Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

08:09, 25/09/2017

Với vai trò là người có uy tín, những năm qua, ông K'Brệp ở thôn Kròt Sơk, xã Bảo Thuận (Di Linh) luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới tại địa phương.

Với vai trò là người có uy tín, những năm qua, ông K’Brệp ở thôn Kròt Sơk, xã Bảo Thuận (Di Linh) luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới tại địa phương. Ông vừa vinh dự được Ban Dân tộc tỉnh tuyên dương về một trong những điển hình người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2012 - 2017. 
 
Ông K’Brệp là một trong những hộ đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình ở thôn Kròt Sơk. Ảnh: N.Brừm
Ông K’Brệp là một trong những hộ đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình ở thôn Kròt Sơk. Ảnh: N.Brừm

Có lẽ với bà con ở xã Bảo Thuận, chắc hẳn không ai xa lạ với ông K’Brệp, bởi ông đã trải qua nhiều chức vụ và nhiều năm tham gia công tác xã hội tại địa phương, như: Chủ nhiệm hợp tác xã mua bán, Chánh Văn phòng UBND xã qua các nhiệm kỳ kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ rồi Phó Chủ tịch HĐND xã Bảo Thuận…
 
Năm 2015, ông về hưu và tiếp tục tham gia công tác xã hội ở thôn. Là người trí thức, ông K’Brệp được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm già làng, người có uy tín của thôn. Về với buôn làng, ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế gia đình, ông K’Brệp còn quan tâm, chăm lo đời sống của bà con: tích cực tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán canh tác truyền thống, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; chủ động phòng trừ dịch hại cho cây trồng; hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến môi trường sống… 
 
Ông K’Brệp chia sẻ: “Là người có uy tín, mình phải làm gương cho bà con noi theo, đầu tiên là trong việc phát triển kinh tế gia đình. Sau khi chia cho 5 người con, mỗi người 1 ha đất sản xuất, hiện tại gia đình tôi còn lại trên 3 ha cà phê, bình quân hàng năm thu được trên 10 tấn cà phê nhân; 1,5 ha lúa 2 vụ thu được 10 tấn thóc. Ngoài ra, tôi còn trồng xen khoảng 50 cây sầu riêng, bơ và nay cũng đã cho thu hoạch ổn định”. 
 
Ngoài sản xuất, thời gian qua, ông K’Brệp còn chú trọng phát triển chăn nuôi nhằm đa dạng nguồn thu nhập, kinh tế gia đình phát triển bền vững. Năm 2017, ông đã xây dựng chuồng trại, trồng trên 1,5 sào cỏ và đầu tư 100 triệu đồng mua 6 con bò giống sinh sản về nuôi. Sau hơn 5 tháng nuôi, không những đàn bò phát triển tốt, có con chuẩn bị sinh sản, mà còn cho gia đình ông nguồn phân chuồng để bón cho cây trồng. 
 
Không chỉ chuyên tâm với công việc gia đình, ông K’Brệp còn thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của bà con. Thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả mà bà con mình còn gặp phải, những năm qua, sau khi khảo sát, ông cùng Ban Nhân dân thôn đã tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, đóng góp 50 triệu đồng, góp công lao động để thuê xe múc mở 3 km đường vào khu sản xuất; phối hợp cùng với hệ thống chính trị của xã vận động bà con đóng góp thêm 50 triệu đồng, mua 400 m 2 đất xây dựng hội trường thôn. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông K’Brệp tiếp tục vận động người dân đóng góp 166 triệu đồng (đến nay đã đóng được 66 triệu đồng) để cứng hóa 800 mét đường giao thông nông thôn, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ được khởi công. 
 
“Người dân nơi đây xem ông K’Brệp giống như là một người anh, người cha; ông thường tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giữ gìn và bảo tồn văn hóa truyền thống. Trong phát triển kinh tế, ông cũng là người tiên phong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế” - ông K’Sép, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Bảo Thuận, nhận xét.
 
Với vai trò, trách nhiệm của mình, ông K’Brệp luôn gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế; khơi dậy đức tính cần cù, chịu khó lao động sản xuất và trao đổi với bà con cần cảnh giác với việc cho vay nặng lãi, lừa đảo; giáo dục con cháu chấp hành tốt Luật An toàn giao thông, Luật Hôn nhân gia đình cũng như việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nhất là nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…
 
Đến nay, đời sống của bà con thôn Kròt Sơk đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, nên nhiều hộ đã đầu tư xây dựng các ngôi nhà kiên cố có trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong số 86 hộ dân, đến nay Kròt Sơk chỉ còn 6 hộ thuộc diện nghèo. Những kết quả đó một phần là nhờ những đóng góp của ông K’Brệp và mới đây, tại TP Bảo Lộc ông đã được Ban Dân tộc tỉnh khen thưởng “Những người có uy tín tiêu biểu vì đã có nhiều thành tích trong phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2012 - 2017”.
 
NDONG BRỪM