Khởi sắc nông thôn mới

09:08, 26/08/2015

Huyện Lâm Hà có 14 xã, 2 thị trấn với dân số hơn 142 ngàn nhân khẩu ở gần 35 ngàn hộ. Khi tiến hành rà soát lập quy hoạch để xây dựng NTM, Lâm Hà gặp một số khó khăn như: địa hình chia cắt phức tạp, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều diện tích đất bị xói mòn, rửa trôi và hoang hóa, bạc màu, đời sống của một số bộ phận dân cư nông thôn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao…

Về Lâm Hà hôm nay, những căn nhà khang trang không ngừng được mọc lên, trẻ em đi học trên những con đường bê tông sạch sẽ; hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng để phục vụ dân sinh, làm thay đổi mọi mặt đời sống của người dân. Qua đó cho thấy, bức tranh nông thôn mới (NTM) Lâm Hà đang khởi sắc rõ nét từng ngày.
 
Phát huy tiềm năng lợi thế
 
Huyện Lâm Hà có 14 xã, 2 thị trấn với dân số hơn 142 ngàn nhân khẩu ở gần 35 ngàn hộ. Khi tiến hành rà soát lập quy hoạch để xây dựng NTM, Lâm Hà gặp một số khó khăn như: địa hình chia cắt phức tạp, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều diện tích đất bị xói mòn, rửa trôi và hoang hóa, bạc màu, đời sống của một số bộ phận dân cư nông thôn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lâm Hà quyết tâm phát huy tiềm năng lợi thế để vượt qua khó khăn, thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM tại địa phương.
 
Có thể nói lợi thế lớn nhất để Lâm Hà xây dựng NTM đó là sự đoàn kết chung tay của người dân. Đây là một nội lực quan trọng không thể thiếu để xây dựng NTM. Qua sự tuyên truyền, vận động của mặt trận, đoàn thể và các cấp, các ngành tại địa phương, đông đảo người dân Lâm Hà đã ý thức được mục đích ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM để nhiệt tình, tích cực tham gia hưởng ứng. Khi lòng dân đã tỏ thì họ đã không tiếc công, tiếc của mà sẵn sàng hiến đất, hiến cây và đóng góp tiền bạc, ngày công lao động để phục vụ chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Đến nay, qua gần 5 năm triển khai xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn huyện Lâm Hà đã đóng góp hàng chục tỷ đồng tiền mặt, hàng triệu lượt ngày công lao động, hàng trăm hecta đất để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh trên địa bàn. 
 
Ngoài ra, Lâm Hà cũng là vùng chuyên canh cây công nghiệp dài ngày như cà phê, dâu tằm lớn của tỉnh nên thu nhập của nông dân tương đối cao. Đặc biệt, hiện nông dân Lâm Hà đang mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao để tăng thu nhập trên đơn vị diện tích. Và khi kinh tế của địa phương phát triển, đời sống người dân được nâng lên thì đó là nguồn lực chính để vận động xây dựng NTM.
 
Phấn đấu về đích năm 2017 
 
Bước vào triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Lâm Hà đã xác định đây là một chương trình phát triển nông thôn toàn diện với nhiều nội dung lớn, dựa trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân hưởng lợi”, có sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Từ đó để làm cho kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân nông thôn tăng nhanh, phát triển có quy hoạch, hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối hiện đại, bản sắc văn hóa được bảo tồn phát huy, nâng cao dân trí, môi trường sinh thái được bảo đảm, chất lượng hệ thống chính trị nâng cao. 
 
Với quan điểm đúng đắn ấy, thời gian qua huyện Lâm Hà đã phát huy được tiềm năng lợi thế của địa phương cùng với sự chung tay của người dân để đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong công cuộc xây dựng NTM. Thu nhập bình quân đầu người của người dân huyện Lâm Hà trong năm 2014 vừa qua là hơn 43 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 14% so với năm trước. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện hiện chỉ còn khoảng hơn 3%, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện đạt gần 98% và có 94% số hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước hợp vệ sinh. 
 
Những thành công trong xây dựng NTM ở Lâm Hà còn được thể hiện bằng việc thực hiện 19 tiêu chí cụ thể. Đến nay, toàn huyện Lâm Hà đã có 2 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM đó là xã Đông Thanh và xã Gia Lâm. Trong các xã còn lại có 5 xã đạt từ 14 - 18 tiêu chí, 4 xã đạt 10 - 13 tiêu chí, 3 xã đạt 7 - 9 tiêu chí. Bình quân chung trên địa bàn toàn huyện đạt 11,6 tiêu chí/xã. Với những kết quả đã đạt được, huyện Lâm Hà phấn đấu đến hết năm 2015 có 7/14 xã đạt chuẩn NTM (hoàn thành 19/19 tiêu chí), đến hết năm 2016 là 9/14 xã và đến năm 2017 Lâm Hà phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: “Huyện Lâm Hà bước vào xây dựng NTM với một số khó khăn nhưng chúng tôi đã phát huy tiềm năng lợi thế của mình, huy động nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước triển khai thực hiện chương trình và đạt được một số kết quả khả quan. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực là chính để thực hiện công cuộc xây dựng NTM tại địa phương. Qua đó, làm cho bộ mặt nông thôn Lâm Hà ngày càng khởi sắc, mọi mặt đời sống của người dân ngày một nâng cao. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2017, Lâm Hà sẽ về đích trong chương trình xây dựng NTM”.
 
DUY DANH