Nữ công nhân góp phần tăng trưởng xanh Đà Lạt

09:08, 26/08/2015

Một trong 13 đơn vị, cơ quan, địa phương vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2010-2015 là Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt. Cùng góp sức với tập thể công ty làm nên thành tích là nữ công nhân môi trường Trịnh Thị Liên, một trong những cá nhân được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh Lâm Đồng. 

Một trong 13 đơn vị, cơ quan, địa phương vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2010-2015 là Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt. Cùng góp sức với tập thể công ty làm nên thành tích là nữ công nhân môi trường Trịnh Thị Liên, một trong những cá nhân được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh Lâm Đồng. 
 
Chị Trịnh Thị Liên lao động trên tuyến đường Lê Hồng Phong.
Chị Trịnh Thị Liên lao động trên tuyến đường Lê Hồng Phong.

Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt Nguyễn Trọng Nghĩa giới thiệu chị Liên cho tôi: “Bây giờ anh ra đường Lê Hồng Phong, chị ấy đang làm ở đó”. Vâng, dưới màn trời giăng mưa và lạnh, nữ công nhân Trịnh Thị Liên hì hụi dọn rác vào chiếc xe đẩy. Tôi đặt vấn đề viết về Liên, chị rụt rè e ngại nói: “Thôi, đừng viết lên báo làm gì, tôi ngại lắm...!”. Mãi một lúc trò chuyện thân tình, Liên mới mở lòng với tôi, nhưng vẫn hí hụi làm. 
 
Trịnh Thị Liên sinh năm 1963, quê ở miền Bắc. Năm 1997, chị theo chồng là quân nhân đang tại ngũ vào định cư tại thành phố Đà Lạt. Và đó cũng là lúc Liên chuyển sang làm công nhân môi trường thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt (nay là Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt). Tôi bất ngờ khi nữ công nhân môi trường này chia sẻ: “Bản thân tôi luôn có ý thức trách nhiệm trên từng công việc, như Bác Hồ đã nói, đạo đức không tự mình mà có, phải rèn luyện suốt đời, nói phải đi đôi với làm, xây phải đi đôi với chống”. Công việc là sự phân công của xã hội, niềm vinh dự, sự tự hào không ở chỗ làm công việc gì mà là làm như thế nào đóng góp được sức mình cho xã hội phát triển. Thấm nhuần, Trịnh Thị Liên bằng lòng với công việc làm sạch đường phố Đà Lạt theo kế hoạch của đơn vị, dù mưa gió lạnh giá, ngày hay đêm, dù nặng nhọc hay độc hại. Nữ công nhân vượt lên hoàn cảnh chồng bộ đội, một nách dạy dỗ 2 con trưởng thành, vừa chu toàn công việc gia đình vừa phấn đấu xây dựng được lòng tin yêu của đơn vị. 
 
Năm 2009, lãnh đạo công ty và Đội Môi trường đô thị tín nhiệm chọn chị Trịnh Thị Liên phụ trách tổ 4. Liên nói với ý hết mực chân thật: Là tổ quét dọn thu gom rác, bản thân Liên xác định rõ vai trò của mình; là một công nhân, một công đoàn viên, làm bất cứ việc gì, ở đâu, dù khó khăn gian khổ đến mấy vẫn khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và làm tốt vai trò tổ trưởng. Bài học thành công của tổ trưởng Trịnh Thị Liên là luôn lắng nghe đồng nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm trong công việc hàng ngày, từ đó phân công điều động hợp lý và đảm bảo tính công bằng thì hiệu quả công việc mới đạt được cao nhất. Có như vậy thì mới vượt qua được những trở ngại như địa bàn làm môi trường rộng, địa hình đồi dốc, hẻm sâu, lắm lúc chị em trong tổ phải gánh rác lên mặt đường cho xe thu gom hết sức vất vả. Gạt những giọt nước mưa lấm chấm trên gò mà, Trịnh Thị Liên chùng giọng kể với tôi: “Chứng kiến những công việc chị em đang làm lòng tôi nhiều lúc se lại và xót xa. Có những con hẻm sâu, người dân đôi lúc còn bỏ rác bừa bãi không có giờ giấc, không đúng quy định làm cái vất vả của chị em càng nhiều thêm...”. Từ hoàn cảnh lao động nặng nhọc đó, tổ trưởng Liên thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư tình cảm của chị em để thông cảm và chia sẻ kịp thời. Có chị bị căn bệnh ung thư, có chị bị bệnh lao nghề nghiệp hay gặp hoàn cảnh gia đình éo le..., chị Liên đều san sớt tinh thần để vơi đi nỗi đau buồn đang tù đọng nơi họ. Vì vậy, Trịnh Thị Liên vừa là tấm gương lao động hết mình, vừa trở thành hạt nhân tập hợp của tập thể 32 con người trong tổ. Liên bày tỏ thầm cảm ơn tập thể - nơi đó vừa là điểm tựa, vừa là động lực để cá nhân chị hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 
 
Công việc của các chị không chỉ là thu gom dọn rác thải mà còn là những tuyên truyền viên về giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư. Các chị vận động nhân dân thực hiện tuyến đường không rác, tham gia đóng phí môi trường và bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định ngày càng có kết quả tốt. Từ khi Công ty chủ trương sáp nhập tổ thu phí vào tổ quét nhặt rác để nhằm tăng nguồn thu phí, chị Liên đã tổ chức chị em tiến hành nhịp nhàng cả 2 công việc. Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, địa bàn của tổ chị Liên đã tăng thêm 776 đối tượng nộp phí. 
 
Tổ 4 của chị Liên trở thành đơn vị nhiều năm giữ vững danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Bản thân Trịnh Thị Liên liên tục 5 năm qua (2010-2014) đều dạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Ghi nhận thành tích của chị, từ năm 2009 đến nay, 7 năm liền người nữ công nhân môi trường Trần Thị Liên đều được tặng Giấy khen của các cấp, từ UBND thành phố Đà Lạt, Liên đoàn Lao động thành phố đến Đảng bộ, Công đoàn của Công ty; năm 2013, chị còn được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng. Cũng năm đó, chị Trịnh Thị Liên được bình chọn là 1 trong những công dân tiêu biểu của thành phố nhân dịp Đà Lạt kỷ niệm 120 năm hình thành và phát triển. Năm nay, Trịnh Thị Liên đang được đề nghị trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
 
ĐẠO PHAN