Báo chí không ngừng rèn tâm, luyện bút, trau dồi bản lĩnh

07:06, 21/06/2019

Từ sau ngày giải phóng thống nhất đất nước đến nay, dù phải trải qua nhiều thăng trầm trong công cuộc kiến thiết và dựng xây đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc; thở cùng hơi thở của cuộc sống; nghĩ suy, chia sẻ với Nhân dân những niềm vui cũng như những điều còn băn khoăn trăn trở. 

Từ sau ngày giải phóng thống nhất đất nước đến nay, dù phải trải qua nhiều thăng trầm trong công cuộc kiến thiết và dựng xây đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc; thở cùng hơi thở của cuộc sống; nghĩ suy, chia sẻ với Nhân dân những niềm vui cũng như những điều còn băn khoăn trăn trở. 
 
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành thăm, chúc mừng Báo Lâm Đồng nhân ngày 21/6. Ảnh: Chính Thành
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành thăm, chúc mừng Báo Lâm Đồng nhân ngày 21/6. Ảnh: Chính Thành
 
Từ thực tiễn, báo chí đã phát hiện, phản ánh một cách chân thực những việc làm chưa hay, chưa tốt, những hiện tượng tiêu cực nảy sinh từ cuộc sống. Cũng từ thực tiễn, báo chí đã phát hiện nhân tố mới, tích cực, nhân rộng những việc làm hay, những mô hình tốt, những tấm gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cổ vũ mọi phong trào cách mạng. Đặc biệt, trong sự nghiệp đổi mới, báo chí luôn là “người” đi tiên phong; chủ động, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự điều hành của Chính phủ về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Báo chí cũng đã mạnh dạn phê phán những thói hư, tật xấu; kiên quyết đấu tranh với tệ quan liêu, hách dịch, thói vòi vĩnh, tham ô, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, bệnh thành tích, lợi ích cục bộ, địa phương, lợi ích nhóm, bè cánh cùng sự tha hóa, biến chất của một phận cán bộ, đảng viên, công chức trong bộ máy Đảng, Nhà nước. Với bản lĩnh và trí tuệ của một nền báo chí cách mạng, những người làm báo cách mạng Việt Nam đã kiên cường đấu tranh chống các tư tưởng thù địch; phản bác các luận điệu xuyên tạc phản động, loại bỏ những quan điểm sai trái làm tổn hại lợi ích quốc gia và truyền thống đạo lý của dân tộc. Với trí tuệ và bản lĩnh của báo chí cách mạng, những người làm báo cách mạng luôn bảo vệ sự công bằng, dân chủ và tiến bộ xã hội, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, đồng thời tham gia tích cực hoạt động phản biện, góp phần tạo nên sự đồng thuận xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
 
Ông Triệu Quốc Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thăm và chúc mừng Báo Lâm Đồng sáng 20/6. Ảnh: Văn Báu
Ông Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thăm và chúc mừng Báo Lâm Đồng sáng 20/6. Ảnh: Văn Báu
 
Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp cách mạng, thực sự là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Hiện nay, cả nước có 857 cơ quan báo in, 159 báo điện tử và tạp chí điện tử; gần 1.600 trang thông tin điện tử tổng hợp; trên 230 trang mạng xã hội được cấp phép; có 67 đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương, hơn 19.000 nhà báo được cấp thẻ và có gần 20.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.
 
Cùng với cả nước, những người làm báo trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, đội ngũ nhà báo trẻ luôn học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ làm báo đi trước; rèn luyện bản lĩnh người làm báo cách mạng, đồng thời tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động, tác nghiệp báo chí; tuyên truyền kịp thời và sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời phản ánh nhanh nhạy những sự kiện, vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống đến với Đảng, Nhà nước. Báo chí trong tỉnh đã tuân thủ tôn chỉ, mục đích, đảm bảo tính định hướng, không chạy theo lối tuyên truyền, phản ánh thông tin kiểu “giật gân, câu khách”. Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động và xứng đáng là mái nhà chung cho hội viên nhà báo, trong đó nhiều hoạt động bổ ích như hội thao báo chí, tiếng hát người làm báo, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và đặc biệt là cải tiến, nâng cao chất lượng giải báo chí chất lượng cao, giải báo chí tỉnh hàng năm. 
 
Từ “mái nhà chung” của những người làm báo, nhiều nhà báo trẻ trong tỉnh đã khẳng định mình không chỉ về nghiệp vụ mà còn nâng cao đạo đức và bản lĩnh của người làm báo cách mạng, đoạt được nhiều giải cao trong các giải báo chí do Trung ương và địa phương tổ chức. 
 
Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, dù có nhiều thành tựu và thuận lợi trong hoạt động đối ngoại; hợp tác kinh tế; vai trò, vị thế của đất nước đã được nâng cao trên trường quốc tế, nhưng không phủ nhận rằng tình hình thế giới đang có những biến động khó lường; vấn đề chủ quyền, an ninh quốc gia đang phải chịu nhiều tác động tiêu cực; các thế lực thù địch tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá sự nghiệp cách mạng. Thực trạng đó đòi hỏi những người làm báo hôm nay và các cơ quan báo chí trong tỉnh càng phải kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, kế thừa và phát huy tinh thần yêu nước của các thế hệ làm báo đi trước, tiếp tục nêu cao bản lĩnh người làm báo cách mạng, không ngừng rèn tâm, luyện bút, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền địa phương và là diễn đàn của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh; một lòng cống hiến công sức và trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; sự phồn vinh của đất nước, của dân tộc và của địa phương.             
VĂN TÒA