Lộc Quý - Đà Lạt: 11 năm liền giữ vững danh hiệu thôn văn hóa

09:01, 12/01/2016

Đoạn đường hoa bướm đi qua một vùng rau hoa nằm trên quốc lộ 20 hướng Đà Lạt - Cầu Đất từng một thời níu chân du khách bởi khung cảnh làng quê yên bình, đó là thôn Lộc Quý - xã Xuân Thọ. 

Đoạn đường hoa bướm đi qua một vùng rau hoa nằm trên quốc lộ 20 hướng Đà Lạt - Cầu Đất từng một thời níu chân du khách bởi khung cảnh làng quê yên bình, đó là thôn Lộc Quý - xã Xuân Thọ. 
 
Về Lộc Quý những ngày này là rợp những hoa, hoa chuẩn bị đón tết, hướng dương, hồng, cẩm chướng, layơn... đua nhau khoe sắc. Ở bên đường, hai chị đang ngồi lựa củ lay ơn chuẩn bị vụ mùa mới; phía góc sân nhà, cụ bà giúp con cháu ngồi bó hoa cẩm chướng; một ruộng hoa hướng dương bên cạnh đang ngậm những cánh vàng... Lộc Quý có 224 hộ dân với 1.140 nhân khẩu, đa số sống bằng nông nghiệp canh tác trên 80ha đất sản xuất. Nhà ai cũng dành một góc vườn nhỏ trồng hoa, tô điểm cuộc sống tươi đẹp. Cùng với khoai tây, rau trồng theo quy trình sản xuất an toàn VietGAP, Lộc Quý đang hình thành một làng hoa mới ở vùng ven Đà Lạt.
 
Một góc bình yên ở thôn văn hóa Lộc Quý
Một góc bình yên ở thôn văn hóa Lộc Quý
Từ 15 năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Bà con trong thôn luôn tìm tòi, học hỏi, năng động, sáng tạo, tiếp cận nhanh với khoa học kỹ thuật, ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thi đua làm giàu ngay trên mảnh đất của mình. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con không ngừng được nâng lên. Đến nay, Lộc Quý đã có 26ha nhà kính, cho sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, từng bước sản xuất hàng hóa sạch, an toàn, bảo vệ môi trường sống. Từ đó, nhân dân đã hợp sức đồng lòng xây dựng và nâng cấp nhiều công trình phục vụ đời sống sinh hoạt. Lộc Quý đã xây dựng hội trường thôn khang trang với tổng kinh phí 123 triệu đồng; thực hiện nhựa hóa và bê tông hóa 13 nhánh đường liên thôn, đường ngõ xóm với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 1,27 tỷ đồng. Các đường xóm đều được dân bắc điện chiếu sáng để giữ trật tự thôn, xóm với tổng kinh phí 114,5 triệu đồng (100% do dân đóng góp). Dự án QSEAP với 14 tỷ đồng hỗ trợ đã tiếp sức thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Từ số tiền lớn này, bà con tiến hành nạo vét đập nước, đảm bảo nước tưới tiêu quanh năm cho 80ha rau, hoa, nâng cấp bê tông 8 nhánh đường nội đồng. Bà con trong thôn đã hiến 2.000m2 đất và đóng góp trên 50 triệu đồng để di dời công tơ điện, giải phóng mặt bằng tạo thuận lợi cho việc thi công. Đến nay trong thôn không còn nhà tạm, chỉ còn 1 hộ nghèo (tỷ lệ 0,44%), đa số hộ đạt mức sống khá giả và giàu. 
 
