Không được uống rượu, bia tại công viên, sân vận động

02:09, 20/09/2019

(LĐ online) - Đây là đề xuất của Bộ Y tế tại Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

(LĐ online) - Đây là đề xuất của Bộ Y tế tại Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
 
Nếu được thông qua, tới đây hành vi tụ tập ăn nhậu tại công viên là vi phạm pháp luật
Nếu được thông qua, tới đây hành vi tụ tập ăn nhậu tại công viên là vi phạm pháp luật
 
Dự thảo nêu rõ về địa điểm công cộng không được uống rượu, bia. Theo đó, ngoài các địa điểm quy định các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 10 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các địa điểm công cộng khác không được uống rượu, bia bao gồm: công viên; trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt; rạp chiếu phim, nhà hát; sân vận động, nhà thi đấu thể thao.
 
Ngoài ra, Dự thảo đề xuất về chi thù lao người thực hiện tư vấn cai nghiện rượu, bia như sau: Chi cho nhân viên tư vấn cai nghiện rượu, bia theo hợp đồng lao động. Mức tiền công và các khoản phụ cấp của người lao động được trả theo thỏa thuận dựa trên năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của người lao động và các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền công. Mức tiền công cho nhân viên tư vấn tối đa là 6.000.000 đồng/ tháng (bao gồm tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, phí công đoàn).
 
Chi cho cán bộ y tế tham gia công tác tư vấn cai nghiện rượu, bia ngoài giờ thực hiện theo quy định của Bộ Nội Vụ, Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).
 
Chi cho các khoản điện, nước, văn phòng phẩm, phô tô tài liệu để duy trì hoạt động. Mức chi theo thực tế nhưng không quá 5.000.000 đồng/ tháng/ cơ sở.
 
Chi sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của người uống rượu, bia; người mắc bệnh, rối loạn chức năng do uống rượu, bia; người nghiện rượu, bia: Chi thù lao người thực hiện sàng lọc như sau: Chi cho nhân viên theo hợp đồng lao động. Mức tiền công và các khoản phụ cấp của người lao động được trả theo thỏa thuận dựa trên năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của người lao động và các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền công. Mức tiền công cho nhân viên tư vấn tối đa là 6.000.000 đồng/ tháng.
 
Chi thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng theo quy trình chuyên môn của Bộ Y tế đối với người có thẻ bảo hiểm y tế được bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
 
LHT