Ngôi trường đạt chuẩn quốc gia ở xứ đạo Lạc Lâm

08:08, 30/08/2017

Cùng với việc được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trở thành một ngôi trường mới khang trang, Trường Trung học cơ sở Lạc Lâm - Ðơn Dương những năm gần đây đã không ngừng nỗ lực trong dạy và học để vươn lên đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với việc được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trở thành một ngôi trường mới khang trang, Trường Trung học cơ sở Lạc Lâm - Ðơn Dương những năm gần đây đã không ngừng nỗ lực trong dạy và học để vươn lên đạt chuẩn quốc gia.
 
Một dãy phòng học của Trường THCS Lạc Lâm - Đơn Dương. Ảnh: V.T
Một dãy phòng học của Trường THCS Lạc Lâm - Đơn Dương. Ảnh: V.T

Ðạt chuẩn về trường lớp 
 
Được tách ra từ Phổ thông cơ sở Lạc Lâm từ năm 1997, có thể nói năm học 2016-2017 vừa qua đã đánh dấu một bước chuyển lớn của Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Lâm. Từ một ngôi trường cũ xập xệ bên chân núi ngày trước, THCS Lạc Lâm nay đã là một trong những ngôi trường rất đẹp của huyện nông thôn mới Đơn Dương với hệ thống trường lớp được đầu tư rất bài bản.
 
Từ 2015 đến nay, chỉ trong vòng hơn 2 năm, THCS Lạc Lâm đã được đầu tư khoảng 14 tỷ đồng để xây dựng thành một ngôi trường hoàn chỉnh, đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất.
 
Với 20 lớp học, gần 840 học sinh đang học trong năm học 2017- 2018 này, THCS Lạc Lâm hiện có 20 phòng học kiên cố, một khu hiệu bộ với hội trường được thiết kế bắt mắt, rộng rãi; hệ thống phòng chức năng và phòng bộ môn với đầy đủ trang thiết bị dạy và học; có phòng truyền thống, phòng Đội, phòng y tế, khu vệ sinh cho giáo viên và cho học sinh riêng biệt, một thư viện được công nhận là “thư viện tiên tiến” của Giáo dục Đơn Dương. 
 
Riêng thư viện này hiện có 3 phòng, gồm 1 kho sách, 1 phòng đọc cho giáo viên và 1 phòng đọc cho học sinh với gần 7.700 bản sách, trong đó có trên 2.200 bản sách tham khảo các loại, gần 2.000 bản sách thiếu nhi cùng rất nhiều loại báo, tạp chí. Tại đây, nhà trường có lắp đặt mạng cáp quang toàn cầu không dây để giáo viên, học sinh có thể truy cập tài liệu, tìm kiếm thông tin, phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Để tăng cường văn hóa đọc trong học sinh trường, thư viện lâu nay đã duy trì tổ công tác bạn đọc, hằng tuần tổ giới thiệu sách đến các học sinh trong các lớp học thông qua hoạt động “Giỏ sách lưu động”.
Trong năm học vừa qua, khi hoàn tất hệ thống lớp học và khu hiệu bộ, trường còn được đầu tư trên nửa tỷ đồng để làm nhà để xe cho giáo viên, nhà bảo vệ, trồng cây xanh, cây cảnh, tạo cảnh quan sân trường. 
 
Nâng chất lượng giáo dục toàn diện 
 
Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất, Trường THCS Lạc Lâm trong 2 năm gần đây đã không ngừng nỗ lực nâng chất lượng giáo dục toàn diện của trường. 
 
Theo thầy giáo Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng, do trường nằm trong vùng nông thôn, đa số dân cư làm nông nghiệp, không ít gia đình còn khó khăn, nhiều phụ huynh phải đi làm ăn xa, nhiều người bận rộn công việc làm đồng từ sáng đến tối nên không ít học sinh sống cùng ông bà, anh chị, thiếu sự quản lý trực tiếp của cha mẹ nên sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình lâu nay còn hạn chế, không kịp thời. 
 
