Người khuyết tật vẫn khó khăn trong việc tìm việc làm

09:01, 12/01/2016

Đó là nét nổi bật, đặc biệt được nhiều người quan tâm tại hội nghị tổng kết của Hội Người khuyết tật Tp.Đà Lạt vừa diễn ra tuần qua.

Đó là nét nổi bật, đặc biệt được nhiều người quan tâm tại hội nghị tổng kết của Hội Người khuyết tật Tp.Đà Lạt vừa diễn ra tuần qua.
 
Báo cáo tại hội nghị cho biết: Trong thời gian vừa qua, hàng loạt các dự án đã giúp cho NKT có được sự chủ động để nâng cao trình độ, năng lực tự phục vụ, qua đó tạo ra việc làm, có thu nhập ổn định giảm bớt khó khăn cho gia đình và xã hội. Điển hình như Dự án Tây Ban Nha dạy nghề cho NKT phù hợp theo từng địa phương, theo từng dạng tàn tật như: Đan len, thêu móc, thủ công mỹ nghệ, sửa chữa điện tử, điện thoại, xe máy, cơ khí. Các cơ sở thiết kế, photocopy, in ấn do Hội NKT thành phố mở, may đan len cũng đang hoạt động tốt, đảm bảo mức thu nhập hàng tháng 2 triệu đồng/người/tháng.
 
Bên cạnh công tác dạy nghề gắn với việc làm, công tác trợ giúp, giúp đỡ hội viên cũng đã được Hội NKT Đà Lạt triển khai khá hiệu quả. Năm 2015, hội đã vận động các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm xây mới được 3 căn nhà tình thương, sửa chữa 5 căn nhà dột nát cho những hoàn đặc biệt khó khăn; tặng trên 3.000 phần quà cho hội viên thông qua các dịp lễ, tết.
 
Dù đã có nhiều thay đổi với đời sống của NKT, tuy nhiên khó khăn lớn nhất của NKT hiện nay đó chính là việc phần lớn các công ty, doanh nghiệp không nhận NKT vào làm việc, nếu có nhận, nhưng khi cắt giảm thì NKT là đối tượng đầu tiên bị cắt giảm; nhiều NKT đang được hưởng trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế theo Nghị định 67/2007/NĐ-CP, Nghị định 13/2010/NĐ-CP bị cắt các khoản này nên gây ra tâm lý chán nản cho NKT; hiện nay Hội NKT Đà Lạt cũng chưa có trụ sở để sinh hoạt, dạy nghề tạo việc làm cho hội viên và cũng khó khăn trong việc huy động kinh phí để mở các cơ sở thêu tranh tay, đan len...                  
 
Linh Đan