Thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện

08:06, 07/06/2019

Thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh là giải pháp cho những hạn chế của dịch vụ bưu chính công ích và phù hợp với điều kiện địa phương, hướng tới những mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh là giải pháp cho những hạn chế của dịch vụ bưu chính công ích và phù hợp với điều kiện địa phương, hướng tới những mục tiêu cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
 
Tiếp nhận TTHC ở Bưu điện huyện Lâm Hà. Ảnh: H.Thắm
Tiếp nhận TTHC ở Bưu điện huyện Lâm Hà. Ảnh: H.Thắm
 
Qua đánh giá, sau hơn 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, đã tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn; tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí đi lại khi có nhu cầu giải quyết TTHC.
 
Tuy nhiên, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế như tâm lý e ngại khi gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; nhiều lĩnh vực TTHC trong thời gian ngắn nhân viên bưu điện chưa có đủ kiến thức cũng như khả năng hướng dẫn tổ chức, cá nhân và tiếp nhận hồ sơ; chưa có cơ chế trao đổi giữa công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ với nhân viên bưu điện; khi gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cần thời gian để vận chuyển nên tổng thời gian giải quyết TTHC sẽ dài hơn nộp trực tiếp; một số công chức, viên chức không muốn có bên thứ ba tham gia vào quá trình tiếp nhận, kiểm soát hồ sơ TTHC. Từ đó, sự tham gia của dịch vụ bưu chính công ích chưa thực sự đáp ứng được sự mong chờ của tổ chức, cá nhân cũng như giảm được khối lượng công việc cho công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của các cơ quan. 
 
Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do trước đây, mỗi lĩnh vực tại cấp huyện, xã đều có công chức chuyên môn phụ trách việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Nhân sự phải đảm bảo tiêu chuẩn là được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên. Trong khi đó có những sở, ngành, lĩnh vực phát sinh ít hồ sơ hoặc hồ sơ không quá phức tạp, nên nếu bố trí số lượng nhân sự theo tiêu chuẩn dẫn đến lãng phí biên chế. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã hạn chế được tình trạng công chức chuyên môn, nghiệp vụ tiếp xúc trực tiếp với tổ chức, công dân nhưng công chức tiếp nhận hồ sơ vẫn thuộc các cơ quan thẩm định và giải quyết TTHC. Việc kiểm tra, giám sát chưa đồng bộ, chưa khách quan, chủ yếu do nội bộ thực hiện nên khó xử lý triệt để các tiêu cực phát sinh…
 
Ông Vũ Xuân Việt - Giám đốc Bưu điện tỉnh Lâm Đồng cho biết, bắt đầu từ tháng 4/2019, một số dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được chuyển giao thí điểm cho nhân viên bưu điện thực hiện tại các địa điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công và kiểm soát thủ tục hành chính; bộ phận Một cửa thuộc UBND thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà; bộ phận Một cửa thuộc UBND thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông cùng các sở đã phối hợp đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên bưu điện tiếp cận, nhận biết các TTHC và được cấp tài khoản, phân quyền theo từng lĩnh vực phù hợp với công việc thực tế để truy cập phần mềm tiếp nhận hồ sơ. 
 
Theo đó, việc triển khai chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh được đánh giá là giải pháp để nâng cao hiệu quả trong việc hướng dẫn, tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ TTHC, nhất là những TTHC thực hiện liên thông, giảm áp lực cho công chức, viên chức bộ phận một cửa; Khai thác được các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, tiết kiệm nhân lực, vật lực cho cơ quan nhà nước trong việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện TTHC; Tạo môi trường thuận lợi, mở rộng hơn cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC, nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.
 
Ở huyện Lâm Hà, bộ phận Một cửa đã chuyển từ trong khuôn viên Trung tâm hành chính sang trụ sở bưu điện trên mặt đường Quốc lộ 27 thuộc thị trấn Đinh Văn. Trong tháng 5/2019, đã giải quyết 518 hồ sơ, trong đó có 7 lĩnh vực hoàn toàn do nhân viên bưu điện tiếp nhận, riêng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường có cán bộ của bộ phận Một cửa hỗ trợ bưu điện tiếp nhận hồ sơ.
 
Theo ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, riêng việc thay đổi trụ sở làm việc của bộ phận Một cửa đã giúp người dân thuận tiện hơn trong quá trình đi lại, có chỗ đậu xe. Cơ sở vật chất của Bưu điện Lâm Hà vừa được sửa chữa khang trang, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu của người dân khi đến liên hệ các TTHC. 
 
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa bộ phận một cửa và bưu điện sau một thời gian đã nhịp nhàng hơn. Thời gian đầu, cán bộ chuyên môn của một số phòng, ban có mặt tại trụ sở bưu điện để hỗ trợ nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ nhưng nay đã gần như giao lại hoàn toàn. Cùng với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, việc chuyển giao tiếp nhận một số dịch vụ hành chính công cho bưu điện đã giảm bớt áp lực lên các phòng, ban chuyên môn của huyện. Người dân khi nộp hồ sơ mang tâm lý thoải mái, và đăng ký chuyển phát tận nhà qua bưu điện cũng thuận tiện hơn, nhất là người dân ở các xã xa trung tâm. 
 
HỒNG THẮM