Phật giáo đồng hành cùng an sinh xã hội

09:01, 25/01/2016

Bên cạnh những kết quả đạt được cơ bản trong hoạt động phật sự năm 2015, Phật giáo Lâm Đồng đã luôn phát huy tinh thần "Từ bi, bác ái" của Đức Phật, cứu độ chúng sinh, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…; góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được cơ bản trong hoạt động phật sự năm 2015, Phật giáo Lâm Đồng đã luôn phát huy tinh thần “Từ bi, bác ái” của Đức Phật, cứu độ chúng sinh, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…; góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
 
Ban Từ thiện XH - PG Lâm Đồng thực hiện cứu trợ đồng bào bị thiên tai.
Ban Từ thiện XH - PG Lâm Đồng thực hiện cứu trợ đồng bào bị thiên tai.

Từ nguồn quyên góp, ủng hộ của đông đảo quý tăng, ni, phật tử, Ban Trị sự GHPG tỉnh đã huy động được trên 25 tỷ đồng cho hoạt động từ thiện xã hội. Trong đó, Ban Trị sự GHPG thành phố Đà Lạt tiên phong trong lĩnh vực này với nguồn kinh phí đóng góp được trên 10,5 tỷ đồng. Tiêu biểu nhất là tăng, ni, phật tử các chùa Linh Quang, Linh Phước, Linh Phong, Thiền viện Vạn Hạnh, chùa Tuệ Quang… Ban Từ thiện Phật giáo thành phố Đà Lạt đã trực tiếp và thường xuyên hỗ trợ cho 50 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh và cấp học bổng thường xuyên cho trẻ em nghèo hiếu học.Trong dịp tết và ngày Phật đản đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, xây dựng ủng hộ được 2 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và hộ gia đình chính sách khó khăn. Riêng trong mùa thi năm 2015 vừa qua, Ban Trị sự GHPG Đà Lạt đã thực hiện hỗ trợ ăn ở, đi lại cho 240 thí sinh, góp phần giảm gánh nặng cho phụ huynh và thí sinh trong dịp cao điểm mùa thi tại Đà Lạt.
 
Với những việc làm mang tính thiết thực, Ban Từ thiện GHPG tỉnh đã nhận được quỹ hỗ trợ trên 6,5 tỷ đồng từ tấm lòng hảo tâm của đông đảo quý tăng, ni và phật tử trong và ngoài tỉnh. Ban Từ thiện tỉnh đã thực hiện ủng hộ thiên tai động đất tại NePal 42 triệu đồng; cấp 50 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; giúp 52 chuyến xe cấp cứu đi thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời cứu chữa bệnh nhân nghèo với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng, hưởng ứng tích cực chương trình “Tiếp sức mùa thi” với 20 suất ăn chay miễn phí với kinh phí ước khoảng 300 triệu đồng - hoạt động này đã nhận được sự đồng tình cao của toàn xã hội.
 
Ngoài ra, các hoạt động tang gia, lo tổ chức tang lễ, áo quan cho gia đình nghèo khó khăn cũng được Ban từ thiện GHPG tỉnh chú  trọng, trong năm 2015 với tổng kinh phí hỗ trợ 140 triệu đồng cho 28 hộ gia đình khó khăn đã lo tang gia chu toàn. Hoạt động từ thiện được Ban Trị sự GHPG tỉnh duy trì thường xuyên và rất kịp thời, thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 42 cụ già neo đơn, người tàn tật với định mức 500 ngàn đồng/người/tháng; trợ giúp bệnh nhân nghèo chữa bệnh trị giá trên 50 triệu đồng, ngoài ra, Ban Từ thiện còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện nhằm tiếp thêm nghị lực cho bệnh nhân vượt lên những căn bệnh hiểm nghèo.
 
Bằng tinh thần cứu khổ của đạo Phật cũng như truyền thống “tương thân, tương ái - lá lành đùm lá rách” của dân tộc, các quý tăng, ni, phật tử, các nhà hảo tâm đã thể hiện tinh thần bác ái tới người dân trong và ngoài tỉnh đang còn nghèo và còn rất khó khăn, thiếu thốn. Phong trào từ thiện nhân đạo của Phật giáo Lâm Đồng còn phát triển rộng khắp tại các thôn, buôn, các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh… với kinh phí hàng tỷ đồng để thực hiện các hoạt động như Chùa Khánh Vân đã xây tặng 1 căn nhà tình thương cho gia đình nghèo ở xã Mỹ Đức trị giá 40 triệu đồng; cấp phát trên 200 phần quà cho đồng bào DTTS, tặng hàng ngàn phần quà trung thu cho các cháu thiếu nhi ở xã Đạ Lây, xã Hương Lâm (Đạ Tẻh)… giúp các em đón một cái tết trung thu ấm áp.
 
Trao đổi về vấn đề này, Đại Đức Thích Linh Toàn - Trưởng Ban Từ thiện xã hội - Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng cho biết: Thực hiện theo phương châm “sống tốt đời - đẹp đạo”, Ban Từ thiện xã hội gồm 30 thành viên đã hoạt động rất tích cực trong thời gian qua. Từ lòng hảo tâm của các quý tăng, ni, các nhà hảo tâm, các phật tử xa gần mà hàng chục ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… được chăm lo cuộc sống tốt hơn. Xã hội của chúng ta ngày càng phát triển nhưng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS vẫn còn rất nhiều những gia đình nghèo, khó khăn cần được giúp đỡ. Vì thế, trong thời gian đến, Ban Từ thiện rất mong nhận được sự ủng hộ từ tấm lòng hảo tâm, từ bi bác ái của quý vị phật tử, tăng, ni để chúng ta tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo, đồng hành cùng làm tốt an sinh xã hội.
 
Nguyệt Thu