Cơ hội cho mọi đối tượng thụ hưởng dịch vụ tiêm chủng vắc xin an toàn

04:01, 18/01/2016

Từ nay, bên cạnh việc thực hiện tiêm chủng mở rộng miễn phí trong chương trình mục tiêu quốc gia dành cho trẻ em và các bà mẹ thì người dân mọi lứa tuổi ở Lâm Đồng được có cơ hội thuận lợi để lựa chọn tiếp cận dịch vụ tiêm chủng vắc xin của hệ thống SAFPO.

Sáng ngày 17/1, tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ khai trương Phòng tiêm chủng SAFPO 35 Lâm Đồng thuộc dự án hệ thống phòng tiêm chủng vắc xin an toàn hiệu lực cao. Từ nay, bên cạnh việc thực hiện tiêm chủng mở rộng miễn phí trong chương trình mục tiêu quốc gia dành cho trẻ em và các bà mẹ thì người dân mọi lứa tuổi ở Lâm Đồng được có cơ hội thuận lợi để lựa chọn tiếp cận dịch vụ tiêm chủng vắc xin của hệ thống SAFPO.
 
Đây là mô hình y tế công - tư liên kết giữa Trung tâm Y tế Dự phòng Lâm Đồng và Công ty Cổ phần Y tế Minh Đức (Tập đoàn Y tế AMV). Trong đó, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực và Tập đoàn Y tế AMV cung ứng vắc xin và huấn luyện đào tạo nhân lực, xây dựng quy chuẩn hệ thống phòng tiêm ISO. Ưu thế của phòng tiêm chủng SAFPO là đối tượng được khám và tư vấn đầy đủ trước khi tiêm; Phòng tiêm đảm bảo tiêu chuẩn Thực hành phòng tiêm tốt (GIP); được bác sĩ theo dõi sau tiêm tại phòng tiêm và tư vấn chăm sóc trẻ sau tiêm chủng; sử dụng các loại vắc xin an toàn, hiệu lực cao, công nghệ tiên tiến nhất và giảm thiểu phản ứng phụ; chiến lược SAFPO dẫn đầu trong cung cấp dịch vụ tiêm chủng, liên kết với các tổ chức uy tín nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo sức khỏe và an toàn.  
 
Phòng tiêm chủng SAFPO 35 Lâm Đồng khai trương tiêm chủng cho trường hợp đầu tiên là cháu bé 2,5 tháng tuổi được tiêm vắc xin 5 trong 1 và viêm gan B
Phòng tiêm chủng SAFPO 35 Lâm Đồng khai trương tiêm chủng cho trường hợp đầu tiên
là cháu bé 2,5 tháng tuổi được tiêm vắc xin 5 trong 1 và viêm gan B

Ông Nguyễn Bình Minh - Giám đốc Tập đoàn Y tế AMV cho biết, Phòng tiêm chủng SAFPO 35 Lâm Đồng là đơn vị thứ 35 trong cả nước của hệ thống SAFPO chính thức đi vào hoạt động. Kinh phí đầu tư ban đầu ước khoảng 700 triệu đồng, luôn có 1 bác sĩ thường trực và 2 nhân viên tại phòng tiêm, hoạt động thường xuyên tất cả các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật và các ngày lễ có trực để giải quyết tiêm cho các trường hợp đặc biệt (như súc vật cắn chẳng hạn…). Trong khu vực các tỉnh Tây Nguyên thì Lâm Đồng là tỉnh thứ 4 có Phòng tiêm chủng SAFPO (còn tỉnh Gia Lai chưa có). Dự kiến đến hết năm 2016, Tập đoàn Y tế AMV sẽ xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới 49 phòng tiêm chủng trong cả nước, trong đó ở miền Bắc 21, miền Nam 18 và miền Trung - Tây Nguyên 10. 
 
Phòng tiêm chủng SAFPO hiện cung cấp tất cả các loại vắc xin với khoảng 50 loại phục vụ cho mọi lứa tuổi. SAFPO sử dụng các loại vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo; sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt; vắc xin được sản xuất từ công nghệ mới nhất, an toàn và hiệu lực cao, không chứa chất bảo quản và vắc xin phối hợp phòng nhiều bệnh trong một mũi tiêm.
 
Dự án hệ thống Phòng tiêm chủng vắc xin an toàn hiệu lực cao SAFPO qua 7 năm hoạt động đã có những đóng góp nhất định cho cộng đồng như: Giúp người dân địa phương nơi có phòng tiêm SAFPO hoạt động được hưởng dịch vụ cao với chi phí vừa phải mà không phải đi xa lên thành phố hoặc ra nước ngoài tiêm chủng; mỗi năm dành tặng hàng trăm mũi tiêm miễn phí, giảm giá cho một số đối tượng nghèo; sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ và huấn luyện chuyên nghiệp. Một số điểm mạnh của hệ thống phòng tiêm chủng vắc xin an toàn hiệu lực cao là đáp ứng nhu cầu được phục vụ tiêm chủng chất lượng cao của một bộ phận người dân nơi có hệ thống SAFPO hoạt động; góp phần làm tăng tỉ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế; khẳng định thương hiệu mạnh trong lĩnh vực tiêm chủng dịch vụ; nguồn nhân lực của phòng tiêm ngày càng có nhiều kinh nghiệm và phục vụ người dân ngày càng chuyên nghiệp; có nhiều loại sản phẩm vắc xin để người dân lựa chọn; tạo thêm việc làm, thu nhập cho lực lượng lao động được đào tạo ngành y tham gia phục vụ cộng đồng, đồng thời thu hút được các bác sĩ y tế dự phòng giàu kinh nghiệm đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Ông Herminio Lopez Dlaz - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cu Ba tại Việt Nam và phu nhân đến dự lễ cắt băng khai trương và tham quan Phòng tiêm chủng SAFPO 35 Lâm Đồng đã phát biểu: Giữa Bộ Y tế Việt Nam và Cu Ba đã ký thỏa thuận hợp tác y tế, trong đó có vắc xin. Tập đoàn Y tế AMV đã có nhiều năm hợp tác với Cu Ba liên quan đến cung ứng sử dụng vắc xin, chúng tôi mong sự hợp tác phát triển giữa ngành Y tế Lâm Đồng và Cu Ba. Khoảng 10 năm qua, việc hợp tác giữa Tập đoàn Y tế AMV và đối tác CIGB (Cu Ba) với Công ty TNHH MTV Vắc xin Pasteur Đà Lạt hợp tác về chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin tại Công ty TNHH MTV Vắc xin Pasteur Đà Lạt như: Viêm gan B, Hib, sinh phẩm điều trị EPO hỗ trợ chạy thận nhân tạo…
 
TS Phạm Thị Bạch Yến - TUV, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Cần tuyên truyền rộng rãi để mọi người dân biết về dịch vụ tiêm chủng của hệ thống SAFPO tại Lâm Đồng góp phần làm tốt việc xã hội hóa hoạt động tiêm chủng phòng bệnh tại địa phương, khắc phục tình trạng thiếu vắc xin, trường hợp tai biến; đặc biệt là tiêm chủng mở rộng đảm bảo mục tiêu đã đề ra về tiêm chủng đầy đủ vắc xin cho trẻ em.
 
DIỆU HIỀN