Đất lành chim đậu, Lộc Quý có đến 6 nhà trọ với 150 lao động từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc vào tạm trú để làm ăn theo mùa vụ, giúp bà con thu hoạch rau, hoa. Nét đẹp văn hóa người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách được lan tỏa và có sức cảm hóa mạnh mẽ với người dân trong cả nước về đây sinh sống, chan hòa tình làng xóm, tương thân tương ái trong nghĩa đồng bào. Hàng năm, Ngày Đại đoàn kết dân tộc 18/11 là một ngày hội lớn, là dịp cộng đồng dân cư phát huy truyền thống đoàn kết, thương yêu, cũng là dịp biểu dương các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu. Bà con đã cùng nhau đóng góp 92,7 triệu đồng làm từ thiện, vì người nghèo, tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào khó khăn; 97,15 triệu đồng thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, tổ chức Tết trung thu cho trẻ em. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm phòng, trẻ em trong độ tuổi đến trường đầy đủ. Hàng năm đều tổ chức phát thưởng khuyến học cho các cháu học sinh giỏi. Việc thực hiện KHHGĐ được quan tâm, việc sinh con thứ 3 ngày càng hiếm đã góp phần ổn định nhân khẩu. 
 
Xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp là việc làm được bà con Lộc Quý đặc biệt quan tâm. Dọc các đường liên thôn, ngõ xóm và dọc hai bên quốc lộ 20 được trồng nhiều loài hoa, ấn tượng là mai anh đào, 7 tổ nhân dân tự quản chăm sóc theo các ngày chủ nhật cuối tháng. Tích cực hưởng ứng cuộc thi xanh, sạch, đẹp, từ nhiều năm qua, các gia đình quan tâm tôn tạo khuôn viên và đạt nhiều giải thưởng cấp thành phố. Từ 15 năm nay, thôn Lộc Quý luôn duy trì 1 tổ tự quản với 12 - 16 thành viên thường xuyên trực gác giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực hiệt tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đã thu hút đông đảo các lứa tuổi tham gia. Nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn được trang bị đầy đủ âm ly, loa, đài, micro đã phát huy tác dụng trong hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Các nghĩa vụ công dân như đóng quỹ, thuế nhà đất luôn hoàn thành trước thời hạn được giao. Việc hòa giải mâu thuẫn, bức xúc trong cộng đồng được giải quyết kịp thời. Nhân dân trong thôn đã kịp thời đề xuất lên chính quyền xây dựng 10 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ nhiều phần quà động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.
 
Từ năm 2005 đến nay, liên tục 11 năm liền Lộc Quý giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Ông Ngô Minh - Trưởng thôn cho biết: Để phong trào luôn mạnh, thì các thành viên Ban vận động luôn đảm bảo về chất và lượng. Trong đó thành phần không thể thiếu của Ban vận động là đại diện chi bộ; ban nhân dân; mặt trận thôn; các đoàn thể gồm chi hội nông dân, chi hội phụ nữ, Đoàn thanh niên; đặc biệt các thành viên luôn phối hợp nhịp nhàng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì không có lợi cho dân thì hết sức tránh, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Việc bình xét gia đình văn hóa đúng quy trình cũng là biện pháp để đẩy mạnh phong trào. Hàng năm, 100% hộ (224/224 hộ) đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó 215 hộ được công nhận GĐVH, đạt tỷ lệ 96%. Thành quả của phong trào xây dựng đời sống văn hóa tạo tiền đề quan trọng để Lộc Quý bước vào xây dựng nông thôn mới, góp phần vào thành công chung của xã Xuân Thọ là một trong 21 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2015. 
 
Đến thôn Lộc Quý vào giữa mùa hoa, nét đẹp của đời sống văn hóa hiện diện trong từng ngôi nhà. Những ngôi biệt thự khang trang in trên màu xanh mướt của rau, rực rỡ muôn sắc của hoa trên những thửa rộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, đường bê tông ngang dọc, làm cho Lộc Quý như bức tranh với những gam màu tươi sáng. Bức tranh đẹp thôn văn hóa Lộc Quý đang làm nên một điểm đến du lịch nông nghiệp công nghệ cao, đưa hình ảnh đất và người Đà Lạt cần cù lao động, sáng tạo đến với du khách trong nước và quốc tế.
 
THÁI AN