"Nhịp cầu" của lòng nhân ái

09:08, 09/08/2016

Bằng những việc làm thiết thực, mang đầy ý nghĩa nhân văn, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn TP Bảo Lộc đã trợ giúp được nhiều mảnh đời bất hạnh thông qua việc triển khai nhiều phong trào và cuộc vận động đạt hiệu quả cao.

Đã từ lâu, Hội Chữ thập đỏ các cấp, trong đó có Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, đã trở thành “nhịp cầu” kết nối những tấm lòng nhân ái với những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Bằng những việc làm thiết thực, mang đầy ý nghĩa nhân văn, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn TP Bảo Lộc đã trợ giúp được nhiều mảnh đời bất hạnh thông qua việc triển khai nhiều phong trào và cuộc vận động đạt hiệu quả cao.
 
Cung cấp suất ăn từ thiện tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc
Cung cấp suất ăn từ thiện tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc

Năm nay đã 67 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Hồng Lê (cô Hai Lê), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường II (TP Bảo Lộc), vẫn luôn nhiệt tình với các phong trào Hội, nhất là các hoạt động từ thiện, nhân đạo. 10 năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường II, cô Hai Lê đã góp phần đưa hoạt động của phường hội mạnh toàn diện trong nhiều năm liền. Với cô, để làm được việc thiện thì trước hết mình phải có tâm thiện. Khi đã tạo được lòng tin với mọi người thì việc vận động từ thiện rất dễ dàng. Tuy nhiên, tạo được lòng tin luôn phải song hành với việc giữ được niềm tin bằng cách phải minh bạch, rõ ràng trong mọi hoạt động, nhất là việc thu chi tài chính. Xuất phát từ tâm thiện của mình, cô Hai Lê đã trở thành “đầu tàu” dẫn dắt các chi hội chữ thập đỏ trên địa bàn phường hoạt động ngày càng hiệu quả. Cô Hai Lê chia sẻ: “Điểm mạnh nhất của Hội Chữ thập đỏ phường II chính là công tác xây dựng tổ chức Hội và xây dựng quỹ Hội. Đến thời điểm hiện tại, Hội Chữ thập đỏ phường II có gần 1.500 hội viên sinh hoạt tại 29 chi hội (gồm 23 chi hội tổ dân phố và 6 chi hội trường học). Riêng 29 chi hội này đã xây dựng được nguồn quỹ là 128 triệu đồng và nguồn quỹ của phường hội là 80 triệu đồng. Nguồn quỹ này được tạo dựng từ việc đóng góp của các hội viên, từ các thùng tiền nhân đạo, từ việc nuôi heo đất và vận động các nhà hảo tâm. Khi đã chủ động được nguồn quỹ, Hội Chữ thập đỏ phường và các chi hội đã thực hiện rất hiệu quả các hoạt động thường xuyên của Hội, đặc biệt là việc trợ giúp đột xuất và cứu trợ các địa chỉ nhân đạo”.
 
Nhiều hoàn cảnh khó khăn và khó khăn đột xuất trên địa bàn phường II đã được Hội Chữ thập đỏ phường trợ cấp kịp thời. Như trường hợp của gia đình ông Đỗ Văn Hoành (ngụ tại tổ dân phố 19), mồng 4 Tết vừa qua, gia đình ông bị hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ căn nhà và các vật dụng trong nhà. Ngay lập tức, Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố và Hội Chữ thập đỏ phường đã có mặt và trợ giúp ngay cho gia đình ông tiền để mua gạo, thức ăn và các nhu yếu phẩm để vượt qua những khó khăn ban đầu. Sau đó, phường hội đã tiếp tục phát động và quyên góp được số tiền hơn 30 triệu đồng để hỗ trợ gia đình ông Hoành xây lại căn nhà mới, ổn định cuộc sống. Và còn nhiều nữa các trường hợp giống như gia đình ông Hoành đã được Hội Chữ thập đỏ trợ giúp. “Hội Chữ thập đỏ phường II có thế mạnh trong việc giúp đỡ đột xuất tại chỗ. Ngay khi có trường hợp khó khăn đột xuất xảy ra, các chi hội đã đứng ra vận động giúp đỡ. Nếu khó khăn hơn thì Hội Chữ thập đỏ phường tiếp tục vận động trong hội viên và cần thiết thì vận động trong toàn dân. Đa phần hội viên đều nhận thức tốt và các địa chỉ cần giúp đỡ đều cụ thể, rõ ràng nên khi vận động từ thiện hoặc phát động các phòng trào đều đạt kết quả cao. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, tổng giá trị hoạt động của Hội Chữ thập đỏ phường II là hơn 4,4 tỷ đồng. Riêng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được Hội đăng ký là mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bình quân mỗi năm, có từ 20 đến 25 địa chỉ nhân đạo được nhận đỡ đầu với số tiền trợ giúp từ 100 đến 300 ngàn đồng/tháng” - cô Hai Lê cho biết thêm. 
 
Theo ông Trần Hữu Đông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, tổng giá trị hoạt động hàng năm của Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc đều đạt rất cao và đều tăng theo từng năm. 5 năm gần đây, tổng giá trị hoạt động chức năng của Hội đạt hơn 30 tỷ đồng, chủ yếu là dành cho hoạt động từ thiện, nhân đạo. Đạt được kết quả này là do phong trào vận động từ thiện, nhân đạo toàn thành phố đã đi vào lòng người nhờ ý nghĩa thiết thực, nhân văn. Các nguồn từ thiện vận động được đều trao đến tận tay người cần được giúp đỡ nên đã tạo được sức lan tỏa rất lớn. Một số con số đáng ghi nhận mà Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc đã làm được trong 5 năm qua là gần 18.000 hộ khó khăn được trợ giúp với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng để vui xuân đón tết, 615 địa chỉ nhân đạo được nhận đỡ đầu với số tiền hơn 1 tỷ đồng, 46 căn nhà tình thương Chữ thập đỏ trị giá 680 triệu đồng được trao tặng, hơn 82 ngàn suất ăn miễn phí trị giá hơn 950 triệu đồng đã được tổ chức liên tục tại Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện YHCT Bảo Lộc, hơn 10.500 suất học bổng trị giá gần 2 tỷ đồng đã được trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ đột xuất cho hơn 7.200 trường hợp với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, cứu trợ thường xuyên cho gần 5.000 trường hợp với trị giá hơn 1 tỷ đồng… Có thể, giá trị của lòng nhân ái không thể đo đếm bằng những con số thống kê, bằng những số tiền đã được quy đổi nhưng đây thực sự là những con số “biết nói”,  những con số mang đầy ý nghĩa nhân văn.
 
ĐÔNG ANH