Du học - cánh cửa không còn xa với sinh viên tỉnh lẻ

09:07, 18/07/2016

Với nhiều học sinh, sinh viên, du học luôn là một con đường lý tưởng và đáng mơ ước. Nếu như trước đây, du học chỉ là giấc mơ xa vời của nhiều người, đặc biệt là với HS-SV tỉnh lẻ thì hiện nay, đã và đang có rất nhiều cơ hội giúp các bạn trẻ biến giấc mơ của mình trở thành hiện thực.

Với nhiều học sinh, sinh viên (HS-SV), du học luôn là một con đường lý tưởng và đáng mơ ước. Nếu như trước đây, du học chỉ là giấc mơ xa vời của nhiều người, đặc biệt là với HS-SV tỉnh lẻ thì hiện nay, đã và đang có rất nhiều cơ hội giúp các bạn trẻ biến giấc mơ của mình trở thành hiện thực.
 
Du học mang lại những trải nghiệm mới mẻ và thú vị
Du học mang lại những trải nghiệm mới mẻ và thú vị

Săn học bổng từ chương trình liên kết
 
* Cô Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Ban Đối ngoại - Hợp tác Quốc tế Trường ĐH Yersin Đà Lạt): “Nếu muốn giành được một suất học bổng du học Pháp, trước hết, các bạn trẻ phải thật sự nghiêm túc và theo đuổi đến cùng ngôn ngữ này. Các bạn cần phải lấy ít nhất được bằng B2 của TCF. Việc tham gia ít nhất một CLB tiếng Pháp cũng rất hữu ích cho các bạn trong việc giao tiếp. Và tất nhiên, hãy chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch và một thư ngỏ thật ấn tượng để tăng cơ hội nhận học bổng”.
 
* Trần Thị Huyền Trang (cựu SV Trường ĐH Paris II-Assas): “Du học là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng rất khó khăn, bạn cần chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi quyết định để có thể vượt qua nỗi nhớ nhà, rào cản ngôn ngữ và khác biệt về văn hóa. Chắc chắn khi làm thêm một công việc nào đó, ngoài việc gặp được người tốt, đôi khi mình sẽ bị lợi dụng, bị bóc lột,... Nhưng nhờ vậy mà mình sẽ trưởng thành lên rất nhiều. Và, điều quan trọng nhất khi đăng ký đi du học là bạn phải tìm đến một công ty hoặc trung tâm thật sự uy tín để tránh những rủi ro về sau”.
 
* Đỗ Thị Phương (SV khóa thực tập ngắn hạn 3 tháng tại Nhật Bản): “Khi đến học tại một đất nước nào đó, bạn nên sống cùng với một sinh viên bản địa để tăng khả năng giao tiếp, điều này cũng giúp giảm bớt chi phí thuê nhà. Bạn cũng nên tìm hiểu trước về văn hóa và phong tục của họ để không phải bỡ ngỡ khi mới qua. Ngoài ra, việc tìm hiểu hệ thống giao thông đi lại cũng rất quan trọng cho việc tìm đường. Khi đã có cơ hội sang học tại một đất nước mới, nhất là nếu khi thời gian học hạn hẹp, bạn cần mạnh dạn, tận dụng thời gian để học hỏi được nhiều điều mới”.
Nguyễn Thị Bích Trâm (SN 1990, Đà Lạt) vừa hoàn thành chương trình học Thạc sĩ ngành Quản lý các dự án du lịch và du lịch mạng theo diện học bổng toàn phần của Trường ĐH Avignon (Pháp). Đây là chương trình liên kết giữa Trường ĐH Yersin Đà Lạt và Trường ĐH Avignon, theo đó, mỗi năm sẽ có 4 suất học bổng dành cho 4 SV của trường có thành tích học tập nổi bật sang học tập tại Pháp. Để nhận được suất học bổng có giá trị 10.000 EURO này, ngay từ những ngày đầu trở thành sinh viên, Bích Trâm đã tự đặt ra cho mình kế hoạch học tập và trau dồi ngoại ngữ. Năm 2013, khi vừa tốt nghiệp ĐH với thành tích học tập nổi bật bổ sung vào bản sơ yếu lý lịch, cùng với một thư ngỏ ấn tượng, Bích Trâm đã chính thức nhận được suất học bổng danh giá, biến giấc mơ du học Pháp của mình trở thành hiện thực.
 
