Doanh nghiệp trẻ Lâm Đồng: Vững vàng phát triển và hội nhập

09:03, 31/03/2017

Trải qua 4 kỳ đại hội, tổ chức Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng ngày càng lớn mạnh, khẳng định sự trưởng thành của một tổ chức xã hội nghề nghiệp dành cho thanh niên trên lĩnh vực phát triển kinh tế...

Trải qua 4 kỳ đại hội, tổ chức Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng ngày càng lớn mạnh, khẳng định sự trưởng thành của một tổ chức xã hội nghề nghiệp dành cho thanh niên trên lĩnh vực phát triển kinh tế. Năng lực và trình độ quản lý doanh nghiệp của các doanh nhân trẻ không ngừng nâng cao về tư duy, tầm nhìn, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, trở thành đội ngũ xung kích đột phá vào các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ mới; ứng dụng khoa học, công nghệ và xây dựng thương hiệu; chủ động hội nhập kinh tế, quốc tế; giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trong tỉnh; hàng năm, đóng góp hàng trăm tỷ đồng vào nguồn thu ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Doanh nghiệp trẻ Lâm Đồng đón nhiều doanh nhân từ các tỉnh, thành trong nước đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm. (Ảnh chụp tại trang trại rau thủy canh Công ty Cầu Đất Farm). Ảnh: T.An
Doanh nghiệp trẻ Lâm Đồng đón nhiều doanh nhân từ các tỉnh, thành trong nước đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm. (Ảnh chụp tại trang trại rau thủy canh Công ty Cầu Đất Farm). Ảnh: T.An
Phần lớn doanh nhân trẻ Lâm Đồng là những thanh niên có hoài bão, có tri thức, trình độ chuyên môn, có bản lĩnh và ý chí, không cam chịu nghèo nàn, tụt hậu, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong nhiệm kỳ 2014 - 2017, môi trường chính sách đầu tư của tỉnh được cải thiện ngày càng thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các nhà doanh nghiệp. Với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập, lực lượng doanh nhân trẻ Lâm Đồng đã có những bước phát triển mới, trở thành lực lượng xung kích trong sản xuất, kinh doanh, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.
 
Giữ vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các cấp; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, 3 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt chức năng đoàn kết, tập hợp các doanh nghiệp trẻ, nâng đỡ các nhân tố mới bắt đầu khởi nghiệp. Đến nay, Hội đã kết nạp được 100 thành viên, hình thành nên 8 ban giữ các vai trò trọng tâm của Hội như: ban tài chính, ban tư vấn chính sánh và pháp luật, ban xúc tiến thương mại, ban truyền thông và tổ chức sự kiện, ban văn nghệ và thể thao, ban phát triển thành viên... Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tập trung tổ chức các hoạt động thông tin cho doanh nghiệp về chủ trương, chính sách đầu tư, phát triển các ngành, nghề, các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Hội tăng cường hợp tác, liên kết giữa các nhà doanh nghiệp trẻ tạo ra các nguồn lực và cơ hội phát triển mới cho hội viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao sức mạnh và vị thế của đội ngũ doanh nhân trẻ; tổ chức cho các hội viên tham gia các chương trình giao lưu trong nội bộ, giữa Hội và các Hội, các câu lạc bộ, các doanh nghiệp trẻ tỉnh bạn tạo cơ sở để các hội viên tìm kiếm đối tác liên kết, liên doanh; đồng thời xây dựng quan hệ đối tác, đối thoại doanh nghiệp. Các hoạt động trên đã góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ với các hội doanh nghiệp trẻ trong cả nước; xây dựng mối quan hệ giao thương, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. 
 
Cụ thể, Hội đã tổ chức các chương trình tọa đàm, gặp gỡ, trao đổi, đối thoại giữa doanh nghiệp trẻ với lãnh đạo Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo cơ hội để các hội viên trao đổi, nắm bắt thông tin, chính sách mới của địa phương, Nhà nước. Hội tổ chức cho các doanh nghiệp trẻ tham gia các giải thưởng, tôn vinh các tấm gương doanh nhân trẻ tiêu biểu, góp phần khích lệ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Thường xuyên tổ chức chương trình “Khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp” và các chuyên đề nhằm trang bị cho hội viên những kiến thức cần thiết về quản trị sản xuất nông nghiệp, quản trị marketing, quản trị nguồn nhân lực; tổ chức cho hội viên tham gia “Hội nghị xúc tiến đầu tư và kết nối doanh nghiệp” tạo điều kiện để các doanh nghiệp hội viên có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội đầu tư với một số doanh nghiệp ở khu vực Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Hội đã tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Tuổi trẻ Lâm Đồng đồng hành cùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp thành viên đã tích cực tham gia các hội chợ thương mại, gắn kết doanh nhân các tỉnh thông qua các kỳ lễ hội. 
 
Nhằm khuyến khích và hỗ trợ các bạn trẻ có ý tưởng kinh doanh mạnh dạn khởi nghiệp, Hội đã thành lập quỹ khởi nghiệp với nguồn vốn ban đầu hơn 6,5 tỷ đồng do các doanh nghiệp hội viên đóng góp. Quỹ trở thành điểm tựa cho phong trào khởi nghiệp của giới trẻ trong tỉnh. Đặc biệt, Hội đã phát động chương trình áp dụng thẻ thành viên của Hội để sử dụng dịch vụ và trao đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp lẫn nhau với giá ưu đãi. Kết quả, trong nhiệm kỳ tổng giá trị giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau đạt doanh số hơn 15 tỷ đồng.
 
Doanh nhân trẻ Lâm Đồng bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng cho mình, còn tích cực chung tay giúp đỡ cộng đồng; nhiều doanh nghiệp hội viên tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, hoạt động từ thiện, vì cuộc sống cộng đồng. Điển hình là trao quà từ thiện cho đồng bào nghèo, xây nhà nhân ái, hỗ trợ sinh viên 5 tốt, đóng góp Quỹ khuyến học Trường THPT Bùi Thị Xuân, bình chọn và trao giải thanh niên trẻ khởi nghiệp xuất sắc... với tổng số tiền trên gần 300 triệu đồng.
 
Công ty Vĩnh Tiến - doanh nghiệp đi đầu trong việc nghiên cứu ứng dụng sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo. Ảnh: T.An
Công ty Vĩnh Tiến - doanh nghiệp đi đầu trong việc nghiên cứu ứng dụng sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo. Ảnh: T.An
Ông Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Sinh học Rừng hoa Đà Lạt, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng cho biết: Trong thời gian tới, Hội sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ Lâm Đồng có tâm, có tầm gắn với việc sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thi đua xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp, liên kết hợp tác cùng phát triển. Tiếp tục tập hợp các doanh nhân trẻ về qui mô, đa dạng về lĩnh vực hoạt động, về thành phần kinh tế và rộng khắp từ thành phố đến các huyện trong tỉnh, xây dựng Hội vững mạnh. Quan tâm hơn nữa việc hỗ trợ doanh nhân xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường trong và ngoài tỉnh. Trong đó chú trọng các chuẩn mực cơ bản về đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. Chuyên nghiệp hóa các hoạt động của Hội; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực về tài chính cũng như thị trường nhằm hợp tác và hỗ trợ các hội viên để đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Phấn đấu đến năm 2020 có 100% câu lạc bộ, chi hội doanh nhân trẻ ở các huyện, thành phố được thành lập, hội viên doanh nhân trẻ tăng gấp đôi so với số hội viên hiện có. 
 
Trên cơ sở những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, cùng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
THÁI AN