Ngôi trường trên vùng quê nông thôn mới

08:11, 17/11/2015

Nằm ngay trung tâm xã nông thôn mới Quảng Lập (Đơn Dương), Trường Tiểu học Quảng Lập nổi bật lên bởi vẻ đẹp của không gian xanh, hòa vào sự khang trang, trù phú của một vùng quê nông thôn mới.

Nằm ngay trung tâm xã nông thôn mới Quảng Lập (Đơn Dương), Trường Tiểu học Quảng Lập nổi bật lên bởi vẻ đẹp của không gian xanh, hòa vào sự khang trang, trù phú của một vùng quê nông thôn mới.
 
Trường Tiểu học Quảng Lập (Đơn Dương)
Trường Tiểu học Quảng Lập (Đơn Dương)

Năm 2001, Trường Tiểu học Quảng Lập là một trong những ngôi trường đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia; năm 2011 trường tiếp tục được công nhận trường chuẩn quốc gia lần thứ hai. 15 năm qua, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, trường học thân thiện, học sinh tích cực đã trở thành truyền thống ở một ngôi trường ở nông thôn. 5 năm qua, sự nghiệp giáo dục cũng được quan tâm đặc biệt cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, thêm một lần nữa ngôi trường được “cất cánh”. Một dãy 2 tầng 8 phòng học, hàng rào và cổng trường khang trang, bề thế được đầu tư xây dựng thay cho những dãy phòng học cấp 4 đã xuống cấp. Phía trước có sân chơi bóng rổ, sân tập thể dục cho học sinh cũng được bê tông hóa rộng rãi. Khuôn viên hoa cỏ là công sức của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tôn tạo, có cả sự đóng góp của rất nhiều phụ huynh qua những năm học. Chỉ tay về phía hành lang rộng ở lầu 1 dãy phòng học mới được tô điểm bằng những chậu cây cảnh làm tăng không gian xanh, cô Nguyễn Thị Hải Đường - Hiệu phó nhà trường cho biết đó là những cây xanh do phụ huynh đóng góp làm đẹp trường, đẹp lớp.
 
Năm học 2013 - 2014, Trường Tiểu học Quảng Lập được chọn làm điểm triển khai mô hình trường học mới VNEN. Điều đó đã đòi hỏi mỗi giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sâu sát học trò của mình hơn, tùy vào khả năng tiếp thu của từng học trò để có cách truyền đạt thích hợp, phải tận tụy hơn trong từng bài giảng, phải thay đổi cách tổ chức lớp học. Sự bỡ ngỡ bước đầu nhanh chóng qua đi, thay vào đó là những tiết học sôi nổi, học sinh chủ động tìm hiểu bài thật kỹ theo 10 bước học tập qua mỗi tiết học. Bước qua từng phòng học, sẽ thấy “thành quả” cô trò cùng sáng tạo, mỗi lớp một chủ đề, những góc học tập đầy hình ảnh trực quan sinh động, tạo không gian thân thiện, gây hứng thú, cuốn hút các em, phát huy tinh thần chủ động, trao đổi nhóm, tiếp thu bài học. Năm học này, Trường Tiểu học Quảng Lập có 532 học sinh học tập tại 15 lớp bậc tiểu, không khí thi đua dạy tốt, học tốt đi vào từng lớp học. Nhiều năm học qua, nhà trường có 100% học sinh hoàn thành nhiệm vụ năm học và lên lớp; không có học sinh yếu kém, lưu ban. 
 
Khuyến khích học sinh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học tập, năm học 2013 - 2014, cuộc thi giải toán qua mạng có 6 học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh; môn tiếng Anh có 9 học sinh giỏi cấp huyện, 2 học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2014 - 2015, môn toán có 11 học sinh giỏi cấp huyện, 2 học sinh giỏi cấp tỉnh; môn tiếng Anh có 6 học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đội ngũ có 34 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, tất cả các thầy cô không ngừng học, không ngừng đào tạo, tự đào tạo, đều đạt và vượt chuẩn đào tạo. 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Có những năm học, nhà trường có đến 8 thầy cô là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh trên tổng số 34 cán bộ, giáo viên, CNV. 
 
Bên cạnh đó, nhiều phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, nhiều hoạt động ngoại khóa vui tươi thu hút các em đến trường vào cả những ngày nghỉ. Những hội thi, liên hoan thường xuyên được tổ chức như: hội thi an toàn giao thông, văn nghệ, hoạt động thể thao... Trường thực hiện dạy 9 buổi/tuần, nghỉ vào chiều thứ sáu để các em có thêm thời gian hoạt động ngoại khóa “chơi mà học”, tăng cường gắn kết tình thầy trò. Thầy cô giáo thường xuyên đi sâu đi sát nắm bắt từng hoàn cảnh học sinh, quan tâm giúp đỡ dìu dắt các em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhiều năm liền không có học sinh bỏ học. 
 
Với những nỗ lực của thầy và trò, năm học vừa qua Trường Tiểu học Quảng Lập đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc và vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh trao tặng.
 
QUỲNH UYỂN