Lan tỏa mô hình hay, điển hình tốt ở Đơn Dương

05:09, 09/09/2019

Từ cách làm mới trong tuyên truyền, vận động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đơn Dương đã xây dựng thành công các điển hình, mô hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đi sâu vào thực tiễn và gắn với lợi ích thiết thực của bà con...
 

Từ cách làm mới trong tuyên truyền, vận động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Đơn Dương đã xây dựng thành công các điển hình, mô hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đi sâu vào thực tiễn và gắn với lợi ích thiết thực của bà con. Từ đó, những mô hình, điển hình ấy tác động đến nhận thức của người dân, có sức lan tỏa trong cộng đồng.
 
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở thôn K’Rái 2, xã Ka Đơn do Ban Công an và Hội Cựu chiến binh xã triển khai được bà con rất đồng tình hưởng ứng. Ảnh: N.T
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở thôn K’Rái 2, xã Ka Đơn do Ban Công an và Hội Cựu chiến binh xã triển khai được bà con rất đồng tình hưởng ứng. Ảnh: N.T
 
Điển hình như tại xã Ka Đơn đã xuất hiện 7 mô hình rất hiệu quả. Đó là mô hình “Tuyến đường hoa” được các chị em hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Krăng Gọ 2, thôn Lộc Thọ thường xuyên vận động các hộ gia đình hội viên phụ nữ tổ chức dọn vệ sinh, chăm sóc tuyến đường hoa. Mô hình trồng cây phân tán và thu gom rác thải vật tư nông nghiệp được Hội Nông dân xã triển khai thực hiện tại thôn Lộc Thọ bước đầu đã tuyên truyền, vận động bà con nông dân sau khi phun thuốc cần thu gom các bao bì, vỏ chai thuốc bỏ vào đúng nơi quy định, tại thùng rác, tại các hố xây để đội môi trường dễ dàng thu gom xử lý rác thải, không gây hại đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ngoài ra, tại Ka Đơn, việc trồng và chăm sóc cây phân tán dọc tuyến đường được bà con duy trì thường xuyên, đảm bảo cây xanh bóng mát và làm đẹp đường làng, thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn mới hiện nay.
 
Trao đổi về những điển hình mô hình cụ thể tại khắp các địa phương trong huyện, ông Nguyễn Văn Anh - Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đơn Dương cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”, đồng thời dựa trên cơ sở kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2018, chúng tôi tiếp tục đưa vào kế hoạch của năm 2019 về xây dựng nhân rộng các điển hình, mô hình tại khu dân cư. Qua đó, đã nhận được sự vào cuộc tích cực của tất cả các tổ chức thành viên của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và hệ thống chính trị tại cơ sở. Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có hơn 120 mô hình kiểu mẫu tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh, môi trường cảnh quan..., tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. 
 
Từ thực tế hiện nay tại Đơn Dương, nhất là tại các thôn, buôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng công giáo đã có chuyển biến tích cực từ việc xây dựng các điển hình, mô hình mới. Các mô hình đã tạo thành phong trào thi đua, cùng được phát triển, duy trì, tạo ý thức tốt, nề nếp trong cộng đồng dân cư từ huyện, thị trấn đến các xã, thôn. Qua đó, đã góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng “Nông thôn mới kiểu mẫu”, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. 

Điển hình như xã Quảng Lập nổi lên với mô hình “Tôn tạo cảnh quan môi trường trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu” của UBND xã. Hầu hết các con đường ngõ xóm đều được chỉnh trang, thu gom rác thải, dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng hoa, cây xanh rất đẹp. Theo đó, xuất hiện mô hình “Vận động Nhân dân chăm sóc hàng rào và cổng ngõ đẹp kiểu mẫu” được UBMTTQ xã Quảng Lập triển khai đăng ký đến từng hộ gia đình và khu dân cư, thôn, tổ dân phố. Mô hình “Vận động Nhân dân chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây chuỗi ngọc ở thôn Quảng Hòa” của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Quảng Lập, từ đó tạo nên hoạt động chăm sóc, nhổ cỏ, dặm thêm cây chuỗi ngọc để tạo nên những hàng rào chuỗi ngọc đẹp mắt. Mô hình “Nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng” cũng được Hội Nông dân Quảng Lập triển khai tuyên truyền và vận động bà con thực hiện, tích cực sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.

