Những chuyến xe không khói thuốc lá

09:12, 28/12/2016

Trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, việc tuân thủ không khói thuốc lá đem lại cho hành khách sự thoải mái, an toàn, văn minh, lịch sự. 

Trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, việc tuân thủ không khói thuốc lá đem lại cho hành khách sự thoải mái, an toàn, văn minh, lịch sự. 
 
Hãng xe Thành Bưởi thực hiện nghiêm việc không hút thuốc lá trên xe. Ảnh: An Nhiên
Hãng xe Thành Bưởi thực hiện nghiêm việc không hút thuốc lá trên xe. Ảnh: An Nhiên

Chị Nguyễn Thị Bích Liên, làm việc ở Phòng Hành chính - Nhân sự của Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết: Khi lên xe nhân viên có thông báo cho quý khách không hút thuốc lá trên xe. Quy định này đã áp dụng từ lâu vì 100% xe có máy lạnh nên không hút thuốc lá được. Nếu Công ty phát hiện lái xe, nhân viên có hút thuốc lá trên xe thì sẽ có hình thức khiển trách, kiểm điểm. Nhưng thường anh em không vi phạm đến nỗi phải chế tài xử phạt vì khách trên xe không có ai hút thuốc lá cho nên nếu tài xế hoặc nhân viên hút thuốc lá thì khách có ý kiến ngay. 
 
Hơn 10 năm qua, tất cả các xe của hãng Thành Bưởi đi các tuyến trong nước, trong đó có Đà Lạt - Sài Gòn, Đà Lạt - Cần Thơ không khói thuốc lá. Hành khách hầu hết hưởng ứng không hút thuốc lá trên xe. 
 
Chị Liên cho biết thêm: Công ty có quy định chung là người lao động khi làm việc không hút thuốc lá. Khoảng 450 lao động tại Văn phòng Công ty Thành Bưởi Đà Lạt đều không hút thuốc trong văn phòng làm việc, trên xe, trong khuôn viên sân bãi. Việc áp dụng không khói thuốc lá trên xe Thành Bưởi giúp đảm bảo an toàn và làm hài lòng hành khách.
 
Các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn
Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định rõ các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Cụ thể, theo Điều 11 quy định các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm: Các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và trong phạm vi khuôn viên (cơ sở y tế; cơ sở giáo dục, trừ các cơ sở quy định tại điểm b khoản 2 Điều này; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao); các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà (nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 1 Điều 12 của Luật này) và cấm hút thuốc lá hoàn toàn trên một số phương tiện giao thông công cộng là ô tô, tàu bay.
Anh Nguyễn Thanh Châu, 49 tuổi, đang lái xe Thành Bưởi cho biết: Từ hồi nhỏ đến giờ tôi không hút thuốc lá nên việc chấp hành nội quy không hút thuốc lá của Công ty rất tốt. Hành khách cũng chấp hành không hút thuốc lá trên xe vì xe có máy điều hòa, hút thuốc lá sẽ gây mùi khó chịu, phòng chống cháy nổ. Nhiều lái xe khi đến các điểm dừng tranh thủ hút thuốc. Công ty có chế tài khi hành khách phản ánh có hút thuốc thì sẽ bị phạt nặng nhân viên, lái xe. Kể cả trong sân bãi đậu xe, nhân viên và lái xe cũng không được hút thuốc, nếu muốn hút phải đi ra ngoài đường, ngoài khuôn viên công ty. 
 
Anh Phạm Ngọc Chương, hành khách đang chuẩn bị đi chuyến xe Thành Bưởi tuyến Đà Lạt - Sài Gòn cho biết: Nhà tôi ở TP Hồ Chí Minh, do thường đi công việc bằng xe Thành Bưởi, tôi thấy lên xe không được ăn, không được hút thuốc, không bôi dầu gió, đến trạm trung chuyển mới được ăn. Tôi bỏ thuốc lá 10 năm rồi nên thấy ai hút thuốc lá cũng cảm thấy khó chịu. Việc thực hiện quy định xe không có khói thuốc lá rất tốt, tạo hình ảnh con người văn minh, lịch sự.  
 
