Chủ động thích ứng với quá trình già hóa dân số

08:10, 03/10/2017

Thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ), Chi cục DS - KHHGĐ Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố triển khai các hoạt động truyền thông về "Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) và hưởng ứng Ngày quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1/10" năm 2017.

* Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội
 
Thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ), Chi cục DS - KHHGĐ Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố triển khai các hoạt động truyền thông về “Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) và hưởng ứng Ngày quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1/10” năm 2017.
 
Các nội dung hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế NCT với chủ đề: “Chủ động thích ứng với quá trình già hóa dân số” nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Nội dung truyền thông nhằm nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của NCT. Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung. Truyền thông vận động nâng cao nhận thức của lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; các nhà hoạch định chính sách; các chức sắc tôn giáo; những người có uy tín trong cộng đồng về thách thức của quá trình “già hóa dân số” nhằm xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chính sách và đầu tư cho các nội dung thích ứng với xã hội “dân số già hóa”; xây dựng môi trường y tế thân thiện với NCT. 
 
Đồng thời, trong tháng 10, mạng lưới DS-KHHGĐ trong tỉnh với Chủ đề về giảm MCBGTKS là “Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội”. Thông điệp chính là trẻ em gái vị thành niên cần phải được quan tâm, tạo điều kiện, cơ hội để có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và khỏe mạnh và có được tương lai tươi sáng. Hãy để trẻ em gái vị thành niên được học tập, chăm sóc sức khỏe và không bị bạo hành, được hưởng các quyền của mình. Các nhà lãnh đạo và cộng đồng phải tập trung và bảo vệ quyền của trẻ em gái vị thành niên, đặc biệt là trẻ em nghèo, thất học, bị bóc lột hoặc bị áp đặt bởi những hủ tục, trong đó có nạn tảo hôn. 
 
AN NHIÊN