Những "bông hoa rừng" tỏa sáng

09:04, 03/04/2017

Những "bông hoa rừng" của mảnh đất Nam Tây Nguyên hôm nay đã tỏa sáng tại Cuộc thi Học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016 - 2017. Trong đó có rất nhiều học sinh đoạt giải ở môn Lịch sử. Kiến thức chuyên sâu, tâm hồn lạc quan, niềm tự hào dân tộc… của các em thật đáng trân trọng. 

Những “bông hoa rừng” của mảnh đất Nam Tây Nguyên hôm nay đã tỏa sáng tại Cuộc thi Học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016 - 2017. Trong đó có rất nhiều học sinh đoạt giải ở môn Lịch sử. Kiến thức chuyên sâu, tâm hồn lạc quan, niềm tự hào dân tộc… của các em thật đáng trân trọng. 
 
Năm học 2016 - 2017, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh đã có 11 giải tỉnh ở 3 bộ môn Văn - Sử - Địa, thành tích năm sau luôn cao hơn năm trước. Cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là kết quả tổng hòa của nhiều bộ phận trong nhà trường, từ định hướng chiến lược của Ban Giám hiệu, đến năng lực của giáo viên và sự cố gắng của các em học sinh. Đây còn là niềm tự hào của cả tập thể Trường PTDTNT tỉnh - nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn, bồi đắp trí tuệ, lý tưởng sống cao đẹp cho các em.
 

Hoàng Thị Thu Uyên Dân tộc Tày, học sinh lớp 11A, đoạt giải Nhì môn Ngữ văn

Sinh ra ở Tà Năng, huyện Đức Trọng trong một gia đình thuần nông nhưng tình yêu văn học đến với em rất tự nhiên, bởi “văn học giúp em có cách nhìn mọi sự vật, hiện tượng sâu hơn, nhân văn hơn…” - Thu Uyên chia sẻ. Theo Uyên, khi đi sâu học, nghiên cứu kỹ về môn Ngữ văn giúp tâm hồn em trong sáng, lạc quan và yêu đời hơn. Càng học thì em lại thấy còn quá nhiều điều mình chưa biết. Môn Văn còn rèn cho em tính kiên nhẫn, không chán nản, không bị áp lực khi khối lượng bài vở nhiều. Uyên cho biết, người thầy truyền cảm hứng cho em nhiều nhất chính là cô Liên - cô giáo trực tiếp bồi dưỡng môn Ngữ văn cho các em.
 


Nai Nhuyng Dân tộc Chu Ru, học sinh lớp 11D, đoạt giải Nhì môn Lịch sử

Sinh ra và lớn lên ở xã Tà In, huyện Đức Trọng. Nai Nhuyng yêu thích môn Lịch sử từ khi còn học cấp 2, bởi vì môn Lịch sử cho em biết được rất nhiều điều, biết về cội nguồn lịch sử dân tộc, về quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha ta. Từ đó, tạo nên một niềm tự hào và cũng cho em bài học để phấn đấu, tiếp tục giữ nước nhà phồn vinh. 
 
Mơ ước của em là được làm trong ngành An ninh trong tương lai, để góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.



K’Diều Dân tộc K’Ho, học sinh lớp 12E, đoạt giải Nhì môn Lịch sử
 
Sinh ra ở xã Đạ K’Nàng, Đam Rông, K’Diều tâm sự, học Lịch sử giúp em hiểu biết thêm về lịch sử các dân tộc trên đất nước Việt Nam, hiểu được nguồn gốc đất nước con Lạc cháu Hồng với tình yêu thương bao bọc, đoàn kết của những người con khắp mọi miền Tổ quốc. 
 
“Trong tương lai, con yêu thích và mơ ước sẽ được tìm hiểu và nghiên cứu về văn hóa bản sắc dân tộc. Khi đó, con sẽ giới thiệu cho mọi người biết nhiều điều hay về bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, trong đó có dân tộc K’Ho chúng em” - K’Diều chia sẻ.


Ka Hanh Dân tộc Chu Ru, học sinh lớp 12D, đoạt giải Nhì môn Lịch sử
 
Hanh sinh ra và lớn lên ở xã Gia Hiệp, huyện Di Linh. Em tâm sự là rất yêu thích môn Lịch sử. Tham dự kỳ thi học sinh giỏi là nhờ nhận được sự động viên của bạn bè, thầy cô giáo nên đã tập trung đầu tư công sức, thời gian cho môn lịch sử. Đoạt giải nhì lần này là nguồn động viên rất lớn đối với em. Tuy nhiên, Hanh cho biết, thực ra thì em vẫn chưa hài lòng với số điểm đạt được, nhưng đây cũng là lý do khiến em sẽ nỗ lực hơn trong tương lai. 
 
“Ngay từ khi học cấp 2 cô dạy Sử đã truyền cảm hứng cho con, lên cấp 3 con lại may mắn được cô Sáu (cô Tống Thị Sáu - giáo viên dạy môn Lịchsử) rất nhiệt tình bồi dường, rèn luyện thêm kiến thức sử học giúp con càng yêu thích môn Lịch sử. Học sử rất có ý nghĩa, sẽ giúp chúng ta hiểu được lịch sử cũng như nguồn cội của đồng bào Chu Ru, hiểu về lịch sử quê hương Di Linh nơi con sinh ra và lớn lên mà từ bé con chưa được biết” - Hanh chia sẻ.
 
 
Ma Phẫm Dân tộc Chu Ru, học sinh lớp 12D, đoạt giải Nhì môn Lịch sử
 
Em sinh ra và lớn lên ở xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương. Ban đầu em chưa yêu thích và rất ngại học môn Lịch sử, nhưng từ khi được theo học cô Tống Thị Sáu ở trường em, cô là người dạy sử rất hay, cô đã truyền cảm hứng, nhiệt huyết say mê môn sử trong em. Thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua sẽ giúp em củng cố kiến thức và tiếp thêm nguồn cảm hứng để em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. 
 
Ma Phẫm chia sẻ: Cách để nhớ kiến thức sử lâu, đó là vừa học vừa viết ra giấy nháp, điều này sẽ giúp mình nhớ lâu hơn. Em còn cho biết, có “mẹo” để nhớ ngày tháng năm lịch sử đó là gắn những ngày tháng đó với một ngày đặc biệt của mình, như thế sẽ giúp em nhớ sự kiện lịch sử đó lâu hơn.
 
NGUYỆT THU