Trở về sau những năm lạc lối

06:11, 19/11/2019

Từng là một giáo viên dưới thời chế độ cũ, sau ngày miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất, ông Kara Jăn Ha Xuyên đã nghe theo lời lôi kéo, dụ dỗ của kẻ xấu, gia nhập tổ chức phản động Fulro...

Từng là một giáo viên dưới thời chế độ cũ, sau ngày miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất, ông Kara Jăn Ha Xuyên đã nghe theo lời lôi kéo, dụ dỗ của kẻ xấu, gia nhập tổ chức phản động Fulro. Sau một thời gian đi theo thế lực phản động, chống phá cách mạng, phá hoại buôn làng ông đã “tỉnh ngộ”, nhận ra lỗi lầm và trở về với chính nghĩa, hối lỗi với buôn làng, chung tay xây dựng quê hương.
 
Già làng Kara Jăn Ha Xuyên trở về chung tay xây dựng quê hương sau những tháng năm bước chân lầm lạc. Ảnh: D.Danh
Già làng Kara Jăn Ha Xuyên trở về chung tay xây dựng quê hương sau những tháng năm bước chân lầm lạc. Ảnh: D.Danh
Những ngày lầm lỡ
 
Hiện nay có cuộc sống thanh bình trên quê hương của mình nhưng ông Kara Jăn Ha Xuyên vẫn không khỏi ăn năn về những năm tháng với những bước chân lầm lạc của mình. Là một người con của đồng bào Cill ở xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông, ông Kara Jăn Ha Xuyên được học cái chữ và theo ngành sư phạm rồi làm giáo viên tiểu học. Khi đất nước được thống nhất, hòa bình, mọi người đang chung tay xây dựng, kiến thiết quê hương sau những năm tháng bị bom đạn kẻ thù tàn phá, ông Ha Xuyên lại đi theo thế lực phản động chống phá buôn làng. Những ngày trong hàng ngũ tổ chức phản động Fulro, ông Kara Jăn Ha Xuyên càng thấm thía nỗi tủi nhục ê chề, nay đây, mai đó, luôn phải lẩn trốn trong rừng sâu, núi thẳm ở các tỉnh Tây Nguyên và trên đất bạn Campuchia rồi lén lút về chống phá quê hương. Ông đã được tổ chức phản động tung hô và phong hàm Trung tá - Tư lệnh Quân khu 4, phụ trách địa bàn Lâm Đồng. Tuy nhiên, dần dần ông đã nhận ra bản chất thật của chúng và ý thức được việc làm sai trái của mình. Thực chất của chức vụ mà ông nắm giữ chỉ là “hữu danh vô thực” và con đường chúng vạch ra chỉ là ảo tưởng và bịa đặt, dối trá. Thế nhưng đã lỡ theo rồi thì để quay về không phải chuyện dễ. Nhớ lại những ngày tháng lạc lối theo kẻ xấu, ông Ha Xuyên ăn năn chia sẻ, lúc đầu nghe chúng tuyên truyền toàn những điều hay, điều tốt với nhiều hứa hẹn và tương lai sáng lạn cho đồng bào nên mình cũng tin theo. Thế nhưng, khi theo chúng rồi mình mới nhận ra tất cả là giả dối và làm hại cách mạng, quay lưng lại với lợi ích chung của đồng bào mình. Nhưng để quay về là rất khó vì một mặt bọn chúng luôn theo sát và kèm cặp, một mặt sợ xấu hổ với buôn làng, sợ bị trả thù.
 
Những ngày ông Ha Xuyên đi theo kẻ xấu, đi làm thổ phỉ, ẩn nấp trong rừng, thì bà Liêng Hót Ha Dung, vợ ông cũng chịu nhiều điều tiếng và thấy xấu hổ với bà con trong buôn làng. Bà Ha Dung tâm sự, năm 1976, khi vừa tròn 17 tuổi, bà đã kết duyên với ông Kara Jăn Ha Xuyên. Sau đó, ông đi biền biệt vào rừng. Lúc đầu bà cũng chưa biết ông đi theo tổ chức phản động Fulro nhưng sau đó nghe mọi người nói bà mới tin chồng mình đang đi theo kẻ xấu với những việc làm phi nghĩa, chống lại cách mạng, chống lại buôn làng. Trong những lần ông Ha Xuyên lén lút về thăm vợ, bà cũng đã cố gắng khuyên bảo chồng trở về với buôn làng, làm ăn chân chính, đừng đi theo kẻ xấu nữa nhưng ông vẫn chưa dám quay về.
 
Trở về phục vụ quê hương
 
Khi không thể tiếp tục những bước chân lạc lối theo kẻ xấu phản lại lợi ích dân tộc, phá hoại buôn làng, ông Ha Xuyên đã tự nguyện quy hàng, trở về với cách mạng năm 1986. Hòa nhập với cuộc sống đời thường trong sự bao dung, vị tha của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và bà con buôn làng, ông Kara Jăn Ha Xuyên đã thật sự thức tỉnh. Trở về sau bao năm lạc lối, ông Ha Xuyên tích cực tham gia các phong trào yêu nước, nỗ lực cố gắng đóng góp xây dựng quê hương. Sống gương mẫu, uy tín trên quê hương, năm 1987 đến năm 1990, ông được bầu làm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đạ M’Rông. Đặc biệt, với vốn kiến thức về thủy lợi nên ông được giao về Trạm thủy nông Đam Rông, giữ chức Đội trưởng Đội thủy nông phụ trách địa bàn 3 xã: Đạ Tông, Đạ Long và Đạ M’ Rông từ năm 1990 đến năm 2014 mới nghỉ hưu. Trong thời gian công tác cống hiến cho quê hương, trên cương vị nào, ông cũng đều tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp quý mến.
 
Không chỉ tận tụy trong công tác, ông Ha Xuyên còn được biết đến là người làm kinh tế giỏi của địa phương. Gia đình ông trước đây có hơn 10 ha cà phê, ông chia đều cho 3 người con, phần còn lại hơn 2 ha, kết hợp trồng lúa nước, trồng bắp và các loại cây ăn quả khác gần 1 ha, cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hàng năm vừa đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cho gia đình, ông còn thu lãi trên 100 triệu đồng, con số không nhỏ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Đặc biệt, đáng trân trọng hơn là vợ chồng ông luôn sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ vật chất cho bà con trong thôn khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
 
Đồng chí Nguyễn Hoàng Mai - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông cho biết, từ khi quay về với buôn làng, phục vụ quê hương, ông Ha Xuyên luôn gương mẫu, tích cực trong các phong trào phát động tại địa phương, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con đồng bào trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, ông Ha Xuyên là một già làng tiêu biểu tại địa phương. Là thành viên Ủy ban MTTQ huyện Đam Rông trong nhiều năm qua, ông Ha Xuyên luôn có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương. Với những thành tích đạt được, già làng Kara Jăn Ha Xuyên đã được các cấp, các ngành tuyên dương, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.
 
DUY DANH