Tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

09:10, 20/10/2015

Hiện nay, dân số Lâm Đồng có trên 1,2 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 23% với hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống tạo nên nền văn hóa đặc sắc cùng với nhiều phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp.

Một gia đình người Tày ở Lâm Đồng với trang phục truyền thống
Một gia đình người Tày ở Lâm Đồng
với trang phục truyền thống
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 343 về “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”, Lâm Đồng đã báo cáo tham luận “Phát huy vai trò của ngành Văn hóa trong tham gia thực hiện Đề án 343 tại địa phương: Một số kết quả chính của mô hình tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và phát triển văn hóa nông thôn mới tại địa bàn có đông phụ nữ dân tộc thiểu số”.
 
Hiện nay, dân số Lâm Đồng có trên 1,2 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 23% với hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống tạo nên nền văn hóa đặc sắc cùng với nhiều phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp. Tuy nhiên, mặt trái của gia đình ngày nay do tác động tiêu cực từ xã hội là dấu hiệu suy thoái về đạo đức, lối sống, xem nhẹ lễ giáo của gia đình, dòng họ, chỉ tập trung làm kinh tế, xao nhãng việc chăm sóc quản lý giáo dục các thành viên trong gia đình. Trước thực trạng báo động này, 5 năm qua, Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng là đơn vị thành viên thực hiện Đề án 343 “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH thông qua hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch”.
 
Ngành VH-TT-DL tỉnh đã lồng ghép nội dung của Đề án 343 vào tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa nhằm nâng cao chất lượng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, lồng ghép vào Đề án “Tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020” và công tác phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.169 CLB gia đình văn hóa, 37 mô hình điểm thuộc lĩnh vực xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình. Trong đó, có 12 mô hình phòng chống bạo lực gia đình, 10 mô hình tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam và 15 mô hình phát triển văn hóa nông thôn mới do ngành VH-TT-DL tỉnh đầu tư hỗ trợ kinh phí trong 5 năm qua hơn 1 tỷ đồng. Bình quân mỗi mô hình được đầu tư 30 triệu đồng/năm để duy trì các hoạt động sinh hoạt 2 tháng/lần với các nội dung đa dạng phong phú, phù hợp với nhu cầu của đối tượng thành viên và thực tế của địa phương. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình truyền thông văn hóa này, ngành VH-TT-DL tỉnh đã biên soạn in ấn hơn 50.000 tờ rơi tuyên truyền về các mục tiêu của Đề án 343 cấp phát cho các CLB làm tài liệu sinh hoạt.
 
Qua 5 năm triển khai, Đề án 343 đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở tại Lâm Đồng. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ đã phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng gia đình và cộng đồng dân cư văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 247.651 hộ gia đình văn hóa (đạt 87,5%), 1.345 khu dân cư văn hóa (đạt 87%) và 55 xã, phường, thị trấn đã được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.
 
Để tiếp tục gìn giữ và phát huy các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang, cũng như các giá trị tốt đẹp về đạo đức, lối sống trong gia đình góp phần xây dựng gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người - tế bào lành mạnh của xã hội, Sở VH-TT-DL tỉnh đã đề ra một số giải pháp như: Đẩy mạnh hoạt động phối hợp tuyên truyền Đề án 343 trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu gương người tốt việc tốt của cá nhân và gia đình có nhiều thành tích trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình. Chú trọng xây dựng các bản tin bằng tiếng đồng bào DTTS để đưa thông tin đến với vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Tiếp tục đưa nội dung tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trở thành một trong những tiêu chí quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Văn minh đô thị”. Hợp nhất các CLB có liên quan đến lĩnh vực văn hóa và gia đình thành CLB “Gia đình văn hóa” để tập trung tuyên truyền phổ biến các mục tiêu của Đề án 343.
 
AN NHIÊN