Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Đức Trọng

08:07, 24/07/2015

Mười năm qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Đức Trọng đã lan tỏa và trở thành phong trào mang tính nhân văn sâu sắc.

 

Mười năm qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Đức Trọng đã lan tỏa và trở thành phong trào mang tính nhân văn sâu sắc.
 
Ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đức Trọng, cho biết, ngay sau khi Ban vận động HMTN của huyện ra đời, từ năm 2010 đến 2015, Ban chỉ đạo vận động HMTN của cấp xã, thị trấn cũng lần lượt được thành lập. Tính đến nay, đã có 15/15 đơn vị xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo vận động HMTN.
 
Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2011, phong trào vận động HMTN chỉ được các thành viên trong Ban vận động HMTN các cấp và các ban ngành, đoàn thể vận động chủ yếu trong đoàn viên, hội viên và trong các cơ quan, trường học. Công tác tuyên truyền lúc này cũng chưa thật sự đến được với người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên số lượng người tham gia HMTN cũng chưa nhiều. Số lượng máu thu được qua các lần tổ chức HMTN cũng không đạt chỉ tiêu được giao. Cụ thể như: Năm 2011 Đức Trọng vận động được 258/280 đơn vị máu (chỉ đạt 92% kế hoạch), năm 2012 vận động được 215/280 đơn vị máu (đạt 77% kế hoạch). Công tác vận động HMTN của huyện thật sự gặp khó khăn.
 
Phong trào HMTN đang ngày càng thu hút người dân trong huyện tham gia
Phong trào HMTN đang ngày càng thu hút người dân trong huyện tham gia

Trước thực tế đó, Hội CTĐ đã tham mưu cho Ban chỉ đạo HMTN của huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, bám sát thực tiễn cơ sở, củng cố và phát huy vai trò của Ban chỉ đạo vận động HMTN các xã, thị trấn. Đồng thời, mở rộng địa điểm xuống các vùng dân cư nông thôn, trong đó có vùng tôn giáo, dân tộc, vận động các linh mục, chức sắc tôn giáo cùng tham gia tuyên truyền, vận động HMTN, cụ thể là vận động các giáo dân, tín hữu cùng tham gia phong trào. Đi đầu trong phong trào HMTN tại các giáo xứ có thể kể đến xứ đạo Bình Thạnh, nơi 98% dân số đều theo đạo Thiên Chúa. Ông Lại Hữu Giáo - Chủ tịch Hội CTĐ xã Bình Thạnh cho biết, khi được Hội CTĐ và Ban vận động HMTN của huyện gợi ý việc mở đợt HMTN tại xã Bình Thạnh vào năm 2012, việc đầu tiên Hội CTĐ và Ban vận động HMTN của xã bắt tay thực hiện là tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân trong xã hiểu được mục đích nhân văn của nghĩa cử cao đẹp này thông qua các buổi truyền thanh của xã vào lúc sáng sớm và vào buổi chiều, khi người dân đã đi làm về. Tiếp đến là trực tiếp gặp các linh mục và các chức sắc, chức việc trao đổi và thuyết phục về tầm quan trọng của công tác HMTN. Sau khi các linh mục của 2 giáo xứ Thanh Bình và Kim Phát nhận lời hợp tác cùng Hội CTĐ và Ban vận động HMTN của xã, ý nghĩa của phong trào này đã được các linh mục rao giảng vào các ngày lễ trong tuần, nhất là vào những ngày cuối tuần vì có đông giáo dân tham gia. Cũng trong năm 2012, đợt HMTN đầu tiên do huyện tổ chức tại xã Bình Thạnh đã được diễn ra tại giáo xứ Thanh Bình, với sự tham gia của đông đảo giáo dân. Ngay trong lần đầu tiên này, Ban vận động HMTN của huyện đã thu được 190 đơn vị máu. Sau lần đó, đã thành thông lệ, mỗi năm xã Bình Thạnh đăng cai tổ chức 2 lần HMTN. Từ năm 2012 đến năm 2014, Hội CTĐ và Ban vận động HMTN của xã Bình Thạnh đã vận động được người dân trong xã và các xã lân cận tham gia hiến máu và thu về được hơn 500 đơn vị máu. Mới đây, xã Bình Thạnh cũng vừa tổ chức ngày hội HMTN, qua đó thu được 150 đơn vị máu. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh) chia sẻ: “Con trai tôi bị bệnh giảm tiểu cầu phải thường xuyên truyền máu nhưng tôi lại không cùng nhóm máu với con nên nhờ những giọt máu tình nguyện của mọi người mà con trai tôi mới đảm bảo sức khỏe. Vì vậy, tôi muốn tham gia HMTN để những giọt máu của mình có thể giúp ích cho những người khác”. 
 
Và, khi phong trào HMTN được lan tỏa, địa bàn, đối tượng tham gia HMTN được mở rộng, công tác HMTN của huyện Đức Trọng vì thế cũng đã và đang gặt hái được kết quả đáng khích lệ. Trong 2 năm gần đây, công tác HMTN đã đạt và vượt chỉ tiêu, cụ thể, năm 2013 lượng máu thu được là 559/400 đơn vị máu; năm 2014 là 502 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu 104% và từ đầu năm đến nay đã tổ chức được 3 đợt HMTN, với lượng máu thu được là trên 400 đơn vị máu. Nhằm tôn vinh những những tổ chức, cá nhân nhiệt tình tham gia phong trào này suốt thời gian qua, tại lễ tổng kết 10 năm phong trào HMTN của huyện vừa được tổ chức mới đây, UBND huyện Đức Trọng đã tuyên dương, khen thưởng 38 cá nhân và 9 tập thể.
 
THY VŨ