Phụ nữ Đà Lạt 5 năm học tập và làm theo gương Bác

08:08, 01/08/2016

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội Liên hiệp phụ nữ Đà Lạt đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả như: vận động hỗ trợ xây dựng "mái ấm tình thương" giúp phụ nữ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi,

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Đà Lạt đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả như: vận động hỗ trợ xây dựng “mái ấm tình thương” giúp phụ nữ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, xây dựng các mô hình tiết kiệm, bảo vệ môi trường, các đợt phát động ngắn ngày quyên góp giúp phụ nữ nghèo.
 
Lãnh đạo TP Đà Lạt và Hội LHPN tỉnh biểu dương các điển hình phụ nữ tiên tiến thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác
Lãnh đạo TP Đà Lạt và Hội LHPN tỉnh biểu dương các điển hình phụ nữ tiên tiến thực hành tiết kiệm
làm theo gương Bác

Chị Hoàng Nhật Lệ - Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt cho biết: Hàng năm, các cấp Hội PN của thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đến cán bộ, hội viên phụ nữ; động viên hội viên phụ nữ tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào, đợt thi đua, các cuộc vận động, đề án lớn và các nhiệm vụ công tác Hội PN. 100% cơ sở Hội đều tổ chức cho cán bộ Hội các cấp đăng ký việc làm theo Bác gắn với chức trách nhiệm vụ được giao; xây dựng các mô hình “làm theo” Bác thiết thực, hiệu quả; lựa chọn hoạt động trọng tâm, nổi bật để đăng ký thực hiện; hàng năm sơ kết, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, người tốt việc tốt. Hội Phụ nữ Đà Lạt vừa tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hành tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2016, đã tặng giấy khen cho 5 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Đồng thời với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW; Hội LHPN Đà Lạt hướng dẫn các cấp Hội PN thành phố xây dựng kế hoạch và nhân rộng mô hình giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2016; phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2015 - 2016, Hội LHPN Đà Lạt chỉ đạo 100% Hội cơ sở tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với tiêu chí “3 không, 3 có” (không cơ hội, không vụ lợi; không vô cảm, cục bộ, lợi ích nhóm; không đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm; có tinh thần trách nhiệm với công việc và gia đình; có lối sống nhân ái, chân thật, nghĩa tình; có tinh thần cầu tiến, nâng cao nhận thức, trình độ năng lực) gắn với phương châm “Mỗi cơ sở một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm”. Trong đó, hàng năm đưa vào chỉ tiêu thi đua: mỗi cơ sở Hội lựa chọn ít nhất 1 mô hình mới hoặc có 1 hoạt động tiêu biểu “làm theo” Bác và nhân rộng tại địa phương; mỗi cán bộ Hội đăng ký thực hiện từ 1 -2 việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ được giao. 
 
Đến nay, 100% đơn vị cơ sở đã tập trung xây dựng các mô hình “làm theo” Bác như: nuôi heo đất, nuôi heo vàng, phong bì tình thương, hũ tiền tiết kiệm, vòng tay nhân ái, chung một tấm lòng. Nhân dịp 20/10 hàng năm, các chi hội tổ chức khui heo đất và tổng kết các mô hình tiết kiệm. Qua 5 năm đã có 3.561 con heo đất được khui với tổng số tiền hơn 215 triệu đồng, đã góp 3.613 kg gạo... giúp cho 321 lượt hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có địa chỉ cụ thể. Chị em thực hành tiết kiệm 5.000 đồng/người/tháng, với tổng số 18.365 chị tham gia tiết kiệm được 6,4 tỷ đồng. 
 
Mỗi chi hội đều xây dựng mô hình “5 giúp 1” (tức là 5 chị giúp cho 1 phụ nữ nghèo) để giảm nghèo, đến nay có 195 mô hình “5 giúp 1” đã đóng góp 672 triệu đồng giúp đỡ cho 209 lượt chị. Phát triển mới 297 “tổ tiết kiệm”, “tổ xoay vòng vốn”, “của để dành”, “tổ mua sắm vật dụng” với 5.761 thành viên tham gia; tổng số tiền tiết kiệm gần 3,6 tỷ đồng. Hàng năm, Hội LHPN Đà Lạt tổ chức “Ngày hội tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, có 100% đơn vị vận động mỗi hội viên tiết kiệm 5.000 đồng/tháng để giúp đỡ hội viên nghèo, qua 5 năm đã huy động 4,3 tỷ đồng giúp cho 1.160 chị vay (lãi suất 0,5%/tháng). 
 
Chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên, chi hội Trần Nhân Tông - phường 8 có hoàn cảnh khó khăn, 2 con nhỏ, chồng đi làm ăn xa, bản thân chị làm tạp vụ ở một trường học, chị được Hội xét cho vay vốn từ nguồn quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo 6 triệu đồng. Chị Nguyên đã đầu tư mua sắm máy giặt, sấy làm dịch vụ giặt ủi đồ tại nhà, hàng tháng thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng. Đến nay, chị Nguyên đã hoàn trả số tiền gốc và lãi đúng thời hạn, công việc làm ăn ổn định. 
 
Chị Lê Thị Thanh Huyền, chi hội phụ nữ Yersin 2 - phường 10 cũng có hoàn cảnh khó khăn, được tiếp cận nguồn vốn tiết kiệm do chị em hội viên thực hành tiết kiệm làm theo Bác, với số tiền 5 triệu đồng chị đã mua dụng cụ và nhập chuối về bán, nhờ vậy giúp gia đình có thêm thu nhập khoảng 100 ngàn đồng/ngày, bữa cơm gia đình ấm áp hơn. 
 
Những việc làm theo Bác của Hội LHPN Đà Lạt đã đem lại kết quả thiết thực trong xóa đói giảm nghèo. Hội đã đứng ra tín chấp với ngân hàng với nguồn vốn hơn 69 tỷ đồng giúp cho 3.502 hộ vay phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Trong đó, số tiền tiết kiệm từ nguồn vốn vay này gần 5 tỷ đồng do 2.734 hộ tham gia tiết kiệm. 5 năm qua, các cấp Hội PN Đà Lạt đã trao tặng 1.386 suất học bổng cho nữ sinh nghèo học giỏi, nhận trợ cấp học bổng thường xuyên hàng tháng cho 4 em có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi giúp đỡ 70 trường hợp phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo 24,8 triệu đồng. 
 
Bên cạnh đó, Hội vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, đến nay có 4 xã xây dựng 18 mô hình Xanh - sạch - đẹp, tuyến đường không rác. Gắn việc Học tập và làm theo Bác với xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và các đề án “Giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”.
 
Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt - Hoàng Nhật Lệ cho biết thêm: Điểm nhấn nổi bật trong Học tập và làm theo gương Bác của phụ nữ thành phố là xây dựng các công trình “Mái ấm tình thương”. 5 năm qua, Hội LHPN Đà Lạt đã khởi công xây dựng và bàn giao 15 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng do vận động hội viên phụ nữ đóng góp; các cấp Hội cơ sở cũng vận động tu sửa, xây dựng 12 căn cho các hội viên nghèo. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nhân rộng các mô hình “làm theo” Bác và kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình.
 
AN NHIÊN