Câu chuyện của Bích Trâm cũng chính là câu chuyện chung của rất nhiều bạn trẻ của nhiều năm trước đây, khi mà mong ước được học tập tại các trường ĐH nổi tiếng trên thế giới chỉ có thể được thực hiện nhờ vào các suất học bổng. Lý do chính là do chi phí học tập tại nước ngoài quá đắt đỏ, và nếu không có các khoản hỗ trợ từ học bổng, hầu hết HS-SV Việt Nam khó có thể bỏ ra một số tiền lớn phục vụ cho toàn bộ quá trình học tập và sinh sống tại nước ngoài trong một khoảng thời gian dài. Chính vì vậy, “săn” học bổng trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các HS-SV.
 
Những năm gần đây, cơ hội được nhận học bổng học tập tại nước ngoài đang dần mở rộng đối với HS-SV tỉnh Lâm Đồng. Các trường ĐH đang tích cực xây dựng các chương trình liên kết nhằm tạo điều kiện cho SV tham gia học tập tại nước ngoài. Nếu như SV Trường ĐH Yersin có cơ hội được nhận học bổng du học Pháp thì SV Trường ĐH Đà Lạt lại cố gắng để đạt được suất học bổng du học tại Nga, trong khuôn khổ Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Hàng năm, 4 SV có thành tích học tập xuất sắc nhất ngành Kỹ thuật hạt nhân và năng lượng nguyên tử của Trường ĐH Đà Lạt sẽ được Chính phủ Liên bang Nga miễn học phí cho quá trình học tập và chỗ ở, cấp học bổng hàng tháng. Để nhận được suất học bổng này, ngoài trình độ chuyên môn về ngành học, các ứng viên dự tuyển còn phải đáp ứng được yêu cầu nhất định về trình độ tiếng Nga.   
 
Du học tự túc - con đường rộng mở 
 
Cũng vừa trải qua một thời gian học tập tại Pháp, nhưng khác với Bích Trâm đi học bằng học bổng, Trần Thị Huyền Trang (SN 1994) lại chọn cho mình con đường phù hợp với năng lực của bản thân hơn: du học tự túc. Để chuẩn bị cho ba năm học ngành Kinh tế tại Trường ĐH Paris II-Assas, Trang đã dành thời gian 1 năm để chuẩn bị trước đó, bao gồm học tiếng Pháp để thi lấy bằng TCF và gửi hồ sơ, xin visa của đại sứ quán, chứng minh tài chính của gia đình,... Để giải quyết vướng mắc lớn nhất là kinh phí du học đắt đỏ, Huyền Trang chọn vào học trường công lập do có mức học phí rẻ vì được Chính phủ Pháp hỗ trợ, chỉ khoảng 400 EURO (10 triệu đồng) mỗi năm. Ngoài ra, Chính phủ Pháp cũng có sự hỗ trợ về giá thuê nhà đối với SV nước ngoài. Chi phí sinh hoạt và học tập của Trang nhờ đó cũng giảm bớt được phần nào.
 
Những du học sinh tự túc như Huyền Trang đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Với hình thức du học này, thay vì phải có một bảng thành tích học tập nổi bật để được nhận học bổng thì một học sinh tốt nghiệp THPT với học lực bình thường đã có thể ra nước ngoài để học. Bên cạnh đó, bỏ qua các trường ĐH tại các nước lớn như Pháp, Mỹ,... với yêu cầu cao về ngoại ngữ và tài chính gia đình, các bạn trẻ hoàn toàn có thể lựa chọn học tập tại một đất nước “dễ tính” hơn như Malaysia, Thái Lan hay Nhật Bản. Điều đặc biệt là đồng thời với quá trình học tập tại các nước này, các công ty cũng sẽ liên kết, tạo điều kiện để các du học sinh có thể học thêm tiếng Anh để đạt trình độ học lên cao hơn. 
 
