Xây dựng mô hình tự quản giữ gìn an ninh trật tự

06:03, 31/03/2016

Huyện Di Linh là một trong những đơn vị triển khai tốt các phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội hiệu quả từ nhiều mô hình tự quản, góp phần đáng kể trong việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Huyện Di Linh là một trong những đơn vị triển khai tốt các phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội hiệu quả từ nhiều mô hình tự quản, góp phần đáng kể trong việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
UBND huyện Di Linh khen thưởng những tập thể xuất sắc trong phong trào BVANTQ
UBND huyện Di Linh khen thưởng những tập thể xuất sắc trong phong trào BVANTQ
Sau khi phát động, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 23 tổ, đội bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và 156 mô hình tự quản bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở (gồm 56 đội dân phòng, 81 tổ tự quản “dân cử, dân nuôi” về an ninh trật tự và 19 tổ tuần tra nghĩa vụ). Trong số đó, một số mô hình mới hình thành, đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả thiết thực, điển hình “Tiếng kẻng an ninh”, “Cổng rào an ninh”. Sau khi làm thí điểm tại xã Gung Ré, tiếng kẻng và cổng rào an ninh được bắt đầu nhân rộng dần tại các xã Gia Hiệp, Đinh Trang Hòa, Hòa Ninh, Hòa Nam. Bước đầu, tại các xã này đã hình thành được 12 mô hình tiếng kẻng và cổng rào an ninh.
 
Với các mô hình tự quản nói trên, trong thời gian qua, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần gìn giữ an ninh trật tự ở các địa bàn khu dân cư. Theo Công an huyện Di Linh, chỉ tính riêng trong năm 2015, nhân dân đã phát hiện và cung cấp 320 thông tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng chức năng tiến hành điều tra, làm rõ 57 vụ phạm tội về trật tự xã hội (3 vụ trọng án); khởi tố 52 vụ, với 90 bị can (5 vụ ma túy, với 7 bị can); đấu tranh, triệt phá 8 băng nhóm tội phạm, gồm 33 đối tượng; triệt phá 6 tụ điểm đánh bạc, gồm 24 đối tượng (khởi tố 4 vụ, 8 bị can); điều tra, vận động ra đầu thú và truy bắt 11 đối tượng có lệnh truy nã… 
 
Với mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, nhân dân thôn 13, xã Hòa Nam đã bắt được 1 đối tượng trộm cắp xe máy; nhân dân thôn Hàng Hải, xã Gung Ré đã bắt được 1 vụ trộm cắp xe máy và 1 vụ trộm cắp tài sản khác. Còn với xã Hòa Ninh, ông Tống Đại Việt, Trưởng Công an xã cho biết: “Học tập kinh nghiệm từ các xã khác, Ban Công an xã Hòa Ninh đã chọn thôn 14 - địa bàn phức tạp về an ninh trật tự - để xây dựng mô hình tiếng kẻng, cổng rào an ninh và hiện nay đã nhân rộng mô hình này tại 5 thôn. Nhờ có thêm tiếng kẻng, cổng rào an ninh, tình hình an ninh và trật tự trong xã luôn được giữ vững; các loại tội phạm và tệ nạn xã hội giảm đáng kể. Trong năm 2016 này, xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này thêm 3 thôn. Mỗi thôn có từ 2 đến 3 tiếng kẻng và cổng rào an ninh”. 
 
Ngoài các mô hình tự quản, nhân dân còn hưởng ứng tham gia xây dựng “khu dân cư không có ma túy”, cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tham gia xây dựng lực lượng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. 
 
Các đoàn thể quần chúng trong huyện đã xây dựng hơn 1.000 mô hình (câu lạc bộ, tổ, đội) xung kích, phòng chống tội phạm. Trong đó, Huyện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng các “Đội thanh niên xung kích tình nguyện” trên các lĩnh vực an toàn giao thông, phòng chống tội phạm với 900 thành viên; Hội Nông dân huyện xây dựng các “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật” với 150 thành viên; Hội Phụ nữ huyện xây dựng các “Câu lạc bộ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, các “Chi hội phụ nữ không có bạo lực gia đình”, các “Tổ phụ nữ không có hội viên và chồng, con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật” và gia đình “5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh huyện xây dựng các mô hình “1 + 1”, “1 + 2”, “1 + 3”; các trường học xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông”... Từ những mô hình này cũng đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc từ cơ sở, không để phát sinh thành “điểm nóng”. 
 
Ông Trần Đình Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Di Linh, ghi nhận: Trong những năm qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và phát triển, đặc biệt là các mô hình tự quản, đã góp phần quan trọng để giữ vững sự ổn định chính trị; kiềm chế, làm giảm tội phạm và các tệ nạn xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.ª
 
XUÂN LONG