Đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị

08:03, 16/03/2017

Trong năm 2016, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành và toàn dân quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển phong trào xây dựng ĐSVH ở cơ sở. Nhận thức của cán bộ và nhân dân ngày càng chuyển biến, coi trọng văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội và tích cực tham gia thực hiện phong trào.

Trong năm 2016, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành và toàn dân quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển phong trào xây dựng ĐSVH ở cơ sở. Nhận thức của cán bộ và nhân dân ngày càng chuyển biến, coi trọng văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội và tích cực tham gia thực hiện phong trào. Trong các nội dung của Phong trào TDĐKXDĐSVH, việc xây dựng Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đạt một số kết quả khả quan. 
 
Thời gian qua, công tác tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị được các ngành, các cấp quan tâm. Phong trào huy động được nội lực trong cộng đồng đóng góp tiền, công sức, hiến đất theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” xây dựng các công trình phúc lợi; thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh - trật tự, bảo vệ môi trường và tham gia giám sát việc triển khai thực hiện ở cộng đồng dân cư… Đến nay, toàn tỉnh có 147/147 xã, phường, thị trấn đăng ký phát động xây dựng danh hiệu Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Trong đó, có 89 đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa. Công tác biểu dương, khen thưởng được các địa phương quan tâm, tiêu biểu như TP Đà Lạt, huyện Đơn Dương, Lạc Dương… Thông qua đó, phong trào đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng Xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2016, toàn tỉnh thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn hiện nay lên 60/117 xã (51,28%). Hiện toàn tỉnh có 1/10 huyện được công nhận và công bố đạt chuẩn nông thôn mới.  
 
Tuy đạt kết quả như trên song trong xây dựng Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị vẫn còn hạn chế, yếu kém. Biểu hiện: Một số địa phương chưa chú trọng công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Công tác biểu dương, khen thưởng một số danh hiệu: Xây dựng danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư (thôn, buôn, tổ dân phố) văn hóa chưa đúng theo Luật Thi đua - Khen thưởng. Thực hiện các quy định pháp luật của địa phương về phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội chưa nghiêm…
 
Một trong những nguyên nhân dẫn tới hạn chế, yếu kém là do nhận thức về ý nghĩa của phong trào và trách nhiệm thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH của một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa sâu sắc, đầy đủ. Ban Chỉ đạo các cấp ở một vài địa phương hoạt động chưa hiệu quả; nội dung, phương thức hoạt động nghèo nàn, chưa sâu sát, cụ thể, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Sự phối, kết hợp giữa các ngành, các cấp có lúc, có nơi chưa đồng bộ và còn cho rằng phong trào là nhiệm vụ của ngành Văn hóa, Mặt trận Tổ quốc.  
 
Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Phong trào xây dựng Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, trong năm 2017, các cấp ủy đảng và các cấp chính quyền tiếp tục triển khai học tập, quán triệt các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI); các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương, UBND tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như lợi ích thiết thực, những tác động to lớn, lâu dài của Phong trào TDĐKXDĐSVH đối với quá trình CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, phải khảo sát đánh giá đúng thực trạng xây dựng đời sống văn hóa (công tác quy hoạch đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao; việc thực hiện nếp sống văn minh; phong trào xây dựng gia đình, thôn văn hóa…), nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Qua thực hiện phong trào phải thực sự gắn kết và phát huy vai trò Phong trào TDĐKXDĐSVH với phát triển văn hóa nông thôn; xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa việc xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở. Phấn đấu hết năm 2017, toàn tỉnh đạt 64% số xã được công nhận, giữ vững “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và 78% phường, thị trấn được công nhận, giữ vững “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.
 
LAN HỒ