Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

08:10, 25/10/2016

Không chỉ chung tay gìn giữ vệ sinh môi trường thôn, xóm mà mô hình "Tổ thu góm rác thải" do Đoàn xã Ninh Loan (huyện Đức Trọng) triển khai còn góp phần nâng cao ý thức gìn giữ môi trường của người dân trong xã. 

Không chỉ chung tay gìn giữ vệ sinh môi trường thôn, xóm mà mô hình “Tổ thu góm rác thải” do Đoàn xã Ninh Loan (huyện Đức Trọng) triển khai còn góp phần nâng cao ý thức gìn giữ môi trường của người dân trong xã. 
 
Đoàn viên, thanh niên và người dân trong xã ra quân dọn dẹp môi trường. Ảnh: T. Vũ
Đoàn viên, thanh niên và người dân trong xã ra quân dọn dẹp môi trường. Ảnh: T. Vũ

Hơn 1 năm nay, đều đặn vào các ngày thứ bảy hoặc chủ nhật trong tuần, trên các con đường của các thôn Trung Hậu, Nam Hải, Trung Ninh và thôn Thịnh Long của xã Ninh Loan như nhộn nhịp hẳn lên. Bởi “đến hẹn lại lên”, đây là thời gian “Tổ thu gom rác thải” của các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã ra quân dọn dẹp môi trường.
 
“Trong xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã được giao tiêu chí bảo vệ môi trường. Trước khi thành lập tổ thu gom rác thải, Đoàn xã cũng đã có một tổ xung kích bảo vệ môi trường. Và khi quyết định thành lập mô hình trên, Đoàn xã đã lấy một số bạn từ câu lạc bộ qua, kết hợp với việc vận động một số bạn đoàn viên của các thôn để thành lập nên tổ thu gom rác thải với 14 thành viên. Nhiệm vụ của tổ là hàng tuần thu gom rác thải tại 3 thôn nằm trên trục đường chính của xã” - Tô Thị Hằng, Bí thư Đoàn xã Ninh Loan cho biết.
 
Để mô hình trên được người dân trong xã, nhất là người dân sinh sống tại 3 thôn trên nhiệt tình hưởng ứng, song song với việc thành lập tổ, các bạn đoàn viên, thanh niên cũng kết hợp với các cán bộ thôn và các đoàn thể vận động người dân tham gia mô hình bằng cách có ý thức gom rác vào bao, bỏ ra đường; thu gom rác ở lề đường phía trước nhà ở hoặc trên các đoạn đường liên thôn, liên xóm để thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần các thành viên của tổ sẽ thu gom rồi thuê xe chở ra bãi rác của xã để xử lý.
 
“Tiền thuê xe chở rác ra bãi mỗi chuyến như vậy là khoảng 300 ngàn đồng, vì các chú chở rác cũng vừa làm, vừa ủng hộ. Và đặc biệt, số tiền đó cũng được bà con chung tay đóng góp, người 10 ngàn đồng, người hai chục ngàn đồng” - Bí thư Hằng nói thêm.
 
Không chỉ góp của, bà con còn sẵn sàng góp công. “Mô hình trên thật sự rất hữu ích làm cho các con đường ngày càng đẹp hơn, chúng tôi cũng có ý thức hơn trong việc gìn giữ môi trường. Vậy nên, việc góp chút tiền và chung tay cùng làm với các cháu là việc rất nên làm” - cô Nguyễn Thị Nga, thôn Trung Ninh cho biết. 
 
Chia sẻ thêm về hoạt động của các thành viên trong tổ, Đinh Nhâm Quý - Bí thư Đoàn thôn Hùng Hưng và cũng là thành viên của Tổ thu gom rác thải cho biết: “Tham gia từ đầu mô hình trên, tôi thấy đây là một mô hình rất hay, vì không chỉ giúp bà con dọn dẹp cảnh quan môi trường, làm sạch môi trường sống xung quanh, mà từ khi tham gia vào tổ, ý thức gìn giữ môi trường của tôi và các bạn đoàn viên cũng dần được nâng cao. Hơn nữa, mặc dù chỉ có 14 thành viên nhưng khi thu dọn rác tới đâu, chúng tôi lại vận động bà con nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên tại đó cùng tham gia. Vì vậy, cứ khi nào ra quân, lực lượng của chúng tôi đều rất hùng hậu. Những hôm rác ít thì chúng tôi làm một buổi, nhiều thì kéo dài cả ngày”.
 
Song song với hoạt động trên, Đoàn xã Ninh Loan cũng thường xuyên ra quân phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh, phát cỏ trên lề đường của các tuyến đường; chăm sóc cây phân tán trồng qua các năm. Đồng thời, vận động nhân dân tự chăm sóc cây xanh được trồng trên vỉa hè trước cửa nhà mình. 
 
Ngoài ra, Đoàn xã còn phối hợp với Mặt trận và Hội Phụ nữ xã đăng ký tuyến đường xanh, sạch, đẹp, dọn vệ sinh thường xuyên, trồng hoa hai bên vỉa hè. “Nếu lúc đầu mới thành lập, tổ thu gom rác thải chỉ triển khai tại 3 thôn, thì nay, đã nhân rộng ra thêm 1 thôn nữa đó là thôn Thịnh Long. Và, trong thời gian tới, chúng tôi cũng rất mong muốn các bạn đoàn viên, thanh niên, nhân dân trong xã sẽ tích cực tham gia hưởng ứng mô hình này và tham gia đông hơn nữa. Đồng thời, sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục nhân rộng mô hình ra toàn xã” - Bí thư Đoàn xã Tô Thị Hằng nói thêm.
 
THY VŨ