Kỳ họp hợp lòng dân

08:07, 24/07/2015

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong cử tri cả nước về một kỳ họp hợp lòng dân, sôi động, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới. Để giúp bạn đọc Báo Lâm Đồng có cái nhìn tổng quan, sâu sắc hơn về vấn đề này, phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng. 

 

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong cử tri cả nước về một kỳ họp hợp lòng dân, sôi động, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới. Để giúp bạn đọc Báo Lâm Đồng có cái nhìn tổng quan, sâu sắc hơn về vấn đề này, phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng. 
 
ĐBQH Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền chất vấn tại kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII
ĐBQH Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền chất vấn tại kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII

PV: Thưa ông, kỳ họp thứ 9 vừa qua được đánh giá là một kỳ họp sôi động với nhiều quyết sách quan trọng. Vậy ông có thể khái quát ngắn gọn về kết quả kỳ họp lần này cho cử tri Lâm Đồng được rõ hơn?
 
Ông Nguyễn Bá Thuyền: Kỳ họp lần này Quốc hội đã xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và những tháng đầu năm 2015. Quốc hội nhận thấy tình hình đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng, đời sống của nhân dân được cải thiện, quốc phòng an ninh được bảo đảm, tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế có những kết quả nổi bật... Bằng trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của mình trước nhân dân, các vị đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn đánh giá mặt được, chưa được, chỉ ra những yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực, dự báo nguy cơ cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng do việc Trung Quốc tiến hành nhiều hoạt động trái phép tại các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, đe dọa cuộc sống yên bình của người dân và hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông. 
 
Công tác xây dựng pháp luật được xác định là nội dung trọng tâm. Kỳ họp lần này Quốc hội đã xem xét, thông qua Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Luật Kiểm toán nhà nước; Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật An toàn vệ sinh lao động... Về cơ bản, đã hoàn thành việc xây dựng các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước và các tổ chức thuộc hệ thống chính trị theo Hiến pháp mới với tinh thần tôn trọng nhà nước pháp quyền, nền dân chủ nhân dân. 
 
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, trong đó xác định: người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động. Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của luật”. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, quyết định bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga thuộc Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội. Quyết định này khẳng định sự nghiêm khắc, công minh của Quốc hội khi xem xét tư cách đại biểu Quốc hội; là yêu cầu về sự phấn đấu, rèn luyện để ĐBQH luôn xứng đáng với niềm tin và sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân. 
 
PV: Trong hơn 1 tháng diễn ra kỳ họp, người dân đặc biệt quan tâm đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, không né tránh những vấn đề gai góc. Vậy Đoàn ĐBQH Lâm Đồng đã phản ảnh những kiến nghị của cử tri Lâm Đồng tập trung những vấn đề gì, và được trả lời ra sao thưa ông?
 
Ông Nguyễn Bá Thuyền: Trong kỳ họp lần này, Đoàn ĐBQH Lâm Đồng dự kiến nhiều câu hỏi để chất vấn tại hội trường. Tuy nhiên, do thời lượng không đáp ứng, đoàn chỉ gửi đến phiên chất vấn 3 câu hỏi. Thứ nhất “Người trồng hoa Đà Lạt và doanh nghiệp trồng hoa có nhu cầu nhập giống hoa theo thời vụ. Tuy nhiên, do vấn đề kiểm dịch thực vật mà ngành nông nghiệp chỉ cho phép nhập giống hoa một năm một lần gây trở ngại lớn cho người trồng hoa” - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát trả lời và đã cử Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật vào Lâm Đồng để đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp trồng hoa và người dân trồng hoa, kết quả đã chấp nhận những kiến nghị cụ thể của người trồng hoa và doanh nghiệp trồng hoa. Câu thứ hai “Phong trào trồng cây mắc ca đang phát triển mạnh mẽ trong cả nước nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng. Vậy xin hỏi Bộ trưởng, ngành Nông nghiệp đã có quy hoạch các vùng trồng cây mắc ca trong cả nước hay chưa và có những khuyến nghị gì để người dân an tâm trồng cây mắc ca mang lại hiệu quả?” - Bộ trưởng Cao Đức Phát đã trả lời: Đến cuối năm 2015 ngành nông nghiệp sẽ có quy hoạch cụ thể các vùng trồng được cây mắc ca và diện tích trồng cây mắc ca trong cả nước... Bộ trưởng cũng đề nghị với các địa phương không nên để người dân trồng tự phát, mà trước mắt chỉ trồng ở những vùng, những nơi đã có trồng thử nghiệm, trồng xen canh với các loại cây có thể như trà, cà phê và chỉ trồng những giống cây mà ngành nông nghiệp đã lựa chọn và doanh nghiệp cung cấp giống, vốn cho nhân dân mới có hiệu quả. Đồng thời cũng có kế hoạch làm việc với doanh nghiệp xây dựng đề án tiêu thụ và chế biến để bảo đảm cho người dân an tâm sản xuất. Câu thứ ba chúng tôi chất vấn: Trong pháp lệnh người có công quy định “Người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức suy giảm khả năng lao động dưới 81% thì tiếp tục được hưởng chế độ cho đến hết 31/12/2012 và được chuyển sang hưởng trợ cấp của người suy giảm khả năng lao động từ 41 - 60% kể từ ngày 1/1/2013. Trường hợp người đã hưởng chuyển sang hưởng trợ cấp của người suy giảm khả năng lao động từ 41- 60% mà có yêu cầu giám định lại và được hưởng trợ cấp tương ứng với mức độ suy giảm khả năng lao động theo kết quả giám định”. Tuy nhiên khi xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành pháp lệnh lại quy định: người nào có biên bản giám định không ghi tỷ lệ mất khả năng lao động thì được hưởng 41 - 60%. Người nào trong biên bản giám định có mức giám định cụ thể thì hưởng theo mức tương ứng với quy định xếp hạng. Việc hướng dẫn trên đã trái với pháp lệnh ưu đãi người có công và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trả lời là đang phối hợp với các ngành sửa đổi khoản 6 điều 42 Nghị định 31/2013/NĐ - CP trong năm 2015 này. 
 
PV: Kỳ họp lần này cho thấy nghị trường ngày một gần gũi với nhân dân hơn, có sự tương tác với báo chí, Quốc hội lắng nghe nhân dân nói và kiến nghị. Là đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng, ông đã có kế hoạch gì trong thời gian tới để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân?
 
Ông Nguyễn Bá Thuyền: Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo để góp ý xây dựng 16 đạo luật sẽ thông qua kỳ họp thứ 10. Đồng thời, tổ chức một số cuộc giám sát và khảo sát tình hình thực tế tại địa phương. Tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân địa phương về sản xuất, đời sống, tiêu thụ sản phẩm và nhu cầu đầu tư xây dựng, sửa chữa, làm mới, nâng cấp đường giao thông, hồ thủy lợi, trường học, bệnh viện... Qua đó, sẽ tổng hợp kiến nghị với các bộ, Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của cử tri cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng. 
 
PV: Xin trân trọng cám ơn những nội dung trả lời của ông!
 
NGUYỆT THU (thực hiện)