tiêu, thời gian, địa điểm giao nhận quân. Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương chuẩn bị chu đáo về mọi mặt giúp chiến sĩ mới yên tâm tư tưởng, xác định tốt quyết tâm ngay khi vào đơn vị.

Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của các địa phương là nguồn động viên, khích lệ 1.150 thanh niên vững bước thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng. Những người con ưu tú ấy của Nam Tây Nguyên đã nhận lệnh và phấn khởi chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.