Phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân

09:09, 07/09/2016

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đã từng bước nâng cao trách nhiệm và phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ theo quy định của pháp luật. 

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đã từng bước nâng cao trách nhiệm và phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ theo quy định của pháp luật. Đưa nội dung thực hiện và giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở vào chương trình phối hợp thống nhất hành động. Hướng mạnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, phát huy quyền dân chủ trực tiếp trong nhân dân.
 
Cử tri huyện Bảo Lâm phát biểu ý kiến, kiến nghị đến ĐBQH tại buổi tiếp xúc. Ảnh: DUY DANH
Cử tri huyện Bảo Lâm phát biểu ý kiến, kiến nghị đến ĐBQH tại buổi tiếp xúc. Ảnh: DUY DANH

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ cơ sở của tỉnh, hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được tăng cường và đạt hiệu quả. Quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - UBMTTQ được phát huy chặt chẽ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Cụ thể, đã tổ chức 3 lần lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt như chủ tịch, các phó chủ tịch HĐND, UBND, trưởng thôn, khu phố vào các năm 2005, 2008 và 2010. Kết quả, đa số các vị được lấy phiếu tín nhiệm đều đạt tỷ lệ cao và nhận được sự tín nhiệm trong nhân dân. Ngoài ra, các hoạt động tiếp xúc cử tri luôn nhận được sự phối hợp thống nhất giữa HĐND - UBND - UBMTTQ nên việc tổng hợp, chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, kịp thời thông báo kết quả trả lời kiến nghị cử tri đến người dân. Đặc biệt, Ban Thường trực MTTQ các cấp đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng trong việc triển khai giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo và phát huy dân chủ trực tiếp của nhân dân. MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội đã tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân, các hội viên, đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Vì nạn nhân chịu ảnh hưởng chất độc da cam; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Theo tổng hợp của cơ quan MTTQ tỉnh, hơn 15 năm qua từ nguồn quỹ do nhân dân đóng góp, tỉnh đã xây dựng được 11.630 căn, vận động được trên 41 tỷ đồng xóa nhà tạm. Các phong trào thi đua do MTTQ phát động được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia tích cực. Nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được triển khai hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở. Việc phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân được phát huy trong các nội dung bàn bạc, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định những vấn đề như: Dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn… Qua đó đã tổ chức thực hiện có hiệu quả, tại hầu hết các khu dân cư có trên 80% hộ gia đình tham gia. Đối với các nội dung quy định dân được bàn và quyết định trực tiếp được triển khai tốt như: Chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu dân cư, các công trình phúc lợi công cộng vốn do nhà nước và nhân dân đóng góp; các quy ước, hương ước của cộng đồng; các quy định, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, thành viên ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng… Các nội dung này được đưa ra bằng hình thức họp khu dân cư công khai, lấy ý kiến để nhân dân quyết định trực tiếp. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ tỉnh cho biết: Chính từ việc phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân trong thời gian qua nên việc huy động sức dân đã đạt kết quả đáng kể. Nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thành công này của Lâm Đồng chính là bài học về “Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở”. Các nhân tố mới, việc làm tốt như hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng được quan tâm, khích lệ và phát huy đã tạo được phong trào rộng khắp ở các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Được biết, trong những năm qua, các ban thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát được 7.485 vụ việc ở cơ sở, khu dân cư; chính quyền giao ban thanh tra nhân dân xác minh 2.423 vụ việc liên quan đến chương trình 30a, 135, nông thôn mới… Qua giám sát, đã có 2.100 kiến nghị của nhân dân đề xuất cấp trên giải quyết, thu hồi về cho ngân sách nhà nước trên 3 tỷ đồng do vi phạm. Từ đó, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, chấn chỉnh, xử lý các sai sót, vi phạm trong quản lý, điều hành ở địa phương.
 
Thực hiện dân chủ cơ sở còn được thể hiện rõ nét nhất trong việc xây dựng thực hiện các quy ước, hương ước tại khu dân cư. Trong đó, các quy ước, hương ước thường xuyên được nhân dân góp ý, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình mới hiện nay như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Toàn tỉnh hiện có 1.450/1.590 khu dân cư đã xây dựng và thực hiện quy ước thôn, tổ dân phố, đi vào thực hiện có hiệu quả trong đời sống sinh hoạt, được sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân. Nổi bật là mô hình “Tổ tự quản” được MTTQ và chính quyền quan tâm xây dựng. Thành viên “Tổ tự quản” hầu hết là thành viên ban công tác Mặt trận, trưởng thôn, xóm, tổ công an viên và những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm ở cộng đồng dân cư. Nhờ vậy, công tác đảm bảo an ninh - trật tự tại các khu dân cư được giữ vững, tệ nạn trộm cắp, đua xe, buôn bán ma túy, tụ tập đánh nhau ở một số địa bàn trọng điểm như Đức Trọng, Lâm Hà, Đà Lạt… giảm đáng kể. Từ đây, niềm tin trong nhân dân được củng cố, tinh thần đoàn kết ngày càng được phát huy mạnh mẽ.
 
NGUYỆT THU