Doanh nhân trẻ với ước mơ giữ hương vị thiên nhiên vì sức khỏe người tiêu dùng

09:03, 31/03/2017

Đúng như một khách hàng ngoại quốc đã nói khi sử dụng thương hiệu nước ép trái cây Cam Tiên: "Chỉ cần tiêu dùng sản phẩm là có thể đánh giá con người làm nên sản phẩm đó"...

Đúng như một khách hàng ngoại quốc đã nói khi sử dụng thương hiệu nước ép trái cây Cam Tiên: “Chỉ cần tiêu dùng sản phẩm là có thể đánh giá con người làm nên sản phẩm đó”. Doanh nhân trẻ Phan Nhật Quang Vinh cho biết, sản phẩm anh làm ra không chỉ bán cho khách hàng mà còn cho vợ, con và người thân của anh uống. Đó cũng chính là nguyên tắc tiêu chí chất lượng mà 14 năm xây dựng thương hiệu Cam Tiên Đà Lạt - Giám đốc Công ty K-TINA Phan Nhật Quang Vinh đã làm.
 
Doanh nhân trẻ Phan Nhật Quang Vinh
Doanh nhân trẻ
Phan Nhật Quang Vinh
Anh Vinh kể: Năm 2003, trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời, ba của Vinh đã đem chính bí kíp chế biến nước ép trái cây học được thời trai trẻ từ một gia đình người Đức để lập nên Công ty K-TINA chuyên sản xuất nước ép các loại trái cây mang thương hiệu Cam Tiên. Ông chỉ nghĩ đến ý nghĩa giản dị: các loại nước ép trái cây nguyên chất sẽ mang đến vị ngọt ngào và sức khỏe cho con người, chỉ cần có sức khỏe là “sướng như tiên”. Ông mong muốn xây dựng một thương hiệu gắn với đặc sản của Đà Lạt là các loại trái cây như chanh dây, dâu tây, dâu tằm, mãng cầu xiêm... để tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Năm 2010, người cha đột ngột qua đời, tiếp nhận quản lý công ty trong lúc khó khăn nhất, Phan Nhật Quang Vinh đã bắt đầu lại từ đầu. Nhà xưởng đơn sơ, chỉ có giám đốc và một công nhân. Anh bắt tay vực dậy hoạt động sản xuất, từ việc xác định lại sản phẩm thế mạnh, đa dạng thêm sản phẩm mới, đến việc cải tiến nhãn mác, nhận diện thương hiệu, tăng giá trị cạnh tranh cho sản phẩm. Thương hiệu Cam Tiên dần được khôi phục. 
 
Từ 4 sản phẩm truyền thống ban đầu là nước ép nguyên chất chanh dây, dâu tây, dâu tằm, cà rốt; đến nay anh Vinh đã đa dạng hóa sản phẩm lên thành 9 loại, thêm các sản phẩm mới là nước ép: mãng cầu xiêm, phúc bồn tử, dứa, mật ong - gừng, sơ-ri. Sản phẩm nước ép nguyên chất các loại trái cây mang thương hiệu Cam Tiên do Công ty K-TINA của Phan Nhật Quang Vinh sản xuất dần được khách hàng tin dùng bởi hương vị và màu sắc tự nhiên vốn có của các loại trái cây được giữ nguyên, không bị mất đi qua quá trình chế biến. Sản phẩm không sử dụng chất bảo quản, không chất tạo màu, không pha hương liệu hóa học. Với bí quyết pha chế giữ màu, giữ mùi vị tự nhiên của trái cây được “cha truyền con nối”, đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến bán thủ công một cách công phu, tỉ mỉ. Công đoạn sơ chế nguyên liệu, lựa chọn, loại bỏ nguyên liệu không đạt chất lượng, rửa sạch là việc của công nhân; xay nguyên liệu, ép lấy nước thì máy làm; còn việc sản xuất thành phẩm là của “ông chủ” trẻ. Lấy sức khỏe con người là mục tiêu cuối cùng để sản phẩm hướng tới, anh Vinh tự đặt ra “nguyên tắc” của một nhà sản xuất chế biến thực phẩm là “sản phẩm mình sản xuất ra, mình và người thân mình ăn uống được thì mới bán cho khách hàng”. 
 
Để chủ động nguồn nguyên liệu, anh Vinh đã liên kết với nông dân, các nhà vườn Đà Lạt và các huyện lân cận bao tiêu sản phẩm. Riêng nước ép trái sơ ri được lấy nguyên liệu từ miệt vườn Tiền Giang. Tất cả các loại trái cây khi đưa vào ép nước, chế biến vừa được thu hái tại vườn, còn tươi nguyên, điều đó cũng quyết định đến chất lượng sản phẩm. 
 
Có thể thấy Cam Tiên là dòng nước uống “kén” khách hàng, thuộc phân khúc thị trường cao cấp. Anh Vinh đã liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị hình thành nên một chuỗi hệ thống phân phối bán lẻ nông sản sạch như: Langbian Farm, các trạm dừng chân của Tâm Châu, Atiso Ngọc Duy, khu chợ mới Đà Lạt, các khu, điểm du lịch và có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong nước. 
 
Chế biến sản phẩm bằng cả tâm, cả tình, thực hiện hệ thống bán hàng trung thực, nên các sản phẩm Cam Tiên do anh Vinh làm ra ngày càng được khách hàng tin dùng và được xuất đi các nước Hàn Quốc, Canada, Úc. Sau 6 năm quản lý và phát triển doanh nghiệp, doanh nghiệp của Phan Nhật Quang Vinh đã có bước tiến vững chắc. Mỗi năm doanh nghiệp đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 40 lao động với mức lương ổn định.
 
Trong nhiệm kỳ 3 năm qua, được tín nhiệm bầu là Ủy viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh với nhiệm vụ làm Chánh Văn phòng, anh Phan Nhật Quang Vinh đã thể hiện tâm huyết của mình trong mọi hoạt động của Hội, chủ động nắm bắt mọi thông tin, lên kế hoạch hoạt động Hội, và trực tiếp là người đi dầu tham gia mọi hoạt động của Hội, vận động các hội viên cùng tham gia mọi hoạt động từ thiện, an sinh xã hội vì cộng đồng. 
 
Khát vọng xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp chân chính, một thương hiệu “gia truyền” uy tín để tự hào truyền cho đời con cháu, ở tuổi 40, doanh nhân Phan Nhật Quang Vinh đang không ngừng tạo vốn, mong muốn nâng cấp nhà xưởng, mua sắm thêm trang thiết bị đủ tiêu chuẩn mở rộng sản xuất, để sản phẩm đến được với nhiều hơn khách hàng trong và ngoài nước.
 
QUỲNH UYỂN