Hiệu quả từ các lớp đào tạo hè

08:07, 06/07/2016

Cứ đến dịp hè, Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng lại mở các lớp đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ, công chức trong tỉnh nhằm cập nhật hóa kiến thức, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác quản lý, thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính của tỉnh.

Cứ đến dịp hè, Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông (CNTT - TT) thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng lại mở các lớp đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ, công chức trong tỉnh nhằm cập nhật hóa kiến thức, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác quản lý, thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính của tỉnh.
 
Một lớp học được tổ chức tại Trung tâm
Một lớp học được tổ chức tại Trung tâm

Những lớp đào tạo trong hè 
 
Theo lịch đào tạo do Trung tâm CNTT - TT công bố, trong dịp hè này, Trung tâm tiếp tục mở 15 lớp như vậy; tất cả các lớp này sẽ kéo dài từ giữa tháng 6 cho đến cuối tháng 8/2016.
 
Cụ thể, trong gần cuối tháng 6, đầu tháng 7/2016, Trung tâm mở 2 lớp vận hành phần mềm một cửa điện tử dành cho cán bộ bộ phận một cửa và nhân viên quản trị với mục tiêu giúp các đơn vị đã được đầu tư trang bị phần mềm một cửa trong tỉnh vận hành, khai thác hết các tính năng và làm chủ phần mềm một cửa điện tử này, mỗi lớp chỉ kéo dài 2 ngày. 
 
Tiếp đó là 3 lớp quản trị và vận hành trang thông tin điện tử được mở, mỗi lớp 2 ngày, dành cho cán bộ - công chức, các thành viên đang được giao nhiệm vụ quản trị và vận hành trang điện tử của các đơn vị, các huyện - thành trong tỉnh. Thông qua lớp học này, các học viên sẽ biết cách vận hành tốt trang mạng, khắc phục được các sự cố thông thường. Nối tiếp sau 2 lớp này có 2 lớp về an toàn, an ninh thông tin và khắc phục sự cố máy tính dành cho cán bộ - công chức trong tỉnh. Nội dung chính của lớp là cập nhật kiến thức về bảo mật mạng, kỹ năng tự bảo vệ máy tính và dữ liệu trước các hiểm họa an ninh thông tin khi sử dụng mạng toàn cầu, cập nhật các chương trình phòng chống phần mềm độc hại; cài đặt và cấu hình các thiết bị ngoại vi thông dụng; bảo trì và khắc phục sự cố...
 
Trong đầu tháng 8/2016, Trung tâm sẽ có 2 lớp chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin dành cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu về trình độ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức CNTT đối với các ngạch chuyên viên, mỗi lớp kéo dài 5 ngày. Tiếp đó là 2 lớp vận hành chữ ký số và liên thông phần mềm văn phòng điện tử eOffice. 
 
Đồng thời, để phát huy hiệu quả sử dụng các cổng/trang thông tin điện tử của các đơn vị, huyện, thành trong tỉnh, Trung tâm sẽ mở 2 lớp kỹ năng viết - biên tập tin bài, mỗi lớp 5 ngày dành cho các thành viên trong Ban biên tập cũng như người được giao nhiệm vụ viết, đưa tin; mục tiêu đặt ra là từng bước chuyên nghiệp hóa trong công tác biên tập tin, bài.
 
Trong năm 2015 vừa qua, trong dịp hè, Trung tâm cũng đã mở 14 lớp như thế với trên 350 lượt học viên là cán bộ -  công chức tham gia, trong đó, có 2 lớp tổ chức cho thành phố Đà Lạt và 1 lớp tổ chức tại huyện Đạ Huoai. 
 
Thiết kế các lớp học phù hợp với thực tiễn
 
Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hệ thống hành chính nhà nước, xây dựng chính phủ điện tử...; nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật hóa kiến thức và kỹ năng sử dụng CNTT cho cán bộ - công chức - viên chức trong tỉnh hằng năm rất lớn.
 
Những cuộc khảo sát của Trung tâm cho thấy hầu hết các sở - ban - ngành, các địa phương hiện đều rất cần các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ - công chức - viên chức đơn vị mình về quản trị, vận hành mạng; vận hành trang thông tin điện tử; vận hành hệ thống phần mềm một cửa điện tử; các kỹ năng về đảm bảo an toàn thông tin, công tác bảo mật; xử lý các sự cố thường gặp; vận hành chữ ký số và liên thông phần mềm văn phòng điện tử eOffice... 
 
Để đáp ứng nhu cầu này, Trung tâm CNTT - TT trong nhiều năm qua đã liên tục tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn trong năm, đặc biệt là trong dịp hè; chủ động thay đổi phương thức đào tạo, hướng đến người học; tìm hiểu nhu cầu thực tế của các cơ quan, đơn vị, của cán bộ - công chức đang cần gì, từ đó tổ chức các khóa học cho phù hợp với thực tiễn. “Chúng tôi đã phối hợp với các sở - ban - ngành, các địa phương đánh giá nhu cầu để tổ chức các lớp học theo hướng đáp ứng nhu cầu thực tế; vận động các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ - công chức - viên chức tham gia các lớp học này” - bà Trương Thị Thúy Nga, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT - TT cho biết.
 
Bên cạnh các lớp ở Văn phòng Trung tâm tại Đà Lạt, Trung tâm còn tổ chức các lớp ngay tại các huyện thành nơi có nhu cầu, đặc biệt là các huyện vùng xa, vùng sâu như Đạ Huoai, Đam Rông nhằm tạo điều kiện cho học viên dễ dàng tham gia khóa học cũng như thực hành tại chỗ. 
 
Trong đào tạo, theo bà Nga, các lớp học của Trung tâm luôn lấy người học làm trung tâm, chú trọng kỹ năng thực hành, tạo điều kiện cho các học viên trao đổi, thảo luận, giải quyết các khó khăn vướng mắc ngay tại lớp, đưa ra các giải pháp xử lý vấn đề trên tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chú ý cập nhật mới hệ thống kiến thức và kỹ năng CNTT, khi cần có thể đào tạo chuyên sâu cho từng lĩnh vực theo yêu cầu.
 
Trong những năm đến, theo bà Nga, Trung tâm vẫn sẽ tiếp tục duy trì các lớp đào tạo trong hè nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT cho cán bộ - công chức - viên chức trong tỉnh, hệ thống hóa và chuẩn hóa kỹ năng khai thác các ứng dụng CNTT nhằm triển khai một cách đồng bộ và triệt để đến tất cả các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính của tỉnh.
 
VIẾT TRỌNG