Tập hợp sức dân xây dựng NTM

09:11, 16/11/2015

Tháng 10 vừa qua, bà con huyện Đơn Dương nói riêng và nhân dân tỉnh Lâm Đồng nói chung đều hân hoan phấn khởi khi địa phương này được công nhận huyện NTM (NTM). Đó là kết quả từ sự nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Tháng 10 vừa qua, bà con huyện Đơn Dương nói riêng và nhân dân tỉnh Lâm Đồng nói chung đều hân hoan phấn khởi khi địa phương này được công nhận huyện NTM (NTM). Đó là kết quả từ sự nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Khối đoàn kết, hợp lực đầy sức mạnh ấy có sự đóng góp không nhỏ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp sức dân để xây dựng NTM.
 
Trồng hoa theo hướng NNCNC ở Đơn Dương cho thu nhập khá
Trồng hoa theo hướng NNCNC ở Đơn Dương cho thu nhập khá

Ông Trương Thành Được - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đơn Dương, cho biết: “Xác định được tầm quan trọng mang tính quyết định của sức dân trong xây dựng NTM, trong những năm qua, MTTQ huyện đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, cách thức, lộ trình tiến hành xây dựng NTM đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân thấy được quyền lợi và nghĩa vụ trong công cuộc xây dựng lớn này”. 
 
Để làm được điều này, MTTQ huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch hướng dẫn cho Ban Công tác Mặt trận các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền, đoàn thể và nhất là những già làng, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số cùng các chức sắc tôn giáo vận động nhân dân tham gia đóng góp các loại quỹ, đất đai, công sức... tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng NTM, nhất là việc xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Bằng những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ, trong 5 năm qua, nhân dân huyện Đơn Dương đã hiến hơn 66 ngàn m 2 đất; đóng góp hơn 18 tỷ đồng và hơn 31 ngàn ngày công để xây dựng NTM. Nhiều hạng mục công trình như đường, trường, trạm, kênh mương thủy lợi cũng nhờ thế mà được xây dựng kiên cố. 
 
MTTQ huyện Đơn Dương đã lồng ghép các nội dung xây dựng NTM vào các phong trào thiết thực với đời sống của người dân như phong trào “sáng, xanh, sạch đẹp”. Với tiêu chí “sáng”, trong các cuộc họp tại xã, thôn, MTTQ đã trực tiếp vận động những hộ dân ở các thôn, xã tích cực tham gia đóng góp để cùng với chính quyền địa phương thiết lập hệ thống đèn đường chiếu sáng. Đến nay, 100% thôn trên toàn huyện có điện lưới quốc gia với tỷ lệ sử dụng an toàn trên 98%. Ngoài ra, hơn 140km đường điện chiếu sáng trong khu dân cư và 24ha khu vực sản xuất đã được mắc điện hạ thế.  Còn với tiêu chí “xanh”, MTTQ triển khai thực hiện dựa trên đặc điểm tình hình của địa phương. Đơn Dương có khoảng 17.000ha đất sản xuất. Bà con nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Bởi vậy, trong các nội dung vận động, MTTQ huyện đã chú trọng hướng người dân tham gia ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất. Hiện Đơn Dương có khoảng 8.600ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, là một trong những địa phương ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao lớn trong toàn tỉnh. Trong cuộc vận động đó, MTTQ huyện đã khéo léo sử dụng phương pháp nêu những gương điển hình đi đầu trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để bà con “mắt thấy, tai nghe” thêm tin tưởng mà làm theo. Bên cạnh đó, MTTQ còn tạo điều kiện để bà con tiếp cận với nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án, nhất là chương trình hỗ trợ sản xuất từ nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM để phát triển kinh tế. Và để có môi trường “sạch, đẹp”, MTTQ đã vận động bà con tham gia thông qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp thôn, tổ dân phố và các tổ chức hội, nhất là Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi… Từ đó, người dân thường xuyên dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, cam kết thu gom rác thải tại nhà, không xả rác thải ra đường, không phơi bày vật dụng và nông sản lấn chiếm lòng đường làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Nhờ vậy mà bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
 
Ngoài ra, MTTQ huyện Đơn Dương còn lồng ghép phong trào xây dựng NTM” với phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bình xét gia đình văn hóa, đưa vấn đề xây dựng NTM thành một trong những tiêu chuẩn để bình xét, tạo được không khí thi đua xây dựng NTM ở cơ sở. Có lẽ nhờ vậy mà năm 2014, Đơn Dương có hơn 92% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; hơn 94% thôn, tổ dân phố được công nhận văn hóa. MTTQ còn là nòng cốt trong việc vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng, chung tay góp sức xây dựng NTM của địa phương. Trong cuộc vận động bà con ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, MTTQ đã vận động được hơn 3,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng trăm căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo đã được xây dựng, hỗ trợ những gia đình khó khăn… Nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo ở Đơn Dương giảm nhiều trong những năm qua.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm tập hợp sức dân, ông Trương Thành Được, cho biết thêm: “Muốn xây dựng NTM thành công trước hết phải tập hợp được sức dân, bởi vậy công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Đồng thời, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Ủy ban MTTQ đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện, nhất là việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM”.
 
N.Ngà