Nhận thấy nhu cầu du học ngày càng cao của các HSSV trong tỉnh, các Trung tâm tư vấn du học ở Lâm Đồng đang mở ra nhiều chương trình phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các bạn trẻ muốn đi du học nhưng không có đủ khả năng giành học bổng. Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, đến tháng 7/2016, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 4 công ty tư vấn du học được thành lập, đáp ứng nhu cầu của HSSV với nhiều chương trình du học đa dạng. Theo ông Hoàng Bình - Công ty CP Du học Jtrain, với những người mong muốn được học tập tại Nhật Bản, thay vì phải lấy được chứng chỉ tiếng Nhật N2 mới đáp ứng được điều kiện để du học, giờ đây, việc học tiếng và thi bằng N2 sẽ được người học thực hiện ngay tại Nhật Bản chỉ với chi phí là 220 triệu đồng cho 6 tháng. Bên cạnh đó, việc được tạo điều kiện để đi làm thêm ngay trong thời gian học cũng giúp các du học sinh giải quyết phần nào chi phí ban đầu. Chính nhờ những thuận lợi như vậy mà số lượng du học sinh tự túc đang ngày càng tăng nhanh và giấc mơ du học của các bạn trẻ cũng trở nên dễ dàng để hiện thực hóa hơn.
 
Hướng về quê nhà
Hướng về quê nhà

Nhiều cơ hội du học ngắn hạn
 
Ngoài các chương trình học dài hạn kéo dài nhiều năm như trước đây, hiện nay, có nhiều khóa học ngắn hạn được mở ra để phù hợp hơn với nhu cầu của người học, tức là vẫn được học tập ở nước ngoài nhưng không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc. Bà Minh Nhuận - Công ty TNHH MTV Tư vấn du học OSACO (TP Đà Lạt), cho biết, đối với khóa học 6 tháng tại Malaysia, các du học sinh chỉ phải đóng một khoản tiền từ 40 triệu đồng (học nghề) đến 80 triệu đồng (học nghề kết hợp với học tiếng Anh) đã bao gồm tiền học phí, ăn ở và đi lại. Thời gian học được rút ngắn hơn, chi phí nhờ đó cũng được giảm xuống. Quan trọng hơn, sau thời gian 6 tháng học ẩm thực hay các nghiệp vụ tại các nhà hàng, khách sạn 4 sao, cơ hội tìm được việc làm ngay tại đất nước đang theo học của người học rất rộng mở.
 
Bên cạnh du học, các bạn SV tại Lâm Đồng hiện nay còn được mở ra nhiều cơ hội để tiếp xúc với môi trường giáo dục tại nước ngoài, thông qua chương trình của các trường ĐH, cụ thể là các chương trình trao đổi SV giữa các nước. Bắt đầu từ tháng 8/2015, Trường ĐH Yersin Đà Lạt đã thực hiện chương trình hợp tác với Nhật Bản nhằm đưa SV Khoa Điều dưỡng của trường sang thực tập tại các bệnh viện Nhật Bản. Trong thời gian 3 tháng, các bạn SV được tìm hiểu trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng thời học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ con người và đất nước Nhật Bản. Trước đó, Trường ĐH Đà Lạt cũng đã bắt đầu thực hiện chương trình trao đổi SV giữa 2 nước Việt - Hàn, tạo điều kiện cho SV ngành Hàn Quốc học có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc và tìm hiểu văn hóa của Hàn Quốc. Cho đến nay, đã có hơn 60 SV Trường ĐH Đà Lạt có được trải nghiệm thú vị và bổ ích này. Với những nỗ lực về hợp tác quốc tế, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đang mở rộng cơ hội cho các SV hội nhập với thế giới.
 
Du học - nghĩa là đến với một chân trời mới để học tập, để vươn xa. Cánh cửa du học đã không còn quá xa, đồng nghĩa với con đường để tuổi trẻ Việt Nam hội nhập với bạn bè quốc tế đang được rút ngắn dần.
 
VIỆT QUỲNH