Phát động chiến dịch người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng

02:04, 26/04/2016

(LĐ online) - Sáng nay 26/4, tại Trung tâm Y tế Dự phòng Lâm Đồng, Sở Y tế tỉnh tổ chức Lễ phát động Chiến dịch "Người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết"...

(LĐ online) - Sáng nay 26/4, tại Trung tâm Y tế Dự phòng Lâm Đồng, Sở Y tế tỉnh tổ chức Lễ phát động Chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết” với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị trong toàn ngành Y tế và các sở, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo UBND huyện – thành phố trong tỉnh. 
 
Lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành chứng kiến lễ ký cam kết giữa Sở Y tế và UBND các huyện - thành phố cam kết tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết và Zika
Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành chứng kiến lễ ký cam kết giữa Sở Y tế và UBND các huyện - thành phố cam kết tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết và Zika
Ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phát động Chiến dịch  này với mục đích chủ động phòng ngừa và ứng phó với nguy cơ dịch bệnh bùng phát; huy động sự vào cuộc của toàn dân, toàn xã hội chung sức thực hiện biện pháp được xem là hiệu quả nhất trong phòng chống các bệnh do muỗi truyền.
 
Lãnh đạo UBND tỉnh kêu gọi người dân hãy tự bảo vệ sức khỏe của gia đình mình bằng những hành động thiết thực, đơn giản và hiệu quả. Phân công trách nhiệm các đơn vị cụ thể như sau: Ngành Y tế giữ vai trò chủ đạo  trong thực hiện Chiến dịch, hướng dẫn các ban ngành đoàn thể triển khai các biện pháp chuyên môn phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Ngành Giáo dục đưa nội dung phòng chống bệnh do muỗi vằn truyền vào chương trình sinh hoạt của các trường học nhằm xây dựng ý thức tự giác phòng bệnh cho học sinh, qua đó truyền thông đến cha, mẹ, gia đình học sinh. UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện các giải pháp phòng bệnh hiệu quả, đặc biệt đẩy mạnh việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng để tồn tại các nguy cơ lây lan bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 
 
TS Trần Mạnh Hạ -Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Tính đến tháng 4/2016 đã có 66 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có trường hợp nhiễm virus Zika. Ngày 6/4, Việt Nam chính thức công bố có 2 ca dương tính với virus Zika tại Tp.HCM và Khánh Hòa.
 
Bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết là hai bệnh truyền nhiễm do virus, được lây truyền bởi muỗi vằn Aedes aegypti, một loài muỗi phổ biến tại Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng. Trong năm 2015, toàn tỉnh có 288 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3,2 lần so với năm 2014; trong Quý 1/2016, số ca mắc sốt xuất huyết ở Lâm Đồng là 111, tăng 99 ca so với cùng kỳ năm 2015. 
 
Tại buổi Lễ phát động Chiến dịch, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh và UBND các huyện – thành phố trong tỉnh đã ký cam kết tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.
 
AN NHIÊN