Có ý chí, khởi nghiệp nơi đâu cũng thành công

09:03, 31/03/2017

Từ một cửa hàng bách hóa nhỏ ở Bảo Lộc, anh Đăng đã bỏ nhiều công sức để phát triển cửa hàng thành công ty phân phối mỹ phẩm hàng đầu của Lâm Đồng. Đây cũng là một trong những bước đi nền tảng để công ty tiếp tục chinh phục các tỉnh, thành khác...

Từ một cửa hàng bách hóa nhỏ ở Bảo Lộc, anh Đăng đã bỏ nhiều công sức để phát triển cửa hàng thành công ty phân phối mỹ phẩm hàng đầu của Lâm Đồng. Đây cũng là một trong những bước đi nền tảng để công ty tiếp tục chinh phục các tỉnh, thành khác. Gắn với từng bước phát triển của Mỹ phẩm Xuân Trang luôn là những mục tiêu được anh đặt ra rất rõ ràng và thực hiện một cách chuyên nghiệp. Sự thành công này còn có sự góp sức rất đắc lực của các đồng nghiệp, cộng thêm sự đồng hành của người bạn đời mà theo anh là “hậu phương” vững chắc luôn sát cánh bên mình.
 
Anh Phạm Minh Đăng và Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh trong một sự kiện do Công ty Xuân Trang tổ chức tại Bảo Lộc. Ảnh: Đ.Anh
Anh Phạm Minh Đăng và Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh trong một sự kiện do Công ty Xuân Trang tổ chức tại Bảo Lộc. Ảnh: Đ.Anh
Vài lần gặp anh, ấn tượng đầu tiên chính là phong thái điềm đạm, là cách nói chuyện từ tốn, lựa chọn kỹ từng câu chữ khi giao tiếp. Điều này có vẻ trái ngược với nhiều doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, chăm sóc sắc đẹp cho khách hàng. Trong một lần gặp để làm việc về một hoạt động bên công ty anh, bên cạnh những chia sẻ về định hướng phát triển kinh doanh thì câu chuyện cuối cùng lại xoay quanh về những trăn trở của bạn trẻ khi khởi nghiệp, về cái khó trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại địa phương, về những hoạt động cũng như dự định của anh trong việc hỗ trợ cho công tác Đoàn. Ở người đàn ông 40 tuổi này, ngoài mục tiêu phát triển kinh doanh thì trăn trở về những vấn đề xã hội, về giới trẻ luôn được anh quan tâm. Do đó, khi được hỏi kinh nghiệm của anh dành cho các bạn trẻ mới khởi nghiệp, anh chia sẻ: “Các bạn trẻ rất dễ nản khi phải đối diện với những khó khăn lúc mới khởi nghiệp hoặc trong quá trình làm việc. Chính vì vậy, các bạn cần có niềm đam mê và sự yêu thích công việc, phải có sự va chạm và tư vấn của những người đi trước để xem công việc mà mình yêu thích và đam mê có phù hợp. Khi khởi nghiệp thì phải biết chọn thời điểm thích hợp. Mọi định hướng tương lai đều bắt đầu từ thực tại, vì vậy, luôn phải biết mình đang đứng đâu, nên bắt đầu từ đâu để vạch ra được lộ trình cho riêng mình. Quan điểm của tôi là có ý chí thì khởi nghiệp nơi đâu cũng thành công. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng, tôi cũng muốn phối hợp với các ban, ngành tạo được nhiều diễn đàn để các bạn trẻ được trao đổi với các doanh nghiệp, được tư vấn về công việc và lựa chọn hướng phát triển cho tương lai”. 
 
Nhắc đến thị trường mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Lâm Đồng, người ta nghĩ ngay đến Mỹ phẩm Xuân Trang, nghĩ ngay đến “ông chủ” Phạm Minh Đăng và người bạn đời Phạm Kiều Nga. Thế nhưng, ít ai biết rằng để bách hóa Xuân Trang trước đây có thể trở thành công ty phân phối mỹ phẩm hàng đầu của Lâm Đồng như hiện tại, vợ chồng anh Đăng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Từ một quản lý cấp cao đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh, anh Đăng quyết định “bỏ cuộc chơi” và đến Bảo Lộc để “làm lại từ đầu”. Trả lời cho thắc mắc của rất nhiều bạn bè lúc đó là tại sao lại về đây, về để làm gì, anh đáp rằng: “Dù chưa biết sẽ làm gì nhưng gia đình với tôi là quan trọng. Một người đàn ông dù thành đạt đến đâu nhưng nếu “hậu phương” không ổn thì thành công trong công việc cũng chẳng có ý nghĩa gì”. Thế là, anh về Bảo Lộc, cùng vợ bắt đầu quản lý cửa hàng bách hóa Xuân Trang với số lượng nhân viên chỉ có 2 người.
 
“Khi đó, vào năm 2011, từ một người quản lý cấp cao, tôi trực tiếp đứng bán hàng như một nhân viên thực thụ. Thời điểm này, các cửa hàng bán lẻ tại Bảo Lộc, trong đó có Xuân Trang, phải đối diện với một trở ngại mà khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Đó chính là sự ra đời của siêu thị bán lẻ Sài Gòn Co.op tại Bảo Lộc. Thế là, mọi hoạt động bán lẻ trước đây buộc phải thay đổi hoàn toàn mới có thể trụ được. Riêng bản thân tôi xác định được rằng mình không thể cạnh tranh với siêu thị về giá cả, về chủng loại mặt hàng, về dịch vụ nhưng mình có thể cạnh tranh được ở sự chuyên nghiệp ở những ngành hàng đòi hỏi sự tư vấn và am hiểu để nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Do đó, tôi tập trung vào ngành mũi nhọn chính là các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ. Đến giờ, tôi có thể khẳng định rằng trừ khi mình không làm chứ không có gì là khó khăn. Khi làm rồi thì trong bất cứ môi trường nào, điều kiện nào cũng có cơ hội để phát triển” - anh Đăng chia sẻ. 
 
Hiện, Mỹ phẩm Xuân Trang có 3 chi nhánh tại Lâm Đồng, gồm Bảo Lộc, Đức Trọng và Đà Lạt với khoảng 50 nhân viên làm việc. Anh Đăng luôn tự hào vì mình đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên năng động, làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Thu nhập bình quân của nhân viên ở đây khá cao so với mức chung của thị trường. Ngoài hoạt động kinh doanh, ở các buổi tri ân khách hàng hàng năm, Mỹ phẩm Xuân Trang còn quan tâm và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, những phụ nữ có hoàn cảnh kém may mắn cũng là những người mà công ty hướng đến để giúp đỡ. 
 
Lâm Đồng trước đây không phải là địa bàn chú ý của nhiều hãng mỹ phẩm. Thế nhưng, đến nay khi nhắc đến Lâm Đồng, người ta nghĩ ngay đến Mỹ phẩm Xuân Trang. Đây được xem là thành công trong chiến lực kinh doanh của doanh nghiệp này. Thành công đó được tạo dựng trên cơ sở xây dựng một hệ thống chuyên nghiệp từ cung cách làm việc đến chiến lược kinh doanh.
 
ĐÔNG ANH