Công ty cổ phần Thuận Thảo cũng thực hiện quy định xe không khói thuốc lá hơn 10 năm nay. Lái xe Huỳnh Văn Chiến đi tuyến Đà Lạt - Tuy Hòa - Bình Định cho hay, 100% đầu xe của hãng xe Thuận Thảo áp dụng không hút thuốc lá trên xe. Anh cho biết: “Tôi cũng hút thuốc nhưng khi nào dừng xe mới hút. Nếu ghiền quá thì mình dừng xe lại xuống dưới đường hút thuốc. Hành khách cũng chấp hành như vậy. Nếu khách có hút thuốc trên xe thì nhắc nhở quý khách thông cảm không được hút thuốc trên xe. Hàng trăm chiếc xe của hãng, kể cả xe bus đều quy định khi lên xe không hút thuốc bởi xe có máy lạnh không được hút thuốc, khi nào đến điểm dừng mới được hút”. 
 
Anh Chiến chia sẻ: Công ty có chế tài, anh em tài xế, nhân viên, nếu phát hiện có hút thuốc trên xe lần đầu tiên phạt 500.000 đồng, vi phạm lần thứ hai phạt 1,5 triệu đồng; lần thứ ba buộc thôi việc. Tiền phạt cao quá làm sao mình để vi phạm được! Tôi cũng chưa nghe có trường hợp anh em vi phạm buộc nghỉ việc do hút thuốc lá, đó là điều đáng mừng và cũng chưa xảy ra trường hợp hành khách yêu cầu tôi dừng xe để hút thuốc. Trên 10 năm lái xe, anh Chiến chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc lá trên xe của Công ty cổ phần Thuận Thảo. Việc chấp hành nghiêm quy định của Công ty đã giúp anh hạn chế việc hút thuốc lá, khi công việc lái xe thường xuyên hơn ở nhà.
 
Anh Trần Minh Vương, lái xe cho hãng Taxi Đà Lạt - 0633 666888 chia sẻ: Tôi không hút thuốc lá, còn mấy anh em hút thuốc khi không lái, lúc xuống xe mới hút. Xe máy lạnh thì không hút thuốc, khi có khách đi mà khách đang hút thuốc, mình nói họ cứ đứng ngoài hút xong thuốc thì mình mới chở. Có trường hợp khó chịu thì mình nói cho người ta hiểu việc xe máy lạnh không hút thuốc trên xe và chủ yếu giữ vệ sinh cho người khác. 
 
Anh Vương cũng nói: “Vì hãng taxi tư nhân, xe của mỗi người góp vào, xe riêng nên tự do anh em hút sao thì hút không có chế tài, chỉ đóng góp doanh thu cho công ty, nhưng riêng tôi thì tôi không hút thuốc. Trước đây, tôi có hút thuốc nhưng bỏ 10 năm rồi, nên chắc chắn ngửi mùi thuốc khó chịu. Vậy nên, tôi phải dặn dò hành khách không hút thuốc trên xe, nếu anh hút thì tôi dừng lại cho anh hút xong rồi mình đi tiếp. Nói chung, mình lựa lời mình nói cho khách hàng mình vui!”. 
 
Nói về việc hút thuốc lá, anh Vương cho biết: “Mới đầu bỏ thuốc cũng hơi khó khăn vì mình hút lâu rồi nhưng khi đã quyết tâm là bỏ, đến khi hút thấy đắng miệng là bỏ hẳn. Trong đồng nghiệp lái xe, 10 người thì 7 - 8 người hút thuốc rồi. Mình chơi với anh em, lúc thấy anh em hút có mùi thuốc mình ngửi khó chịu, mình cũng khuyên anh em bỏ thuốc đi. Anh em có người bỏ được vài tháng, có người bỏ được vài ngày rồi người ta lại hút. Nói chung, mỗi buổi sáng anh em lái xe taxi thường tập trung uống cà phê và tranh thủ hút 1 điếu thuốc. Mình bỏ thuốc lâu quen rồi, mình thấy không hút thuốc rất khỏe người, lên xe lúc nào cũng văn minh, lịch sự, không mùi thuốc lá. Xe không dán biển cấm hút thuốc, mình chỉ nhắc nhở hành khách”. 
 
AN NHIÊN