Đồng bào các dân tộc Nam Tây Nguyên hướng về đại hội

09:01, 25/01/2016

Nam Tây Nguyên mùa khô, nắng trải thảm trên cung đường rợp cờ - hoa, quyện hòa sắc xuân và niềm hân hoan của các dân tộc hướng về Đại hội XII của Đảng. 

Nam Tây Nguyên mùa khô, nắng trải thảm trên cung đường rợp cờ - hoa, quyện hòa sắc xuân và niềm hân hoan của các dân tộc hướng về Đại hội XII của Đảng. 
    
Trên cung đường cửa ngõ đến với bà con dân tộc K’Ho, dưới chân núi LangBiang, huyện Lạc Dương rực rỡ cờ, hoa, băng-rôn, khẩu hiệu chào mừng. Những con ngõ về với buôn làng đang được sửa sang để đón Tết. “Bà con buôn làng mình tin tưởng đại hội sẽ phát huy cao độ tinh thần dân chủ, trí tuệ để đưa ra những quyết sách cho sự phát triển bền vững của đất nước, đời sống bà con được nâng lên” - Trong căn nhà khang trang nép phía chân núi ở Bon Đơng 1, Lạc Dương, già làng Krajan Tên, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, thổ lộ với chúng tôi.   
 
Những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay giữa đại ngàn. Bên những tờ báo Đảng được phát hàng kỳ, già Tên bảo, nhờ những thông tin báo chí, ti vi và sự phổ biến chu đáo từ huyện đến xã, thôn mà mình biết nhiều về đại hội, rồi phổ biến cho bà con nghe, họ vui lắm. “Già làng, người có uy tín là cầu nối lòng dân, ý Đảng mà. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, giờ đây cuộc sống bà con mình đã đổi thay nhiều rồi, không còn cái thiếu mùa giáp hạt nữa, nhiều người có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm” - già Tên phấn khởi.
 
Cửa ngõ vào trung tâm huyện Lạc Dương rợp cờ, hoa
Cửa ngõ vào trung tâm huyện Lạc Dương rợp cờ, hoa

Những nụ mai anh đào đang chúm nụ đón xuân. Hôm nay, già Krajan Blôm tạm ngừng vào rẫy như mọi ngày để vui vầy cùng con cháu. Già bảo: “Đảng ta đang lo việc lớn cho dân, cho nước mà. Thấy bà con buôn làng háo hức, phấn khởi hướng về đại hội, mình vui lắm”. Lần giở từng trang báo Đảng được phát đến các già làng, người có uy tín, già Blôm tự tin, chủ đề chính của đại hội lần này thể hiện rất rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển đất nước. Già nói, ngoài việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đại hội nhấn mạnh đến việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới… Và rất nhiều đại biểu người dân tộc thiểu số cùng tham dự đại hội lần này, bà con mình vui lắm.
 
Bà con đồng bào các dân tộc Nam Tây Nguyên đều có chung niềm tin về sự đổi mới toàn diện từ Đại hội XII của Đảng. “Ba mươi năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực, ra sức thi đua của các tầng lớp nhân dân, sự nghiệp đổi mới của nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Bà con đồng bào mình tin tưởng rằng, đó là cơ sở để đất nước ta tiếp tục phát triển vượt bậc” - già làng Tou Prong Dzung, nguyên Chủ tịch Mặt trận xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, thổ lộ. 
 
Trên con đường nhựa chạy dọc về xã Ka Đô, Đơn Dương - huyện nông thôn mới đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên, màu xanh của những vườn rau xen cùng sắc đỏ của ớt ngọt, cà chua… trải dài như tiếng chiêng của người Tây Nguyên, thấp thoáng những ngôi biệt thự e ấp bên những hàng cau. Bí thư Đảng ủy xã Ka Đô Nguyễn Khánh Chỉnh say sưa kể cho chúng tôi những câu chuyện trên hành trình xây dựng nông thôn mới. Ka Đô có chín thôn, trong đó có năm thôn đồng bào dân tộc thiệu số. Sau 5 năm, sức sống mới đã tràn về trên những ngõ làng, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 50 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%. “Chúng tôi tin rằng, các quyết sách về tam nông tiếp tục lan tỏa sâu, rộng và diện mạo nông thôn sẽ đổi thay từng ngày” - Bí thư Đảng ủy xã Ka Đô bộc bạch.
 
Lâm Đồng có 43 dân tộc anh em quần tụ sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số hơn 300 nghìn người, chiếm 24% dân số toàn tỉnh. Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tỉnh Lâm Đồng đạt 14,1%, bằng 2,4 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước; GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 52,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 4%; toàn tỉnh có 43 xã và một huyện đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
Trong niềm tin của nhân dân hướng về Đại hội XII của Đảng, Phó Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng Bon Yô Soan cho biết, với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại Lâm Đồng đã đổi thay mọi mặt. 5 năm qua, tổng vốn đầu tư trực tiếp cho các chương trình, dự án tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số hơn 693 tỷ đồng, tạo sự chuyển biến rõ nét về đời sống vật chất, tinh thần của bà con.            
 
BẢO VĂN