Cùng đó, nhiều học sinh của trường là con em của những gia đình lao động từ nhiều nơi trong nước đến thuê nhà tìm việc làm trên vùng rau Đơn Dương (chiếm khoảng 10% học sinh của trường), do công việc không ổn định nên còn tình trạng nhiều học sinh bỏ học.
 
Để hạn chế học sinh bỏ học, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm tăng cường trách nhiệm, thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh, cùng gia đình phối hợp với trường trong giáo dục con em. Các lớp cũng tiến hành phân loại học sinh từ đầu năm học để có kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu, giúp đỡ những trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Theo thầy Minh, trong năm, trường giao quyền cho các tổ chuyên môn xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học, trong đó lấy chất lượng và hiệu quả công việc làm thước đo cho mỗi cá nhân, cho tổ. Trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, khích lệ, khen thưởng kịp thời để động viên tinh thần giáo viên.
 
Trường yêu cầu các giáo viên (trường hiện có 42 giáo viên trong tổng số 51 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hầu hết đã đạt và vượt chuẩn) thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn để nâng cao chất lượng dạy và học. 
 
Để giúp học sinh có gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em đến lớp, trường đã thành lập Quỹ Tương trợ để giúp các em sách vở, áo quần, dụng cụ học tập. Chỉ tính riêng trong năm học vừa qua, trường đã vận động các nhà tài trợ hỗ trợ 20 chiếc xe đạp cùng gần 50 triệu đồng để tặng học bổng, tặng quà tết cho những trường hợp khó khăn. 
 
Nếu như trong năm học 2014-2015 trường có 15 học sinh bỏ học, đến năm học 2015-2016 chỉ còn 1 học sinh bỏ học và đến năm học 2016-2017 vừa qua, THCS Lạc Lâm đã duy trì sỹ số đạt mức 100%, không có học sinh nào bỏ lớp. Chất lượng học lực, hạnh kiểm học sinh toàn trường đều tăng lên vượt bậc, tỷ lệ lên lớp thẳng trong năm học vừa qua đạt 96,5%, tất cả 202 học sinh lớp 9 đều đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS; trường có 10 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 2 học sinh giỏi cấp tỉnh, có nhiều học sinh đoạt giải các cuộc thi Toán và tiếng Anh cấp huyện cũng như cấp tỉnh, trong đó có 1 học sinh đoạt giải nhất cấp huyện và cấp tỉnh cuộc thi hùng biện tiếng Anh.
 
Ðiểm sáng về phong trào
 
Không chỉ là điểm sáng về thành tích học tập của Giáo dục Đơn Dương, THCS Lạc Lâm trong những năm gần đây còn là đơn vị dẫn đầu huyện trong nhiều phong trào thi đua, đặc biệt là các hoạt động thể dục thể thao. 
 
Trong năm học 2016-2017 vừa qua, đội tuyển bóng đá của THCS Lạc Lâm vô địch Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện; trường đoạt giải nhất Hội thao nghi thức đội cấp huyện; giải nhì toàn đoàn Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh với 5 giải thưởng (1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba)...
 
Trong hoạt động công đoàn, nhiều năm liền Công đoàn trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện tặng cờ thi đua, cùng nhiều bằng khen và giấy khen; tập thể giáo viên của trường trong năm qua đạt tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ của trường với 23 đảng viên nhiều năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh.
 
Trường trong năm học 2016-2017 cũng đã đạt chuẩn về kiểm định chất lượng giáo dục THCS mức độ 3 - mức độ cao nhất hiện nay. 
 
Và một niềm vui, như thầy giáo Trần Ngọc Minh cho biết, là trong đầu tháng 9/2017 này, THCS Lạc Lâm chính thức đạt chuẩn quốc gia. “Đó là sự nỗ lực rất lớn của nhà trường, sự hỗ trợ của ngành, của huyện để trường vượt qua khó khăn vươn lên đạt kết quả như hôm nay”.
 
VIẾT TRỌNG