Giáo xứ Lạc Viên bình yên không có tội phạm

08:10, 14/10/2016

Đó là tên gọi của mô hình nằm trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" do Công an huyện Đơn Dương phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Lạc Xuân thực hiện thí điểm trên địa bàn Giáo xứ Lạc Viên.

Đó là tên gọi của mô hình nằm trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Công an huyện Đơn Dương phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Lạc Xuân thực hiện thí điểm trên địa bàn Giáo xứ Lạc Viên.
 
Từ đầu năm 2016, trên địa phận Giáo xứ Lạc Viên tình hình trật tự an toàn xã hội tương đối phức tạp, thanh thiếu niên tụ tập nhậu nhẹt đêm khuya tại những nơi công cộng, gây rối đánh nhau; điều khiển xe mô tô không chấp hành Luật An toàn giao thông... gây mất trật tự trong khu dân cư. Tình trạng cờ bạc, trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp gây hoang mang lo lắng trong dân cư... Để làm tốt công tác phòng chống tội phạm, lãnh đạo xã Lạc Xuân phối hợp với Công an huyện xây dựng mô hình “Giáo xứ Lạc Viên bình yên không có tội phạm” và thực hiện thí điểm trên địa bàn hai thôn Lạc Viên A và Lạc Viên B.
 
Linh mục Phạm Công Phương, Quản xứ Giáo xứ Lạc Viên chia sẻ: Đây là việc làm có lợi cho bà con nên Giáo xứ rất tích cực hưởng ứng. Thông qua các hoạt động của bà con ở Giáo xứ như đi lễ, học giáo lý..., Giáo xứ sẽ nói chuyện, tuyên truyền để bà con hiểu và chung tay tạo sự bình yên trong cuộc sống. 
 
Lạc Viên có 99% hộ dân theo đạo Công giáo, nên khi Công an huyện Đơn Dương đề xuất xây dựng mô hình “Giáo xứ Lạc Viên bình yên không có tội phạm” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ từ chính quyền xã cũng như bà con.
Mô hình được xây dựng với mục tiêu, mỗi gia đình trong giáo xứ, họ đạo đều chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của thôn, xóm đề ra. Trong giáo xứ, họ đạo không có tội phạm, không có các tệ nạn như trộm cắp, cờ bạc... Các mâu thuẫn trong nhân dân được giải quyết không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài. Xây dựng đời sống kinh tế ổn định và phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi góp phần giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội đạt hiệu quả. Thưc hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng nếp sống văn hóa, phổ cập giáo dục trung học cơ sở...
 
Để mô hình hoạt động hiệu quả, Công an huyện và chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng liên quan. Trong đó, Công an xã là lực lượng nòng cốt bên cạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật, lực lượng này còn áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để tấn công trấn áp tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, kiềm chế tai nạn giao thông. Công an xã trực tiếp xây dựng các tổ an ninh nhân dân nắm chắc tình hình địa phương và kịp thời giải quyết những vấn đề nằm trong thẩm quyền ngay tại cơ sở.
 
Các đồng chí công an viên, thành viên tổ an ninh nhân dân và cán bộ thôn phối hợp chặt chẽ với các chức sắc, chức việc và những người uy tín trong giáo khu, khơi dậy tinh thần trong quần chúng nhân dân để tạo nên sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc và chống tội phạm, tệ nạn xã hội. 
 
Trung tá Dương Văn Sơn - Đội trưởng Đội Phong trào, Công an huyện Đơn Dương phấn khởi cho biết: Mô hình này xây dựng trong nhân dân nên bà con tự quản, tự phòng, tự dưỡng là chính. Tuy mô hình mới bắt đầu được triển khai nhưng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của hầu hết bà con nhân dân ở Lạc Viên. Nhờ vậy, từ tháng 6/2016 tới nay, tình trạng trộm cắp nói chung, nhất là trộm cắp mô tơ bơm nước trên khu vực sản xuất của bà con Lạc Viên đã giảm hẳn. Nạn cờ bạc, ma túy diễn ra trên địa bàn đã giảm xuống so với trước đây. Chuẩn bị bước vào dịp cuối năm, dịp cao điểm trong đấu tranh trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, các lực lượng liên quan tiếp tục nỗ lực, tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm mục tiêu đưa Giáo xứ Lạc Viên bình yên không có tội phạm.
 
HOÀNG MY