Cần tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

08:06, 08/06/2016

Để chuẩn bị cho năm học mới 2016 - 2017, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở GDĐT xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, nâng cao chất lượng năm học; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên trong hè cập nhật kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ và chính trị; tổ chức các phong trào thi đua như "Dạy tốt, học tốt"

Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại một cuộc làm việc gần đây với ngành Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trong buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: VĂN BÁU
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trong buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: VĂN BÁU

Những chuyển biến tích cực 
 
Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng thời gian qua trong triển khai thực hiện nhiệm vụ dạy và học theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quy mô, chất lượng GD từng bước được nâng lên; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước có sự điều chỉnh về cơ cấu phù hợp với yêu cầu đổi mới của ngành; cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư, xây dựng, thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia. GD trong vùng sâu, vùng xa cũng có những chuyển biến tích cực, số lượng học sinh đoạt giải các kỳ thi quốc tế, quốc gia, thi cấp tỉnh hằng năm đều tăng và chất lượng cao hơn so với năm trước.
 
Đặc biệt, việc đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TƯ của Ban Chấp hành TƯ Đảng (khóa XI) bước đầu đã tạo chuyển biến về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành về quan điểm đổi mới GDĐT của Đảng. Căn cứ vào chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, ngành GD Lâm Đồng đã xây dựng chương trình, kế hoạch, thể hiện quyết tâm trong thực hiện Nghị quyết của Đảng. Qua gần 3 năm triển khai, bước đầu tạo nên chuyển biến đáng kể, ngành đã quan tâm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá chất lượng học sinh; dân chủ trong trường học được mở rộng, công khai, minh bạch trong đánh giá chất lượng dạy và học. Ngành cũng triển khai tốt các chức năng nhiệm vụ, chủ động tham mưu cho tỉnh tiêu chuẩn quản lý GDĐT, tiêu chuẩn nhà giáo; xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo chuẩn quốc gia; thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương, tạo sự đồng thuận, hỗ trợ cho GDĐT phát triển.
 
Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT
 
Toàn tỉnh hiện có 712 trường học, với hơn 310.550 học sinh; đã có 146/147 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, đạt 99,3%; 147/147 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; toàn ngành có 252/695 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tăng 40 trường so với năm học trước. Trong năm học 2015 - 2016, Lâm Đồng có 30 học sinh đoạt giải ở 10 bộ môn văn hóa, 9 dự án đoạt giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, 1 dự án đoạt giải Ba tại Cuộc thi Intell ISEF được tổ chức tại Mỹ.
Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế hiện nay của GDĐT Lâm Đồng. Đó là việc ngành GDĐT còn chưa đẩy mạnh xã hội hóa GDĐT, việc quán triệt Nghị quyết 29 của TƯ Đảng chưa đạt hiệu quả như yêu cầu; cơ sở vật chất vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ; cơ cấu đội ngũ giáo viên một số địa phương chưa hợp lý; chất lượng giảng dạy chưa cao.
 
Chính vì vậy, trong thời gian đến, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến yêu cầu ngành GDĐT Lâm Đồng xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29; tạo chuyển biến thiết thực trong triển khai nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện GD tại các địa phương. Trong đó, quan tâm chuẩn hóa mọi mặt đối với đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức trong thực hiện nhiệm vụ, chú trọng ý thức trách nhiệm của người học.
 
Ngành GDĐT Lâm Đồng sắp đến cần rà soát tổ chức bộ máy biên chế toàn ngành; sắp xếp, bố trí hợp lý và chỉ đạo thực hiện từ cấp sở đến các phòng GD và các trường học; xây dựng đề án bố trí vị trí việc làm, đảm bảo công bằng. Ngành cũng cần xây dựng kế hoạch và nhu cầu đào tạo đội ngũ giáo viên cho thời gian đến; đảm bảo cơ cấu hợp lý; tạo điều kiện cho sinh viên đại học, cao đẳng ngành sư phạm ra trường có việc làm, phát huy được kiến thức đã học, giảm lãng phí cho xã hội.
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị ngành GD chủ động xây dựng đề án trình UBND tỉnh, Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác xã hội hóa GD, mở rộng diện chủ động tài chính trong các trường học, huy động nguồn lực từ xã hội đầu tư phát triển cho sự nghiệp GDĐT.
 
Ngành cũng cần phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn ngành; tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, mạnh dạn đổi mới nâng cao chất lượng, tính thực chất trong công tác thi đua khen thưởng; biểu dương nêu gương người tốt việc tốt; chú ý công tác xây dựng Đảng trong ngành.
 
Trước mắt, ngành GD cần phối hợp tốt với các địa phương, sở, ngành liên quan, tạo điều kiện cho học sinh sinh hoạt hè, tổ chức các hoạt động hè để học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016.
 
Để chuẩn bị cho năm học mới 2016 - 2017, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở GDĐT xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, nâng cao chất lượng năm học; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên trong hè cập nhật kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ và chính trị; tổ chức các phong trào thi đua như “Dạy tốt, học tốt”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngay từ đầu năm học đến, đảm bảo các phong trào đi vào thực chất.
 
VIẾT TRỌNG