Ðặt tâm hồn vào không gian xanh

08:11, 29/11/2018

Ngồi trong quán cà phê được thiết kế tối giản, sử dụng cả những vật liệu từ tre, trúc và nhìn xuống thung lũng xanh màu cây trái mà chủ nhân cũng là người thiết kế - kiến trúc sư Trần Quốc Bảo (phường B'Lao, thành phố Bảo Lộc) tâm niệm, đeo đuổi về "không gian kiến trúc xanh". 

Ngồi trong quán cà phê được thiết kế tối giản, sử dụng cả những vật liệu từ tre, trúc và nhìn xuống thung lũng xanh màu cây trái mà chủ nhân cũng là người thiết kế - kiến trúc sư Trần Quốc Bảo (phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc) tâm niệm, đeo đuổi về “không gian kiến trúc xanh”. 
 
Trụ sở UBND phường B’Lao - Bảo Lộc có “Không gian kiến trúc xanh” do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế - Quy hoạch xây dựng Kim Mộc của Bảo thiết kế. Ảnh: X.T
Trụ sở UBND phường B’Lao - Bảo Lộc có “Không gian kiến trúc xanh” do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế -
Quy hoạch xây dựng Kim Mộc của Bảo thiết kế. Ảnh: X.T

Bảo là một trong 80 gương mặt từ nhiều lĩnh vực khác nhau được tôn vinh trong Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc. Sự đóng góp của Bảo không nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn, đại diện cho giới kiến trúc sư Lâm Đồng đã có nhiều đóng góp trong hoạt động sáng tác, quy hoạch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Lớn lên ở Đà Lạt, ngay gần những công trình di sản kiến trúc quốc gia - Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Ga Đà Lạt… và chính “không gian phố trong rừng” với quần thể kiến trúc được phát triển tiếp nối bao năm ở đó đã thôi thúc Bảo bước vào cánh cửa ước mơ, trở thành kiến trúc sư quy hoạch. “Nếu nói về giới kiến trúc sư Lâm Đồng, rất ít người ăn học bài bản về kiến trúc quy hoạch như Bảo” - một kiến trúc sư nhận xét. 
 
Ra trường đi làm, dần dà Bảo đã tham gia nhiều đồ án quy hoạch, thiết kế những công trình lớn mà tiêu biểu đó là Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng. Có điều lạ là thay vì ở lại Đà Lạt, Bảo vác ba lô về Bảo Lộc và tại đây anh đã cùng các đồng nghiệp bắt tay vào xây dựng đồ án quy hoạch trên địa bàn thành phố, đặc biệt là đồ án quy hoạch thị xã Bảo Lộc trở thành diện mạo của thành phố Bảo Lộc hiện nay. Đến năm 2006, Bảo “đầu quân” làm ở Phòng Quản lý xây dựng - thành phố Bảo Lộc, năm 2008 gia nhập hội viên Hội Kiến trúc sư Lâm Đồng (nay là Ủy viên Hội Kiến trúc sư trẻ Lâm Đồng) và cho đến khi xin nghỉ việc để lập công ty riêng ngót chưa đầy 10 năm ăn lương nhà nước. Nói về thành phố Bảo Lộc - theo Bảo - kiến trúc công trình ở Bảo Lộc còn yếu, mới chỉ một phần biểu hiện ở kiến trúc công trình nhà nước, còn đối với nhà dân nếu so với một số thành phố tương đương cùng cấp đô thị thì chưa thể hiện được nhiều. Sự yếu kém đó một phần có nguyên nhân do thành phố thiếu một đội ngũ kiến trúc sư được đào tạo bài bản, căn cơ, dụng tâm sáng tạo ra các công trình chất lượng, mỹ thuật và phần khác về mặt pháp luật còn tồn tại những bất cập trong quản lý xây dựng đô thị. Khi thiết kế, xây dựng một công trình có vốn đầu tư từ ngân sách, năng lực của công ty đó phải đáp ứng mọi yêu cầu; còn nhà ở tư nhân chả cần chứng minh năng lực đến đâu cũng nhận thiết kế, xây dựng được nên ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Tồn tại của các đô thị hiện nay, như Đà Lạt và Bảo Lộc chẳng hạn - theo Bảo - phải làm thiết kế đô thị, song kinh phí để tiến hành làm quá ít nên chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, các tuyến đường đã định hình với kiến trúc nhà ở tư nhân thì tồn tại như “hàm răng cá mập” nhấp nhô, khập khiễng. Nói về tầm nhìn tương lai của đô thị Bảo Lộc, Bảo chia sẻ: Tâm (lõi) trung tâm đô thị Bảo Lộc hiện đã “đặc” mật độ xây dựng nên phải nới thềm “vỏ” mới. Cái phần mở rộng vỏ đó của đô thị phải phát triển trên cơ sở mô hình đô thị “vỏ xanh” trên nền quy hoạch. Vì đặc trưng của khí hậu Bảo Lộc ổn định hơn Đà Lạt, địa hình thuận lợi hơn, những mảng xanh cây cối còn nhiều… nên cần mở ra những trục liên kết với lõi đô thị là trung tâm thành phố hiện hữu. Theo Bảo, để sáng tạo ra một công trình kiến trúc đẹp cần có các điều kiện: chủ trương đúng, xác định hướng công trình và nghiên cứu hiện trạng để tìm ra giải pháp thiết kế… Một kiến trúc đẹp đó là khi người thiết kế phải đặt tâm mình vào, rồi mới quyết định cái chính, phần phụ của công trình đi cùng với việc tận dụng những cái hiện có. Nghĩa là làm sao cho tất cả không gian đó thực sự sống động đó mới là một kiến trúc đẹp. 
 
Theo đánh giá của Hội Kiến trúc sư trẻ Lâm Đồng, “Bảo có nhiều hoạt động sáng tác kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn tỉnh trong thời gian dài”, đặc biệt hơn tham gia đóng góp cho chương trình “Không gian xanh” của VTV3 nhằm giới thiệu, quảng bá kiến trúc xanh theo tiêu chí của Hội. Vì vậy, cách đây chưa lâu, Bảo đã giới thiệu cho chương trình “Không gian xanh” những kiến trúc tiêu biểu mà trong đó nổi bật là “Nâng niu ký ức” và “Mảng xanh phường B’Lao” mà Bảo tham gia thiết kế.   
 
XUÂN TRUNG