Hàng trăm cây thông hơn 50 năm tuổi đang chết đứng

08:10, 14/10/2016

Những cây thông này đang chết đứng vì bị ken, khoan, đốt đổ hóa chất vào gốc… 

Những cây thông này đang chết đứng vì bị ken, khoan, đốt đổ hóa chất vào gốc… 
 
Vụ tàn sát rừng thông nói trên xảy ra tại cánh rừng thuộc các khoảnh 2, 3, 4, 5 và 6 của Tiểu khu 614 trên địa bàn thôn 13 (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) do Công ty Cổ phần Hà Phong và Công ty TNHH Nhựa Khang Thịnh quản lý, giao khoán bảo vệ.
 
Một trong hàng trăm cây thông bị ken đổ hóa chất đang chết đứng. Ảnh: Hải Đường
Một trong hàng trăm cây thông bị ken đổ hóa chất đang chết đứng. Ảnh: Hải Đường
Tại hiện trường vào chiều 11/10, chúng tôi chứng kiến cả cánh rừng thông hơn 50 năm tuổi, rộng hàng chục héc ta chạy bao quanh những rẫy cà phê đang bị “lâm tặc” xâm hại nghiêm trọng. Tại các khoảnh 2, 3 (do Công ty Nhựa Khang Thịnh quản lý) và 4, 5, 6 (thuộc lâm phần do Công ty Hà Phong quản lý) đang có nhiều vạt rừng, với hàng trăm cây thông trên 50 năm tuổi xanh tốt giờ đang chết đứng vì bị ken, khoan, đốt gốc đổ hóa chất. Có những cây bị khoan đến hàng chục lỗ rồi bị “lâm tặc” bơm hóa chất vào. 
 
Càng đi sâu vào bên trong chúng tôi phát hiện hầu hết rừng ở đây đều bị cây cà phê của người dân lấn dần lên lưng chừng đồi. 
 
Trao đổi với ông Nguyễn Đình Gắn, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Lâm nghiệp xã Lộc Ngãi, ông cho biết: “Tình trạng ken đổ hóa chất để lấn rừng lấy đất sản xuất tại khu vực nói trên diễn ra âm ỉ từ nhiều năm qua, nhưng kể từ đầu tháng 9/2016 đến nay, khu vực này lại trở thành “điểm nóng” phá rừng. Công ty Hà Phong chưa cung cấp đầy đủ diện tích rừng bị lấn chiếm. Tuy nhiên, trong tháng 9/2016, UBND xã đã phát hiện một vụ ken thông đổ hóa chất với diện tích rừng bị xâm hại là 7.078 m2 và có trữ lượng gỗ là 71,292 m3. Công ty Hà Phong chưa cung cấp được các phương án sản xuất, kinh doanh, trồng rừng, PCCC và thực hiện dự án. 
 
“Còn tại Công ty Nhựa Khang Thịnh, tình trạng lấn chiếm đất rừng đang diễn ra hết sức phức tạp. Phần lớn diện tích rừng, đất rừng bị lấn chiếm đều được người dân trồng cà phê, bơ… Ngoài ra, Công ty này còn để xảy ra tình trạng tranh chấp đất rừng và để người ngoài địa phương xây dựng nhà trái phép trên đất rừng gây mất an ninh - trật tự” - ông Gắn cho biết thêm.
 
Khu rừng trên là rừng trồng đã được Công ty Hà Phong và Công ty Nhựa Khang Thịnh nhận quản lý, bảo vệ và trồng rừng và có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ, đường đi lại thuận lợi, phù hợp cho sản xuất nông nghiệp. Xung quanh rừng đều là nương rẫy của các hộ dân nên công tác quản lý, bảo vệ gặp nhiều khó khăn, phức tạp. 
 
Xã đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất với UBND huyện có những biện pháp mạnh buộc các Công ty tăng cường công tác quản lý nhưng các công ty này vẫn không chấp hành. 
 
Về mặt địa phương, Ban Lâm nghiệp xã thường xuyên phối hợp với kiểm lâm địa bàn thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn các vụ vi phạm; tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến từng hộ dân có đất sản xuất cũng như sống gần rừng… Tuy nhiên, các đối tượng thường thực hiện vào ban đêm rất khó để ngăn chặn. 
 
Ngoài Tiểu khu 614, tình trạng ken, đốt, khoan thân đổ hóa chất để cây chết dần còn diễn ra tại các tiểu khu 444, 445 và 460.
 
Hiện vụ việc này đã được UBND Lộc Ngãi báo cáo với UBND huyện Bảo Lâm để vào cuộc xử lý. Trong báo cáo, UBND xã Lộc Ngãi đề nghị UBND huyện Bảo Lâm, Hạt Kiểm lâm huyện xem xét kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép của Công ty TNHH Nhựa Khang Thịnh với lý do không thực hiện các phương án mà UBND tỉnh đã phê duyệt để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Đề nghị UBND huyện Bảo Lâm, Hạt Kiểm lâm huyện xem xét xử lý Công ty cổ phần Hà Phong đã không thực hiện dự án, buông lỏng quả lý và để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất rừng, phá rừng thường xuyên.
 
UBND xã Lộc Ngãi cũng đề nghị các cá nhân, tổ chức có đất rừng bị lấn chiếm xây dựng phương án tổ chức tuần tra, kiểm tra và thực hiện công tác giải tỏa; đồng thời, thực hiện nghiêm dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng như đã được UBND tỉnh phê duyệt.
 
HẢI ĐƯỜNG