Khi nhân lực là vốn quí nhất của doanh nghiệp

09:03, 17/03/2016

"Chúng tôi luôn cho rằng nguồn nhân lực là tài sản vô giá và quan trọng nhất của doanh nghiệp" - ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agrivina khẳng định.

“Chúng tôi luôn cho rằng nguồn nhân lực là tài sản vô giá và quan trọng nhất của doanh nghiệp” - ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agrivina khẳng định.
 
Người lao động tại Công ty Agrivina khi làm việc đều phải mang bảo hộ lao động
Người lao động tại Công ty Agrivina khi làm việc đều phải mang bảo hộ lao động
Là doanh nghiệp trồng hoa lớn nhất Việt Nam và lớn nhất vùng Đông Nam Á hiện nay, Công ty (Cty) TNHH Agrivina thường được biết đến với thương hiệu Dalat Hasfarm có đến 300ha đất tại Đà Lạt và Đơn Dương - Lâm Đồng, chuyên trồng hoa, tạo giống hoa và các sản phẩm cây lá trang trí theo hoa cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Cty 100% vốn nước ngoài này hiện có 2.200 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc thường xuyên tại đây, thêm vào đó có khoảng hơn 300 lao động thời vụ khi cần, tổng doanh thu trong năm 2015 hơn 50 triệu USD. 
 
Để có được thành công như hôm nay, theo ông Bảo, chính là nhờ Cty trong suốt 22 năm qua, từ khi thành lập đến nay đã đào tạo và xây dựng được một đội ngũ cán bộ, nhân viên, công nhân có tay nghề, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, năng động, luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao. “Đó là nguồn tài sản vô giá và quan trọng nhất mà Cty chúng tôi có được trong quá trình hoạt động suốt những năm qua” - ông Bảo khẳng định. 
 
Với nhận thức này, Ban lãnh đạo Cty, từ Chủ tịch Hội đồng quản trị đến các thành viên Ban giám đốc, như ông Bảo nhấn mạnh, luôn chú trọng đặc biệt đến việc chăm lo đời sống, sức khỏe của người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo và duy trì cho người lao động luôn được làm việc trong một môi trường tốt nhất, an toàn, xanh - sạch - đẹp. 
 
Trung bình mỗi năm, như năm 2015 vừa qua, Cty đã chi đến 3,3 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy, tập huấn công tác vệ sinh, an toàn lao động, cải thiện môi trường làm việc và chăm lo đời sống cho cán bộ trong Cty. Trong năm qua, Cty đã chi gần 300 triệu đồng để tổ chức khám sức khỏe cho toàn thể người lao động trong doanh nghiệp; trên 2 tỷ đồng cho việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, đưa người lao động đi nghỉ dưỡng...
 
Trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN), Cty đã phân công trách nhiệm đến từng cấp quản lý, gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công tác. Cụ thể, mạng lưới an toàn vệ sinh viên được thành lập đến từng tổ sản xuất, được tập huấn thường xuyên; lực lượng công nhân viên phòng cháy chữa cháy với 113 thành viên cũng được thành lập tại các khu vực sản xuất bao gồm những thanh niên trẻ, khỏe, có tinh thần trách nhiệm, được định kỳ tập huấn từ các cơ quan chức năng của tỉnh. Cùng đó, Cty cũng thành lập đội ngũ cán bộ chuyên trách về bảo hộ lao động, phân công thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực sản xuất.
 
Cty đến nay đã ban hành nội quy, quy trình, phương pháp vận hành đối với máy móc, thiết bị, các công việc có yêu cầu về ATVSLĐ - PCCN. Hầu hết các bảng nội quy được in chữ to, đặt tại các khu vực sản xuất, khu vực thường tập trung đông người lao động, những nơi dễ nhận thấy để người lao động nhận biết và lưu ý trước khi thao tác. 
 
 Dalat Hasfarm cũng luôn quan tâm đến việc duy trì, bảo dưỡng, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động ngày một tốt hơn. Giờ giấc làm việc theo quy định của pháp luật, các trường hợp làm thêm giờ đều được Cty giải quyết kịp thời chế độ theo quy định.
 
Định kỳ hằng năm, Cty phối hợp với ngành chức năng tỉnh tổ chức các đợt tập huấn, huấn luyện an toàn cho toàn thể người lao động trong doanh nghiệp ở tất cả các bộ phận sản xuất; những người mới tuyển vào đều được hướng dẫn cụ thể về nội quy, quy chế làm việc, các quy định về VSATLĐ- PCCN. Cty cũng thực hiện nghiêm ngặt việc theo dõi, kiểm tra định kỳ, kiểm định đối với các trang thiết bị có yêu cầu về an toàn lao động, tiến hành giám sát môi trường, lập báo cáo định kỳ. 
 
Việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ sạch sẽ nơi làm việc đã được chú ý, cải thiện. “Chúng tôi có riêng một bộ phận cảnh quan chuyên đảm trách việc này, hướng đến việc xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp tại doanh nghiệp” - ông Bảo cho biết. 
 
Nhờ thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, có giám sát chặt chẽ nên theo ông Bảo, Cty đến nay chưa để xảy ra tai nạn lao động, không xảy ra vụ cháy nổ nào. “Chúng tôi cũng có những đội chuyên lắp đặt nhà kính leo rất cao, nhưng nhờ trang bị tốt, chú ý đến an toàn lao động nên không xảy ra sự cố đáng tiếc nào”.
 
Từ thực tiễn công tác ATVSLĐ - PCCN tại doanh nghiệp, theo ông Bảo, nhiều kinh nghiệm đã được rút ra. Trước nhất, bên cạnh việc quan tâm sâu sát của lãnh đạo Cty, Cty cũng phát huy rất tốt vai trò của tổ chức Công đoàn tại đây. Là người đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động, Công đoàn đã tổ chức vận động người lao động trong doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của Cty, trong đó có việc xây dựng ý thức tự giác thực hiện các quy định về ATVSLĐ - PCCN. Công đoàn cũng đóng một vai trò tích cực trong doanh nghiệp, là cầu nối lắng nghe ý kiến, phản ánh của người lao động để đề xuất với lãnh đạo Cty xem xét giải quyết.
 
Cùng đó, công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN phải được thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và giám sát thực hiện, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ, không bị động khi phát sinh tình huống. Một điều quan trong nữa theo ông Bảo, để doanh nghiệp làm tốt ATVSLĐ - PCCN rất cần sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động tập huấn, có sự chỉ đạo kịp thời từ các cơ quan chức năng của tỉnh.
 
GIA KHÁNH