Đại đức có tấm lòng nhân ái

08:10, 14/10/2016

Bà con Phật tử và người dân ở địa phương ai nấy đều ghi nhận Đại đức Thích Nhuận Tú là một nhà sư rất giàu lòng nhân ái. Hiện tại, Đại đức là Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Bảo Lâm, trụ trì Chùa Phước Thọ (xã Lộc An).

Đại đức Thích Nhuận Tú
Đại đức Thích Nhuận Tú
Bà con Phật tử và người dân ở địa phương ai nấy đều ghi nhận Đại đức Thích Nhuận Tú là một nhà sư rất giàu lòng nhân ái. Hiện tại, Đại đức là Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Bảo Lâm, trụ trì Chùa Phước Thọ (xã Lộc An).
 
Là người thành lập và trụ trì Chùa Phước Thọ, Đại đức Thích Nhuận Tú đã tích cực vận động và được đông đảo bà con Phật tử và người dân xa gần giúp đỡ, đóng góp để xây dựng chùa ngày một khang trang hơn. Trong 12 năm qua, ngoài việc làm tròn phận sự của một vị tu hành, Đại đức Thích Nhuận Tú lúc nào cũng hướng tấm lòng về những người có mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa. Từ đó, Đại đức đã dành nhiều thời gian để vận động, kêu gọi mọi người cùng tham gia làm công tác từ thiện nhân đạo. 
 
Với cái tâm của Đại đức là khi đã làm từ thiện, giúp người khác thì thầy không muốn kể “công”. Vì vậy, thầy “ủy quyền” ông Đỗ Xuân Nội, Trưởng Ban Thư ký Chùa Phước Thọ, cùng tiếp chúng tôi. Theo lời ông Nội kể, hàng năm, cứ đến dịp ngày Rằm tháng Tư (Lễ Phật đản), Rằm tháng Bảy (Lễ Vu lan báo hiếu) và Tết Nguyên đán..., Đại đức vận động các gia đình Phật tử, các nhà hảo tâm tại địa phương và các nơi khác (thành phố Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh...) làm từ thiện, ủng hộ tiền, gạo, sách vở và các nhu yếu phẩm để giúp đỡ người nghèo. Các cụ cao niên gặp khó khăn, thì Đại đức biếu đường, sữa, khăn, áo ấm. Các hộ nghèo ở xã gặp rủi ro cần được sự giúp đỡ, thì Đại đức sẵn sàng hỗ trợ tiền, gạo. Học sinh con nhà nghèo hiếu học thì được tặng sách, vở và hỗ trợ tiền ăn, tiền học phí… Trong nhiều năm qua, Đại đức còn mời gọi các y, bác sĩ ở các bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh về địa phương khám, phát thuốc chữa bệnh miễn phí và tặng quà giúp các cụ già và người nghèo trong xã. 
 
Trong quá trình làm công tác từ thiện, Đại đức Thích Nhuận Tú còn nhận đỡ đầu gởi 1 cháu nhỏ người dân tộc thiểu số K’Ho (ở thôn B’Đơ, xã Lộc An) bị bệnh úng thủy não về Bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh) chữa trị miễn phí và kết quả đã khỏi bệnh. Một số thanh niên sa vào con đường nghiện hút ma túy, Đại đức cũng đã cố tâm thuyết phục và đưa về chùa cai nghiện, dưỡng nuôi. Ngoài ra, Đại đức còn là người đầu tiên ở địa phương vận động bà con Phật tử không nên đốt vàng mã, tiền giấy... mỗi khi lễ, tết, cúng giỗ.
 
Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đại đức Thích Nhuận Tú là người “đầu tàu” vận động bà con tham gia đóng góp tiền và công lao động làm tuyến đường bê tông liên thôn, liên xóm dài gần 1.000 m…
Riêng về cách để thuyết phục bà con không đốt vàng mã, tiền giấy, Đại đức Thích Nhuận Tú vui vẻ giải thích một cách thấu đáo và chân tình: Chúng ta thường đốt vàng mã, tiền giấy vào những dịp lễ, tết, giỗ chạp, nhưng chẳng có ai biết tập tục ra đời từ bao giờ. Việc đốt vàng mã cho người chết, chưa ai chứng minh cụ thể được rằng người chết sẽ được sử dụng các loại mà trần gian “gởi xuống”. Giả dụ như khi gởi (đốt) xe máy, ô tô, máy bay, tàu thủy... xuống mà không gởi nhiên liệu (xăng, dầu), phụ tùng thay thế thì làm sao mà sử dụng các phương tiện đó được. Đấy là chưa nói đến bằng lái, thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc. Và, nếu xảy ra tai nạn thì ai giải quyết?...
 
Do vậy, tất cả đạo tràng Phật tử đến lễ Phật, chùa Phước Thọ chỉ nhận nhang đèn, bông hoa, trái cây. Còn các loại vàng mã, tiền giấy, thì lâu nay nhà Chùa từ chối.
 
Đại đức đã có lời khuyên bà con Phật tử và những nhà hảo tâm, nếu có tấm lòng thì xin hãy dùng số tiền mua vàng mã để ủng hộ vào “Quỹ vì người nghèo” giúp đỡ những người và những gia đình hiện đang còn gặp khó khăn, hoạn nạn. Việc làm này mới thực sự có ý nghĩa và để lại tiếng thơm cho đời. 
 
Với các hoạt động xã hội từ thiện, trong những năm qua, Đại đức Thích Nhuận Tú đã được UBMTTQ tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” giai đoạn 2010 - 2015 và Giấy khen về thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng giai đoạn 2008 - 2013; Giáo hội Phật giáo tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng Tuyên dương công đức; UBND xã Lộc An tặng Giấy khen về thành tích xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015...
 
XUÂN LONG