Ngôi trường dẫn đầu bậc tiểu học tại Bảo Lâm

05:10, 22/10/2019

Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (thị trấn Lộc Thắng) trong nhiều năm liền là ngôi trường dẫn đầu bậc tiểu học tại huyện Bảo Lâm.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (thị trấn Lộc Thắng) trong nhiều năm liền là ngôi trường dẫn đầu bậc tiểu học tại huyện Bảo Lâm.
 
Trong giờ học của học sinh Tiểu học Trần Hưng Đạo
Trong giờ học của học sinh Tiểu học Trần Hưng Đạo
 
Niềm vui đến trường
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Nhâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, trong nhiều năm nay nhà trường luôn cố gắng khơi dậy niềm vui học, vui đến trường của học sinh. “Các thầy cô giáo trong trường phải làm sao hiện thực hóa được câu khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui””. 
 
Năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo có 30 lớp, chia đều 5 khối lớp với gần 1 nghìn học sinh theo học tại đây. Công tác ở trường có 56 cán bộ, nhân viên và công nhân viên, trong đó, có 49 giáo viên đứng lớp, hầu hết cán bộ, giáo viên nơi đây theo cô Nhâm khẳng định, đều đạt chuẩn đào tạo theo yêu cầu. 
 
Để tạo được niềm vui đến trường cho học sinh, nhà trường theo cô Nhâm thực hiện nhiều giải pháp. Đó là trong dạy và học luôn hướng đến học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, tạo môi trường học tập thân thiện, làm cho học sinh vui học “học mà chơi, chơi mà học”, khơi dậy sự tò mò thích thú cho học sinh trong những giờ dạy, giờ học. 
 
Ưu điểm của trường hiện nay theo cô Nhâm chính là trường có hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư rất khang trang với 28 phòng học, 11 phòng chức năng được trang bị đầy đủ, có khu hiệu bộ và hệ thống nhà vệ sinh được xây dựng hoàn chỉnh, sạch sẽ. 
 
Đây chính là yếu tố tiên quyết để trường triển khai được các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Nhà trường lâu nay theo Ban Giám hiệu luôn kết hợp các phương pháp dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống, sáng tạo trong áp dụng các phương pháp như “Bàn tay nặn bột” hay dạy mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch, cùng với đó là tổ chức các câu lạc bộ (CLB) như CLB khiêu vũ thể thao, CLB “Ý tưởng trẻ thơ”, khuyến khích các học sinh trong trường cùng tham gia sinh hoạt.
 
Đều đặn mỗi tháng một lần trong nhiều năm học đến nay, nhà trường đã tổ chức 1 buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều nội dung khác nhau, được chuẩn bị kỹ, tạo được sự quan tâm, hứng thú cho học sinh, thông qua đó các em học hỏi, có thêm một số kinh nghiệm sống và biết cách xử lý các tình huống diễn ra trong cuộc sống thường ngày.
 
Nhà trường đặc biệt chú trọng dạy ngoại ngữ (tiếng Anh) và dạy Tin học cho học sinh trong trường. Với Tin học, trong năm học 2018-2019 vừa qua, trường có 18 lớp được tiếp cận với bộ môn này, với 545 học sinh chia làm 3 khối lớp, kết quả hầu hết các em đều hoàn thành chương trình môn học.
 
Hướng đến chuẩn quốc gia mức độ 2 
 
Kết thúc năm học 2018-2019 vừa qua, theo báo cáo, chất lượng giáo dục của trường đã được duy trì một cách bền vững; tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng; tỷ lệ học sinh hoàn thành lớp học đạt 99,5%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt tỷ lệ 100% với 180/180 em.
 
Đối với đội ngũ giáo viên, năm học 2018-2019 vừa qua, trường có 33/47 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, chiếm tỉ lệ 70,2%.
 
Nhà trường cũng thường xuyên thực hiện việc kiểm tra toàn diện và theo chuyên đề đối với các giáo viên.
 
Đối với phụ huynh học sinh, thông qua các buổi gặp mặt và các hòm thư góp ý, nhà trường sẽ lấy ý kiến đánh giá hay thông qua góp ý nhằm rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao công tác dạy học ngày càng tốt hơn.
 
Trong hè vừa qua và trong đầu năm học này, nhà trường tiếp tục tôn tạo cảnh quan trong trường; cho trồng thêm cây xanh, tu sửa thường xuyên những hạng mục có nguy cơ xuống cấp trong trường. 
 
Trong năm học mới 2019-2020 này, theo cô Nhâm, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà trường đang hướng đến là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên chủ nhiệm tích hợp công nghệ thông tin vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng. Đồng thời trường cũng khuyến khích giáo viên sử dụng phần mềm trình chiếu kết hợp với các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. “Chúng tôi tiếp tục duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lâu nay, đồng thời cũng xây dựng lộ trình để từng bước đưa trường chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian đến sớm nhất” - cô Nhâm khẳng định.
 
Là một trong những lá cờ đầu của huyện Bảo Lâm trong những năm gần đây, Tiểu học Trần Hưng Đạo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; trường nhiều năm liền được tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, từng vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những thành tích xuất sắc trong dạy và học của mình
 
GIA KHÁNH - VIỆT THUẬN