 
Xã Đạ Ròn là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng đến nay bà con đã tích cực chung sức cùng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với các mô hình rất thiết thực như “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Nhân dân cùng đóng góp tiền của, công sức hình thành nên các tuyến đường chiếu sáng ở hai bên đường của thôn Suối Thông A1, 2 và Đoàn xã Đạ Ròn xây dựng tuyến đường không rác giữa hai thôn Suối Thông B. 
 
Mô hình “Dân vận khéo” đã thay đổi tuyến đường thôn Ka Đô Mới 2, xã Ka Đô thành cung đường hoa. Ảnh: Ðức Tú
Mô hình “Dân vận khéo” đã thay đổi tuyến đường thôn Ka Đô Mới 2, xã Ka Đô thành cung đường hoa. Ảnh: Ðức Tú
 
Xã Lạc Lâm được coi là địa phương tạo được sức lan tỏa mạnh nhất về các mô hình, điển hình với số lượng 11 mô hình được xây dựng. Trong đó, mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật” của Hội Nông dân xã tạo hiệu quả rõ nét. Nông dân sau khi phun xịt thuốc bảo vệ thực vật đều có ý thức thu gom bao bì, bịch nilon tập trung vào đúng nơi quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thống kê cho thấy Hội Nông dân xã đã tranh thủ các nguồn lực và tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đặt thêm 11 điểm thu gom rác và thành lập tổ thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, qua đó tiến hành trực tiếp thu gom và tập kết, chở rác về kho lưu trữ của UBND huyện. Đến nay, được biết đã tiến hành thu gom được đợt 1 với khoảng 2 tạ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. 
 
Ngoài ra, tại Ka Đơn còn có mô hình “Chi hội kiểu mẫu 5 không, 3 sạch” tại 2 Chi hội phụ nữ Hải Hưng và Quỳnh Châu Đông. Trong đó, vận động các hộ gia đình hội viên phụ nữ tích cực thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trên cơ sở bộ tiêu chuẩn khung của khu dân cư kiểu mẫu. Kết quả, có 80% hội viên tham gia tích cực các hoạt động tại địa phương, nhiều hội viên phụ nữ đã trở thành những điển hình tiên tiến tại khu dân cư trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, 100% hội viên không vi phạm pháp luật. Thôn M’Răng thực hiện mô hình “Con đường hoa” được Đoàn Thanh niên triển khai, tổ chức ra quân phát động trồng hoa tại đoạn đường trong thôn M’Răng với chiều dài 50 m. Để mô hình hiệu quả, tổ chức Đoàn Thanh niên đã phân công đoàn viên giám sát, thường xuyên kiểm tra định kỳ, vận động chăm sóc, tưới phân, tỉa cành... Đến nay, hoa đã phát triển đều đẹp và tạo nên con đường hoa sinh động trong thôn đồng bào dân tộc thiểu số. Mô hình camera an ninh ở thôn Lạc Sơn do Tổ Dân vận thôn thực hiện tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp với tổng kinh phí 25 triệu đồng, lắp đặt được 5 mắt camera an ninh, giúp cải thiện rõ rệt công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thôn xóm, không còn tình trạng trộm cắp xảy ra. 
 
Từ đầu năm đến nay, xã Lạc Xuân đã xây dựng được 14 mô hình tiêu biểu và gắn trực tiếp với lợi ích của Nhân dân. Đó là mô hình “Hợp tác xã liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” của UBND xã Lạc Xuân. Mô hình “Vận động cơ sở Tôn giáo cùng phối hợp xây nhà đại đoàn kết” của UBMTTQ xã Lạc Xuân. Đoàn Thanh niên với mô hình “Vận động đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng khu dân cư kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp”; mô hình “Xây dựng đoạn đường hoa, cây cảnh dọc tuyến đường nội thôn” của Tổ Dân vận thôn Tân Hiên - xã Lạc Xuân; mô hình “Đoạn đường cây cau cảnh” của Bí thư Đoàn xã Thiều Thị Hồng Vân; “Đoạn đường cây Bàng Nhật” của Chi đoàn thôn Diom A; mô hình “Đoạn đường cây Mai Thảo” của Chi đoàn thôn Lạc Bình...
 
NGUYỆT THU