Gương mẫu góp sức xây dựng nông thôn mới

09:03, 15/03/2017

"Tuy không giàu, nhưng ông K'Brêm đã tích cực, gương mẫu hiến đất để góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông đã được UBND xã Bảo Thuận tặng giấy khen và gia đình ông là một trong số 80 gia đình ở thôn K'Rọt Dờng được UBND xã khen thưởng Gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền" - ông K'Bring, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bảo Thuận (huyện Di Linh) cho chúng tôi biết.

“Tuy không giàu, nhưng ông K’Brêm đã tích cực, gương mẫu hiến đất để góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông đã được UBND xã Bảo Thuận tặng giấy khen và gia đình ông là một trong số 80 gia đình ở thôn K’Rọt Dờng được UBND xã khen thưởng Gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền” - ông K’Bring, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bảo Thuận (huyện Di Linh) cho chúng tôi biết.
 
Ông K’Brêm
Ông K’Brêm
Được Phó Bí thư Đảng ủy xã Bảo Thuận giới thiệu, chúng tôi tìm đến ông K’Brêm (ở thôn K’Rọt Dờng, xã Bảo Thuận). Ông K’Brêm cho biết, gia đình ông chỉ có 0,7 ha cà phê và 1,3 ha đất ruộng canh tác lúa nước. Với 0,7 ha cà phê, mỗi năm, gia đình ông thu hoạch hơn 2 tấn cà phê nhân. Còn 1,3 ha đất ruộng, nhờ sản xuất 2 vụ lúa/năm, nên hàng năm gia đình ông thu hoạch trên dưới 8 tấn lúa. Từ khoản thu nhập này, gia đình ông đủ chi phí để trang trải cho cuộc sống hàng ngày và chăm lo cho các con ăn học.
 
Cũng theo ông K’Brêm, trong các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng NTM, “Ngày vì người nghèo” và thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan... do địa phương phát động, ông K’Brêm luôn hăng hái, tích cực hưởng ứng và vận động con cháu cùng tham gia. 
 
Riêng trong phong trào chung tay xây dựng NTM, ông K’Brêm là người đi đầu hiến đất và đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn. Tuy đất đai không nhiều và mức sống của gia đình chưa khá giả lắm, nhưng khi UBND xã vận động hiến đất, ông đã không ngần ngại, gương mẫu chặt bỏ 180 cây cà phê để làm đường giao thông nông thôn.
 
“Cuộc sống phải vì mọi người. Dẫu biết rằng, chặt bỏ cà phê để hiến đất thì gia đình bị thiệt hại một chút, nhưng lại bù đắp được việc lớn hơn cho cả cộng đồng dân cư” - ông K’Brêm tâm sự với chúng tôi.
 
Ghi nhận việc làm có ý nghĩa nói trên, UBND xã Bảo Thuận đã kịp thời tặng ông K’Brêm Giấy khen “Đã có thành tích trong việc hiến đất xây dựng nông thôn mới năm 2016”. 
 
Theo ông Hoàng Bá Lâm, Trưởng thôn K’Rọt Dờng (xã Bảo Thuận), với những nghĩa cử cao đẹp của mình, ông K’Brêm đã góp phần tích cực, tạo sức “lan tỏa” đối với bà con trong thôn. Trong phong trào xây dựng NTM, bà con thôn K’Rọt Dờng đã hiến đất và đóng góp tiền của, công sức để cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm. Từ khi triển khai xây dựng NTM, bà con đã đóng góp 250 triệu đồng, trên 500 ngày công lao động để làm 2,7 km đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, đời sống tinh thần của người dân K’Rọt Dờng ngày một được cải thiện. Những hủ tục lạc hậu trong ma chay, thách cưới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... được loại bỏ dần. 
 
Thôn K’Rọt Dờng hiện có 1 đội cồng chiêng phục vụ các lễ hội truyền thống của người dân địa phương. Thôn hiện có sân bóng đá, sân bóng chuyền và đã hình thành các đội bóng (nam, nữ) thường tham gia thi đấu giao lưu và thi đấu các giải do xã, huyện tổ chức. Thôn K’Rọt Dờng hiện có 100% gia đình được sử dụng điện lưới và hầu hết được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trong thôn hiện chỉ còn 3,72% hộ nghèo (theo tiêu chí mới), số hộ giàu và khá chiếm tỷ lệ 22%. Thôn K’Rọt Dờng, hiện có 100% số cháu trong độ tuổi đều được đến trường... Nhờ có bước chuyển biến về nhiều mặt, hiện nay, thôn K’Rọt Dờng được xã Bảo Thuận chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.
 
XUÂN LONG