Đơn Dương chuyển sang một cửa hiện đại

08:03, 14/03/2016

Được đầu tư khoảng 1 tỷ đồng để hiện đại hóa hệ thống một cửa tại UBND huyện; trong tháng 3 năm 2016 này, Đơn Dương chuyển sang vận hành hệ thống một cửa điện tử hiện đại.

Được đầu tư khoảng 1 tỷ đồng để hiện đại hóa hệ thống một cửa tại UBND huyện; trong tháng 3 năm 2016 này, Đơn Dương chuyển sang vận hành hệ thống một cửa điện tử hiện đại.
 
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa huyện Đơn Dương
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa huyện Đơn Dương
Một cửa điện tử hiện đại ở cấp huyện
 
“Đây là bước tiến mới trong công tác cải cách hành chính của Đơn Dương” - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đơn Dương Trần Hùng Dũng trao đổi khi cử người đưa tôi đi xem phòng một cửa mới đang trong quá trình hoàn thiện. 
 
Nằm cách UBND huyện một con đường nhỏ phía bên hông, đây là công sở làm việc của Thanh tra huyện Đơn Dương trước đây, nay cơ quan này chuyển vào khuôn viên UBND huyện và tòa nhà được cải tạo, nâng cấp để thành Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Phòng một cửa) của UBND huyện. So với phòng một cửa cũ, nơi đây rộng rãi hơn rất nhiều, đủ rộng để bố trí các hàng ghế, có cả nước uống cho người dân trong lúc chờ đợi.
 
Tại phòng một cửa,  Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT)Lâm Đồng đã trang bị hệ thống máy tính kết nối tất cả các phòng chuyên môn của huyện thông qua mạng nội bộ (LAN) và Văn phòng điện tử eOffice, thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, gửi văn bản qua mạng. Người dân có thể lấy số thứ tự từ máy và đợi đến lượt giao dịch, đồng thời có thể kiểm tra hồ sơ của mình đã giải quyết đến đâu thông qua hệ thống máy tính đặt tại phòng.
 
Trước đó, Sở TT&TT đã đầu tư 2 hệ thống họp trực tuyến tại Đơn Dương, qua đó giảm thời gian và chi phí đi lại hội họp đối với lãnh đạo huyện. Cùng đó, từ năm 2013, Đơn Dương đã triển khai hệ thống chứng thư số giai đoạn 1 cho khối cơ quan Đảng, HĐND, các phòng chuyên môn thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn trong huyện; bước đầu được đánh giá khá hiệu quả. Sắp tới, huyện Đơn Dương sẽ phối hợp với Sở TT&TT tiến hành bàn giao và tập huấn chứng thư số đợt 2 cho những cơ quan còn lại trên địa bàn. 
 
Năm 2015 vừa qua, trong khi tỷ lệ giải quyết hồ sơ ở cấp xã, thị trấn của Đơn Dương đạt 100% thì ở cấp huyện chỉ đạt 94%; bộ phận một cửa của huyện lâu nay giải quyết được 220/250 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Tuy nhiên, với hệ thống một cửa điện tử hiện đại mới được lắp đặt này, công tác giải quyết hồ sơ và số thủ tục giải quyết sẽ được tăng lên.
 
Trong chương trình công tác thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các phòng, cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc để có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cá nhân, cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước năng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Hiện, Đơn Dương đã áp dụng ISO trong 24 lĩnh vực, 238 thủ tục hành chính.
 
Tăng cường kiểm tra ở cấp xã, thị trấn
 
Trong năm 2015 vừa qua, UBND huyện Đơn Dương đã thành lập đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng thời tiến hành kiểm tra tại các phòng, ban và các xã, thị trấn trong huyện. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã ghi nhận những mặt làm được, những mặt chưa thực hiện, có kiến nghị cụ thể để các địa phương tuân thủ. Trên cơ sở báo cáo của đoàn kiểm tra, UBND huyện Đơn Dương đã có văn bản chỉ đạo các xã tăng cường công tác CCHC; trong đó, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn cho các xã, thị trấn cách khắc phục những vướng mắc hiện có.
 
Việc chuẩn hóa cán bộ, công chức cấp xã cũng được Đơn Dương thực hiện triệt để trong những năm qua. Hiện, Đơn Dương có tổng cộng 116 cán bộ, 114 công chức ở cấp xã, thị trấn; trong đó, 100% đều đạt chuẩn đào tạo. 
 
Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ số lượng, đảm bảo chất lượng phục vụ công tác CCHC, đặc biệt là cán bộ, công chức ở cơ sở, cấp xã thị trấn; Đơn Dương lâu nay luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý cán bộ, tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, hằng năm thường xuyên cử cán bộ tham dự đầy đủ các lớp đào tạo, tập huấn của tỉnh tổ chức. 
 
Đến thời điểm này, tổng số thủ tục được thực hiện tại bộ phận một cửa của UBND các xã, thị trấn ở Đơn Dương là 90 trong tổng số 118 thủ tục hành chính thực hiện ở cấp xã.
 
Trong thời gian vừa qua, Sở Thông tin Truyền thông đã phối hợp với UBND huyện Đơn Dương xây dựng hệ thống mạng nội bộ (LAN) cho 2 thị trấn Thạnh Mỹ và D’Ran;  sắp đến sẽ triển khai phần mềm văn phòng điện tử eOffice tại đây. Các xã, thị trấn trong huyện được đánh giá đã từng bước vận dụng tốt việc sử dụng hệ thống mail công vụ trong việc trao đổi thông tin, gửi văn bản qua mạng, tiết kiệm thời gian so với việc luân chuyển giấy tờ văn bản gốc giữa các cơ quan; thông tin chỉ đạo của UBND huyện đến các xã, thị trấn cũng kịp thời, nhanh chóng hơn.
 
UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trong thời gian tới tham mưu cho cấp ủy Đảng cùng cấp những chủ trương, biện pháp, chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trước cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện CCHC tại địa bàn. Huyện cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện CCHC, kịp thời hỗ trợ các địa phương giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, thúc đẩy hiệu quả hơn việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong huyện.
 
VIẾT TRỌNG