Đà Lạt rộn ràng đón Giáng sinh

02:12, 25/12/2016

(LĐ online) - Một mùa Giáng sinh nữa đã về, với bà con giáo dân đây là thời khắc thiêng liêng, mang nhiều ý nghĩa để thể hiện tấm lòng thánh kính với Chúa Giêxu, còn với những người ngoại đạo, Giáng sinh là ngày hội để cùng chung vui. 

(LĐ online) - Một mùa Giáng sinh nữa đã về, với bà con giáo dân đây là thời khắc thiêng liêng, mang nhiều ý nghĩa để thể hiện tấm lòng thánh kính với Chúa Giêxu, còn với những người ngoại đạo, Giáng sinh là ngày hội để cùng chung vui. 
 
Các ngôi nhà tại xứ đạo được trang hoàng rất đẹp
Các ngôi nhà tại xứ đạo được trang hoàng rất đẹp
Ở Đà Lạt số người theo đạo Thiên Chúa giáo chiếm tỉ lệ cao, thành phố đã hình thành nên những xóm đạo như giáo xứ Thánh Mẫu, giáo xứ Tùng Lâm, giáo xứ Du Sinh…cùng những nhà thờ nổi tiếng như nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt, nhà thờ Don Bosco, nhà thờ Domaine de Marie…Năm nay, Đà Lạt mưa nhiều nhưng không vì thế mà không khí đón lễ Giáng sinh ở thành phố bị chững lại. Bất chấp cái mưa rả rích kéo dài, các nhà thờ, gia đình giáo dân vẫn rộn ràng, nhộn nhịp chuẩn bị cho mùa Giáng sinh. 
 
Những ngày này, người theo đạo Thiên Chúa giáo tại Đà Lạt lại bận rộn, hối hả hơn bao giờ hết. Từ nửa tháng qua, người người, nhà nhà đã nô nức chuẩn bị những điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Các gia đình theo đạo trang trí nhà cửa khang trang, nhiều đèn nháy, hang đá, suối nước nhân tạo, hang đá, cây thông noel cũng được trang hoàng lộng lẫy trong khuôn viên của mỗi nhà. 
 
Anh Nguyễn Văn Hường, một giáo dân sống tại giáo xứ Du Sinh, TP Đà Lạt cho biết, cuối năm dù rất bận rộn với công việc kinh doanh nhưng gia đình anh vẫn tranh thủ những lúc rảnh rỗi vào ban đêm để trang trí lại nhà cửa, mua vật liệu tự làm hang đá, cây thông noel để đón mùa Giáng sinh. Vợ chồng và hai người con của gia đình anh Hường tỏ ra rất thích thú với công việc này. Tất cả đều kỳ vọng sẽ trang trí căn nhà thật đẹp để đón mùa Giáng sinh với thật nhiều ý nghĩa, đầm ấm và an lành. 
 
Đối với người ngoại đạo họ cũng muốn có được tấm ảnh lưu niệm cho đêm Giáng sinh
Đối với người ngoại đạo họ cũng muốn có được tấm ảnh lưu niệm cho đêm Giáng sinh
Ở xóm đạo Thánh Mẫu, phường 7, TP Đà Lạt, cận lễ giáng sinh không khí thật rộng ràng. Tất cả các con đường đều được bà con giáo dân quét dọn sạch sẽ, đèn chớp được nhiều gia đình giăng từ ngoài cổng vào nhà, những bài thánh ca hay nhất, những bài hát cầu mong cho thế giới hòa bình, nhân loại yên vui cũng đã vang lên. 
 
Anh Lê Quốc Dũng, đường Thánh Mẫu cho biết, tối ngày 24/12, sau khi cả nhà anh đi nhà thờ đọc kinh cầu nguyện về, để thất chặt tinh thần đoàn kết, anh sẽ mời một số bạn bè, anh em thân thiết tới nhà dùng cơm, uống rượu chúc mừng Chúa Giáng sinh. 
 
Nhưng bây giờ, không khí đón Giáng sinh tại Đà Lạt rộn ràng hơn cả là ở các nhà thờ. Từ nửa tháng qua ở các nhà thờ, rất nhiều tiểu cảnh được làm rất công phu đã được triển khai, lắp đặt. Tại nhà thời Don Bosco và nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt, đến sáng ngày 24/12, những hạng mục trang trí đón lễ Giáng sinh cuối cũng đang được hoàn thiện. Ở nhà thời Don Bosco, lễ đón Giáng sinh mỗi năm lại có những chủ đề khác nhau. Tùy theo mỗi chủ đề mà nhà thờ trang trí tạo thành những điểm nhấn về nội dung. 
 
Nhà thờ Don Bosco
Nhà thờ Don Bosco
Năm nay nhà thờ Don Bosco đón Giáng sinh với chủ đề “Gia đình” nên nhiều biểu tượng được kỳ công trang trí, dàn dựng với các tiểu cảnh liên quan đến tuổi trẻ, tình yêu, hạnh phúc gia đình…Ngoài ra, các tiểu cảnh kêu gọi, tuyên truyền bảo vệ môi trường sinh thái, con người sống gần gũi với thiên nhiên, các phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc bản địa Tây Nguyên cũng được nhà thờ dàn dựng công phu để đón mùa Giáng sinh. 
 
Ở Đà Lạt như đã thành nét văn hóa, ngày lễ Giáng sinh không bao giờ có sự phân biệt giữa người có đạo và không có đạo. Với bà con giáo dân, Giáng sinh là ngày lễ để thể hiện tấm lòng thánh kính với Chúa Giêxu, còn với những người ngoại đạo, họ coi đó là ngày hội để cùng chung vui. Ngày lễ Giáng sinh, rất nhiều người mặc dù không theo đạo Thiên Chúa giáo nhưng họ vẫn đưa nhau đến các nhà thờ, tập trung nhiều nhất tại nhà thời Don Bosco, nhà thời Chánh tòa Đà Lạt để vui chơi, cầu nguyện một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc và ấm no.
 
 Văn Báu